Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 16:38

Thứ sáu, 19/04/2024 | 16:38

Tin KHCN

Cập nhật lúc 13:36 ngày 21/08/2018

Công nghệ Robotics-Mechatronics trong CMCN 4.0: Nhu cầu và giải pháp cho doanh nghiệp VN

Sáng ngày 21/8/2018, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội), Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo chuyên đề “Công nghệ Robotics-Mechatronics trong cách mạng công nghiệp 4.0: Nhu cầu và giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện của “Chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2018” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi xướng và chủ trì.
Hội thảo có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cùng gần 200 đại biểu là đại diện các bộ, ban, ngành, các viện nghiên cứu, trường đại học, các chuyên gia, nhà khoa học là người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước ngoài, các doanh nghiệp sản xuất, tập đoàn, tổng công ty cùng nhiều cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu khai mạc hội thảo 
Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0), Chính phủ Việt Nam luôn coi đây là một cơ hội đặc biệt, quan trọng để tiếp cận những tiến bộ khoa học công nghệ, kỹ thuật mới trong phát triển kinh tế, thúc đẩy các ngành sản xuất có giá trị gia tăng cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, năm 2018, Bộ Công Thương phối hợp với UNDP thực hiện điều tra mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp Việt Nam đối với CMCN 4.0. Kết quả cho thấy số lượng các doanh nghiệp của Việt Nam quan tâm đầu tư, ứng dụng những công nghệ mới, đặc biệt công nghệ cốt lõi của CMCN 4.0 vào trong quá trình sản xuất còn rất khiêm tốn. Các doanh nghiệp có nhu cầu lớn nhưng chưa có đủ tiềm lực và định hướng chiến lược.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Trên 97% các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ. Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn thách thức về nguồn vốn, trình độ khoa học công nghệ, nguồn nhân lực và năng lực đổi mới sáng tạo còn rất thấp. Mối liên kết giữa doanh nghiệp với các tổ chức khoa học và công nghệ còn hạn chế, chưa hiệu quả. Với tình hình nêu trên, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những thách thức rất lớn giữa nhu cầu và khả năng ứng dụng Công nghệ robot & Cơ điện tử trong quá trình sản xuất. 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo.
“Các doanh nghiệp đang cần những nhà khoa học, chuyên gia công nghệ cùng phối hợp để trả lời câu hỏi “Ai?” và “Làm như thế nào?” để giải quyết những thách thức này. Những giải pháp đề xuất để triển khai thực hiện cần có sự nhìn nhận, đánh giá tổng thể và toàn diện nhưng bước đi thì phải cụ thể, phù hợp để đảm bảo chúng ta đón nhận thành công những cơ hội mà Công nghệ robot & Cơ điện tử  và CMCN 4.0  mang lại.” - Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh.
Tại hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe nhiều bài trình bày hấp dẫn trong lĩnh vực Công nghệ robot & Cơ điện tử, khả năng ứng dụng của robot trong hiện tại và tương lai. Các báo cáo về tổng quan Robotics - Mechatronics, xu hướng phát triển, ứng dụng robot trong công nghiệp và cuộc sống. Diễn giả trình bày hội thào là các chuyên gia, các nhà khoa học người Việt ở nước ngoài đã có nhiều thành công trong lĩnh vực nghiên cứu và chuyển giao công nghệ robotics - Mechatronics trên thế giới.
PGS.TS Hồ Anh Văn, Học viện Khoa học và công nghệ tiên tiến Nhật Bản trình bày tại hội thảo.
Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe trao đổi của các nhà khoa học, chuyên gia và đại diện của doanh nghiệp trong nước về hiện trạng, nhu cầu nghiên cứu phát triển, ứng dụng Công nghệ robot - Cơ điện tử trong công nghiệp và dân dụng. 
Ông Trần Việt Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho rằng, một trong những đặc trưng cơ bản của CMCN lần thứ 4 là sự kết nối: Kết nối giữa thế giới thực và thế giới ảo; Kết nối vạn vật qua Internet; Kết nối liên ngành, lĩnh vực trong khoa học và công nghệ... Chính sự kết nối này là động lực để CMCN 4.0 đem lại những đột phá và biến đổi về bản chất trong quá trình phát triển. 
"Tôi tin rằng thông qua Hội thảo ngày hôm nay, với sự chủ động và tích cực từ hai bên, chúng ta sẽ hình thành những kết nối giữa các nhà khoa học, chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài với các chuyên gia, doanh nghiệp, tổ chức trong nước về lĩnh vực Công nghệ robot - Cơ điện tử để góp phần vào sự phát triển của Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam." - ông Hòa nhấn mạnh.
Hà Nguyễn

lên đầu trang