Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 06:58

Thứ sáu, 19/04/2024 | 06:58

Chính sách

Cập nhật lúc 09:30 ngày 09/08/2018

Bình Dương nâng cao vai trò của đội ngũ trí thức KHCN

Để theo kịp cuộc CMCN 4.0 phát triển mạnh rất mạnh hiện nay, tỉnh Bình Dương đang thực hiện kế hoạch xây dựng thành phố thông minh. Do đó, cùng với phát triển công nghệ, vai trò con người, đặc biệt là các trí thức KHCN, là yếu tố cốt lõi. 

Mô hình cánh tay robot gắp sản phẩm dùng vi điều khiển của sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một (Ảnh: Báo Bình Dương) 

Theo đánh giá của ông Nguyễn Bình Phước, Phó Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Bình Dương, đội ngũ trí thức đã tích cực tham mưu và thực hiện các chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhất là trong các lĩnh vực như công nghiệp, y tế, giáo dục. Lực lượng cán bộ, nhân viên KHCN đã có nhiều đóng góp trong việc nghiên cứu, chuyển giao KHCN vào sản xuất và đời sống; nhiều kết quả nghiên cứu có tính thực tiễn, phát huy hiệu quả khi áp dụng như ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) phục vụ công tác phòng chống lụt bão và ứng phó biến đổi khí hậu, nghiên cứu thiết kế, chế tạo lò sấy sử dụng năng lượng mặt trời, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ nung một lần lửa các sản phẩm gốm sứ,...

Được biết, nhận thức được tốc độ lan tỏa nhanh chóng của cuộc CMCN 4.0, các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã chủ động thay đổi hoạt động đào tào với mục tiêu tạo ra nguồn nhân lực có trình độ, kỹ năng, đáp ứng nhu cầu của tỉnh nhà. Các hoạt động nghiên cứu khoa học được các trường đặc biệt quan tâm, nhằm mục đích vừa khuyến khích tính năng động, sáng tạo của sinh viên, vừa giải quyết các vấn đề thực tiễn về kinh tế - xã hội của tỉnh. Điển hình, Đại học Thủ Dầu Một đã thực hiện 11 đề tài cấp tỉnh, 30 đề tài cấp trường thuộc các lĩnh vực như hóa học, công nghiệp thực phẩm, công nghệ sinh học, khoa học môi trường. 

Nhằm thu hút các trí thức trong và ngoài tỉnh tăng cường nghiên cứu KHCN, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Dương thường niên 2 năm/lần. Qua 7 lần tổ chức hội thi, nhiều giải pháp KHCN đã được trao giải và áp dụng  hiệu quả trong sản xuất. Mới đây nhất, hội thi lần thứ VII, năm 2015 - 2017, đã trao 03 giải nhất và 03 giải nhì cho các giải pháp thuộc các lĩnh vực giáo dục, y tế, điện-điện tử, cơ khí-chế tạo máy và nông nghiệp. Trong đó, giải pháp ứng dụng IOT trồng rau sạch trong nhà của nhóm tác giả Nguyễn Hoàng Sỹ, trường Đại học Quốc tế Miền Đông, đạt giải nhì sẽ được cơ quan chức năng hỗ trợ hoàn thiện và có kế hoạch áp dụng vào thực tiễn vào sản xuất nông nghiệp thông minh trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Diệp 
lên đầu trang