Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 23/04/2024 | 18:57

Thứ ba, 23/04/2024 | 18:57

Chính sách

Cập nhật lúc 09:53 ngày 16/08/2018

Khu CNC TP. HCM: Đẩy mạnh kết nối, thu hút đầu tư

Từ đầu năm 2018, Khu công nghệ cao (CNC) TP. HCM đã thu hút 3 dự án đầu tư nước ngoài FDI. Trong đó, đáng chú ý nhất là dự án của chủ đầu tư Hàn Quốc. Công ty TNHH Samil Pharmaceutical sẽ đầu tư 40 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất thuốc nhỏ mắt trên diện tích 7.500 m2. 


Kế hoạch mà khu CNC TP. HCM đặt ra trong năm nay là thu hút 500 triệu USD, tuy nhiên, Ban Quản lý kỳ vọng sẽ vượt chỉ tiêu 100 triệu USD khi nhiều dự án có vốn đăng ký đầu tư lớn đang trong quá trình thương thảo thuận lợi và chuẩn bị được cấp phép. Ví dụ như dự án của doanh nghiệp Hoa Kỳ, với số vốn đăng ký khoảng 500 triệu USD, sản xuất pin đặc chủng dành cho ô tô điện hay Nhật Bản với dự án đầu tư khu phức hợp trị giá 250 triệu USD. 

Ông Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Quản lý Khu CNC TP. HCM cho biết với định hướng trở thành khu CNC tiên phong của cả nước, dẫn đầu trong lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển khoa học - công nghệ…, khu CNC TP. HCM sẽ tăng cường kết nối các trường đại học/viện nghiên cứu với doanh nghiệp, góp phần đầy nhanh quá trình thương mại hóa và ứng dụng CNC theo xu hướng của thế giới. 


Một trong những hoạt động gắn kết đầu tiên mà khu CNC TP. HCM thực hiện trong năm nay là tổ chức 3 hội nghị quốc tế: hội nghị “Ứng dụng công nghệ nano và vật liệu mới”, Diễn đàn Vi cơ điện tử (MEMS) và hội nghị quốc tế thường niên khu CNC năm 2018. 

Mở đầu chuỗi sự kiện này là hội nghị “Ứng dụng công nghệ nano và vật liệu mới” với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu hàng đầu về lĩnh vực công nghệ và vật liệu nano từ Nhật Bản, Mỹ, Singapore và Việt Nam, diễn ra vào cuối tháng 8. Tâm điểm chú ý của hội nghị là sự góp mặt của GS Sumio Iijima, Đại học Meijo, Nhật Bản, người đã phát minh ra vật liệu carbon nanotube năm 1991, đặt nền móng cho sự ra đời và phát triển của công nghệ và vật liệu nano trên toàn thế giới và GS Munir Nayfeh, Đại học Illinois, Hoa Kỳ,  người phát minh ra vật liệu nano silicon có tính chất phát quang, được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực y sinh học và trị liệu ung thư…

Diễn đàn Vi cơ điện tử (MEMS), diễn ra vào cuối tháng 9 với chủ đề chính là “Nắm bắt xu hướng nuôi dưỡng sáng tạo”. Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà khoa học sẽ thảo luận về các chủ đề như hướng đến thương mại hóa sản phẩm MEMS từ kết quả hoạt động nghiên cứu và triển khai, những chính sách thu hút đầu tư nhằm phát triển ngành công nghiệp MEMS, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành công nghiệp MEMS và vai trò của quỹ đầu tư mạo hiểm trong sự phát triển hệ sinh thái MEMS.

Cuối cùng hội nghị quốc tế thường niên khu CNC năm 2018 là sự kiện quan trọng nhất trong chuỗi sự kiện trên. Với chủ đề “Robot và trí tuệ nhân tạo”, hội nghị sẽ tập trung vào 3 chủ đề chính: sự tương tác giữa con người và robot trong thời đại công nghiệp 4.0, robot và trí tuệ nhân tạo cho thành phố thông minh, Việt Nam trong thời đại robot và trí tuệ nhân tạo. 

Các hội nghị trên được xem là bước chuẩn bị của khu CNC TP. HCM cho việc phát triển bền vững trong CMCN 4.0. 

Ngọc Diệp 

 

lên đầu trang