Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 18/04/2024 | 22:41

Thứ năm, 18/04/2024 | 22:41

Chính sách

Cập nhật lúc 11:50 ngày 27/08/2018

Nâng cao chất lượng quản trị thời cách mạng 4.0

Cách mạng 4.0 đang nhanh chóng hình thành và lan tỏa đến từng ngõ ngách trên thế giới. Có thể khẳng định, đây là một xu hướng không thể đảo ngược. Trong lĩnh vực quản trị, các doanh nghiệp niêm yết cần có sự chuẩn bị để thích ứng với cuộc cách mạng này.
Chuyển giao thế hệ quản trị
Cách mạng công nghiệp 4.0 làm thay đổi mạnh mẽ phương thức sản xuất và phương pháp quản trị các nhà máy thông minh, công sở và thành phố thông minh được kết nối Internet, liên kết thành một hệ thống, thay vì các quy trình sản xuất và phương pháp quản trị truyền thống trước đây.
Nhờ những đột phá về công nghệ bằng trí tuệ nhân tạo, người máy, công nghệ nano, công nghệ điện toán đám mây, công nghệ sinh học, công nghệ lượng tử, công nghệ vật liệu mới, khả năng kết nối bằng máy tính, các thiết bị di động, khả năng tiếp cận với các cơ sở dữ liệu lớn từ nhiều nguồn, những tính năng xử lý thông tin được nhân lên gấp nhiều lần so với trước.
Sự thay đổi cơ bản mà cách mạng 4.0 mang đến là tốc độ và phương thức giao tiếp giữa con người với nhau, con người với thế giới vật chất.
Việc mỗi cá nhân có thể dễ dàng giao tiếp với phần lớn nhân loại hay hiểu được thiên nhiên, cây cỏ, giao tiếp với vạn vật là điều phần lớn thế hệ 5x, 6x vẫn cảm nhận như ở đâu đó trong chuyện cổ tích, hay phòng thí nghiệm.
Nền giáo dục trước đây đã không tạo cho thế hệ này một tư duy mở để thuận lợi trong tiếp nhận những thay đổi, nên “tư duy lối mòn” trở thành một lực cản lớn để thế hệ này thích ứng với tốc độ thời 4.0. Ngoài ra, về thể chất thì theo quy luật tự nhiên, với người cao tuổi, hành động và suy nghĩ sẽ chậm lại.
Do vậy, để các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp niêm yết nói riêng thích ứng với cuộc cách mạng 4.0 thì cần nhanh chóng có sự chuyển giao thế hệ trong quản trị doanh nghiệp.
Trong đó, nhân sự quản trị ở thế hệ 5x và 6x trao lại quyền quản trị cho thế hệ 7x, 8x, 9x là các thế hệ có tư duy mới, tốc độ nhanh hơn và được đào tạo tốt hơn, hiểu về cách mạng 4.0 hơn các thế hệ trước. 
Trang bị phần mềm, công cụ giao tiếp
Doanh nghiệp cần trang bị cho mình những phần mềm, công cụ giao tiếp thời 4.0 để có thể xử lý được các dữ liệu lớn và giao tiếp với vạn vật. Công nghệ giúp việc giao tiếp trong nội bộ doanh nghiệp, với khách hàng và với máy móc, thiết bị của doanh nghiệp được thuận lợi, theo thời gian thực.
Thay đổi cách giao tiếp cũng sẽ làm thay đổi hệ thống quy trình của doanh nghiệp và việc này có xu hướng sẽ tiếp tục thay đổi rất nhanh để thích ứng.
Công nghệ đã giúp cho cơ cấu tổ chức trở nên tinh gọn bằng cách kết nối trực tiếp khách hàng vào quá trình sản xuất - kinh doanh, ví dụ taxi công nghệ, cho vay ngang hàng P2P.
Bên cạnh đó, tự động hóa triển khai ngày càng nhiều trong quy trình kinh doanh cũng thay đổi tương tác và quy trình trong doanh nghiệp.
Các chuyên viên cần nhanh hơn, trực tiếp hơn. Các hoạt động cần hướng tới khách hàng, do khách hàng đòi hỏi trực tiếp và cấp thời tới doanh nghiệp. Các chuyên viên cần chủ động hơn trong triển khai công tác chuyên môn, thay vì chờ đợi đáp ứng với các thách thức bên ngoài.
Đáp ứng theo thời gian thực là thách thức quan trọng bắt nguồn từ thay đổi mô hình và quy trình trong kỷ nguyên 4.0 với các nhân viên. Các phần mềm đo lường sẽ thông báo về tình trạng làm việc của nhân viên.
Lượng hóa tất cả các khía cạnh quản lý luôn là ước mơ của các nhà quản trị doanh nghiệp. Dữ liệu lớn cùng với hệ thống máy tính đã giúp ước mơ này trong quản trị thành hiện thực.
Song hành với xử lý dữ liệu lớn chính là trí thông minh nhân tạo trong quản trị. Có thể nói, trí thông minh nhân tạo và dữ liệu lớn là cặp đôi hoàn hảo thay đổi hoàn toàn bức tranh về nghề quản trị.
Trí thông minh nhân tạo áp dụng chung với dữ liệu lớn sẽ thay thế các công tác nhân sự như tuyển dụng, đánh giá, đào tạo, phát triển và gắn kết nhân viên. Trí thông minh nhân tạo giúp quản lý dữ liệu khách hàng để tăng chất lượng dịch vụ và đưa ra các kế hoạch marketing đúng hướng. 
Văn hóa tốc độ
Sự thay đổi về thế hệ quản trị và công nghệ giao tiếp sẽ tác động làm thay đổi văn hóa doanh nghiệp.
Cách mạng 4.0 sẽ tạo áp lực để hệ thống phải vận hành nhanh hơn và mỗi thành phần trong hệ thống phải phát huy toàn bộ các năng lực sáng tạo, mỗi người như một thành phần hữu cơ trong hệ thống, chứ không phải một công cụ lao động với các kỹ năng định sẵn.
Hệ thống quản trị doanh nghiệp được cải tiến và tất nhiên văn hóa chính là sự thể hiện bản chất của hệ thống đó. Hệ thống là khoa học, nhưng sự thể hiện chính là văn hóa. Thời đại 4.0 bắt buộc các vận hành phải nhanh chóng, thuận lợi, những lề thói chậm chạp, trì trệ sẽ bị loại bỏ.
Đa số đối tác đều đánh giá văn hóa của doanh nghiệp qua tốc độ xử lý các thủ tục và giải quyết công việc. Chính văn hóa tốc độ bắt buộc nhân viên phải có kỹ năng xuất sắc và tính kỷ luật cao.
Trong thời đại 4.0, không có sự cản trở về không gian để tiếp cận khách hàng, cho nên phải thông suốt về thông tin trong nội bộ, cung cấp lượng thông tin phong phú và nhanh chóng ra bên ngoài cho khách hàng.
Ngoài ra, văn hóa của doanh nghiệp thời 4.0 còn thể hiện ở sự quyết đoán khi đưa ra quyết định trước những thay đổi, những chuyển biến bất ngờ của nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Văn hóa của doanh nghiệp thời đại 4.0 cũng loại bỏ tối đa sự quan liêu nhờ công nghệ giúp xử lý theo thời gian thực. 
Tổ chức học tập
Để thích ứng kịp với cách mạng 4.0 thì doanh nghiệp cũng cần biến mình thành một tổ chức học tập, trong đó việc học tập được triển khai trên toàn bộ hệ thống và ngoài việc từng cá nhân học tập thì tổ chức cũng luôn học tập để vượt lên chính mình và vượt lên đối thủ.
Tổ chức học tập không đơn giản là một xu hướng quản trị nhất thời, nó có thể mang lại môi trường làm việc cởi mở với những tư tưởng sáng tạo, sẵn sàng đón nhận những ý tưởng mang tính giải pháp để giải quyết những vấn đề trong công việc, những khó khăn luôn hiện diện trong mỗi người đi làm.
Tất cả nhân sự cần khai thác nguồn lực kiến thức để mang đến cho bản thân khả năng suy nghĩ, phản tư và sáng tạo, khả năng giao tiếp các ý tưởng và ý niệm, khả năng hợp tác với những cá thể người trong tiến trình tìm hiểu và hành động.
Doanh nghiệp cần xác định rõ mục đích chung, hoạt động như một “la bàn” để đảm bảo mọi người đi cùng một hướng, thúc đẩy nhân viên mong muốn cống hiến năng lực tốt nhất và xem doanh nghiệp như một hệ sinh thái liên tục phát triển với cách tiếp cận làm việc theo nhóm, liên kết nhóm, làm giàu các mối quan hệ và phản hồi với nhau liên tục.
Lãnh đạo có thể khơi dậy niềm tin cho nhân viên để họ đóng góp nhiều hơn cho tổ chức, trao quyền cho họ, chia sẻ các nhiệm vụ và kết nối các đội nhóm, gắn kết hệ thống này bằng công nghệ và các mục đích chung. Từ đó, thúc đẩy, phát huy tài năng và xây dựng một đội ngũ hiệu quả.
Nguồn Báo Đầu tư chứng khoán 
lên đầu trang