Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:36

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:36

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:57 ngày 06/09/2018

CĐ TCty Hàng hải VN: Hiệu quả từ mô hình Tổ hỗ trợ sáng kiến

Theo ông Phạm Văn Hải - Phó Chủ tịch CĐ TCty Hàng hải VN - để tạo môi trường thuận lợi cho NLĐ nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo, phát triển thành những sáng kiến, đề tài khoa học có giá trị thực tiễn trong sản xuất kinh doanh, trong những năm qua, CĐ TCty Hàng hải VN đã chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp với chuyên môn thành lập Tổ hỗ trợ sáng kiến giúp NLĐ thuận lợi để đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Ông Nguyễn Văn Tiến bên công trình sáng kiến cải tiến liên kết hàn tăng cứng kết cấu thép tại vị trí nứt gãy trên càng xe nâng hàng TCM FD 300 E101 được thực hiện đầu năm 2018 tại Cảng Hoàng Diệu
Điểm sáng CĐ Cty CP Cảng Hải Phòng
Ông Hải cho hay, tại CĐ Cty CP Cảng Hải Phòng, các cá nhân có sáng kiến, sáng tạo đều được CĐ Cty trao ghi nhận và tặng quà lưu niệm, tạo động lực cho NLĐ tiếp tục phát triển sáng kiến của mình lên mức cao hơn để mang lại giá trị làm lợi cao khi áp dụng vào thực tiễn quản lý, lao động sản xuất. Các CĐCS thành viên trực thuộc CĐ Cty đều có Tổ hỗ trợ sáng kiến. Theo bà Hồ Mai Chi - Phó Chủ tịch CĐ Cty CP Cảng Hải Phòng - các thành viên Tổ hỗ trợ sáng kiến ở các CĐCS thành viên đều là cán bộ CĐ. Nhiệm vụ của họ là nắm bắt, phát hiện và trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ CNLĐ có ý tưởng hay, sáng tạo trong lao động sản xuất mô tả nội dung ý tưởng, giải pháp và hoàn thiện các thủ tục xét duyệt sáng kiến cho các cá nhân đó nếu đủ điều kiện.
Ông Nguyễn Văn Tiến - thành viên Tổ hỗ trợ sáng kiến thuộc CĐ Cty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu (thuộc CĐ Cty CP Cảng Hải Phòng) - cho hay, từ đầu năm đến nay, Tổ đã hỗ trợ 15 CNLĐ viết mô tả nội dung ý tưởng, giải pháp sáng kiến, sáng tạo; trong đó, bản thân ông hỗ trợ được 3 người. Ông Nguyễn Mạnh Quân - Phó phòng Kỹ thuật vật tư Cty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu - người được hỗ trợ mô tả nội dung ý tưởng, giải pháp sáng kiến, sáng tạo, làm thủ tục xét duyệt đánh giá cao vai trò của Tổ hỗ trợ sáng kiến. “Việc làm của Tổ hỗ trợ sáng kiến đã giúp chúng tôi có thêm động lực để tích cực nghiên cứu, đưa ra nhiều sáng kiến, sáng tạo” - ông Quân chia sẻ.
Với sự hoạt động tích cực của các Tổ hỗ trợ sáng kiến trong Cty, từ năm 2013 đến nay, Cty CP Cảng Hải Phòng đã có 713 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn sản xuất kinh doanh, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, mang lại giá trị làm lợi ước khoảng 161 tỉ đồng. Trong đó, 53 đề tài, sáng kiến được Tổng LĐLĐVN tặng Bằng Lao động sáng tạo và 77 đề tài, sáng kiến được CĐ TCty Hàng hải VN tặng danh hiệu Lao động sáng tạo.
Nhân rộng mô hình
Ông Hải cho hay, mô hình Tổ hỗ trợ sáng kiến của CĐ Cty CP Cảng Hải Phòng là 1 mô hình điển hình, 1 cách làm rất hữu ích để phát triển phong trào lao động sáng tạo trong CNVCLĐ Cty. Từ hiệu quả của mô hình này của CĐ Cty CP Cảng Hải Phòng, CĐ TCty Hàng hải VN đã chỉ đạo nhân rộng mô hình trong các CĐCS trực thuộc CĐ TCty Hàng hải VN. Qua đó, nhiều đơn vị đã không ngừng phát triển phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và lao động sáng tạo trong CNVCLĐ mang lại hiệu quả cao, như: CĐ Cty CP Cảng Đà Nẵng, CĐ Cty CP Cảng Sài Gòn, CĐ Cty CP Cung ứng và Dịch vụ kỹ thuật Hàng hải.
Theo ông Hải, từ năm 2013 đến nay, với hiệu quả của mô hình Tổ hỗ trợ sáng kiến, phong trào thi đua Lao động sáng tạo phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong toàn TCty Hàng hải VN không ngừng được đẩy mạnh. Đã có 140 lượt đơn vị đăng ký thực hiện 2.218 sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, 119 đề tài nghiên cứu khoa học với tổng giá trị làm lợi ước tính 450 tỉ đồng. Trong đó, 65 sáng kiến, đề tài nghiên cứu được Tổng LĐLĐVN tặng Bằng Lao động sáng tạo, 159 sáng kiến được CĐ TCty Hàng hải VN tặng danh hiệu Lao động sáng tạo.
Trao đổi thêm về mô hình trên, ông Hải cho hay, lâu nay, đề tài, sáng kiến thường tập trung nhiều ở đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật; còn số lao động trực tiếp, thợ lành nghề, tuy có nhiều ý tưởng sáng tạo, hợp lý hóa sản xuất nhưng ít được phát triển thành đề tài nghiên cứu khoa học hay sáng kiến, sáng tạo. Do vậy, việc phát huy, nhân rộng Tổ hỗ trợ sáng kiến ở các cấp CĐ từ tổ, đội sản xuất đến CĐ Cty là rất cần thiết.
Nguồn: Báo Lao động 
lên đầu trang