Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 17:26

Thứ năm, 28/03/2024 | 17:26

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:42 ngày 21/08/2018

Công bố mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018

Sáng kiến mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam đã chính thức khởi động với sự tham dự của hơn 100 nhà khoa học người Việt trẻ trên toàn thế giới. Đây là một phần của Chương trình kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam 2018 do Bộ KH&ĐT chủ trì tổ chức nhằm quy tụ và huy động tối đa nguồn lực chất xám, đặc biệt là từ các chuyên gia người Việt được đào tạo bài bản, đang làm việc tại các quốc gia có nền tảng khoa học công nghệ phát triển.
Chương trình sẽ khơi nguồn cảm hứng, liên kết những tinh hoa khoa học công nghệ trong và ngoài nước, từ đó lan tỏa động lực đổi mới sáng tạo, tạo ra sự đổi thay về diện mạo và trình độ phát triển công nghệ của Việt Nam.
Hiện đã có 100 chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ ở nước ngoài tham gia vào chương trình.
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nuyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT cho biết trong buổi gặp gỡ các trí thức trẻ tiêu biểu, Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao sự trở về của các bạn trẻ tiêu biểu cho các nhà khoa học người Việt ở nước ngoài, nhất là trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 trở đang bùng nổ và trở thành cơ hội ngàn năm có một đối với một quốc gia đang phát triển như nước ta, để chuyển đổi nền kinh tế, đột phá phát triển, thu hẹp khoảng cách, tránh tụt hậu.
Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành chìa khóa, là con đường ngắn nhất để Việt Nam bước vào con đường phát triển nhanh, bền vững. Hiện Bộ đang phối hợp xây dựng chiến lược quốc gia về CMCN 4.0, trong đó xây dựng nhiều trung tâm đổi mới sáng tạo và huy động nhân tài, trí thức trong lĩnh vực KHCN làm nòng cốt.
Các Bộ, cơ quan quản lý sẽ lắng nghe, tổng hợp tiếp thu sáng kiến về các giải pháp phát triển đất nước dựa trên nền tảng khoa học công nghệ 4.0, từ đó tham mưu cho Chính phủ xây dựng chiến lược, thể chế, khuôn khổ pháp luật để xây dựng hệ sinh thái thông qua việc nhân rộng mô hình trung tâm mạng lưới đổi mới sáng tạo trên cả nước, bộ trưởng cam kết. 
Thông qua mạng lưới sáng kiến đổi mới sáng tạo quốc gia, các trí thức trẻ sẽ kết nối nhiều hơn nữa với các tài năng, trí tuệ Việt trên toàn thế giới, kết hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài nước thành một sức mạnh mới, đưa đất nước ta không ngừng vươn lên.
Được biết, trong khuôn khổ Chương trình, Bộ KH&CN sẽ chủ trì tổ chức Hội thảo về Trí tuệ nhân tạo (AI) Việt Nam 2018. Các chuyên gia công nghệ là các nhà khoa học, chuyên gia giàu kinh nghiệm về AI từ các ngành công nghiệp, các trường đại học, viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu hàng đầu trong và ngoài nước sẽ cùng chia sẻ và định hướng nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao công nghệ và triển khai ứng dụng về AI cho Việt Nam, của Việt Nam và tại Việt Nam.
Ngọc Diệp 



lên đầu trang