Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:13

Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:13

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 11:50 ngày 27/08/2018

Thái Nguyên hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Bước vào thực hiện nhiệm vụ công tác khuyến công năm 2018, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Nguyên đã tích cực triển khai nhiều đề án hỗ trợ máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất cho doanh nghiệp và đã đem lại hiệu quả thiết thực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn. Trong đó, đề án “Hỗ trợ hệ thống máy móc thiết bị trong sản xuất cơ khí” cho Công ty TNHH Song Vũ Minh Thế (xã Tiên Hội, huyện Đại Từ) là một ví dụ điển hình.


Việc ứng dụng máy móc hiện đại vào sản xuất đã giúp các sản phẩm của Công ty Song Vũ Minh Thế đạt đến chất lượng tối ưu nhất.
Công ty TNHH Song Vũ Minh Thế được thành lập vào tháng 3/2017, chuyên gia công cơ khí; xử lý và tráng phủ kim loại; sản xuất máy công cụ và máy tạo hình kim loại, các sản phẩm từ Plastic, các cấu kiện kim loại…. Do là doanh nghiệp mới được thành lập, nguồn vốn còn hạn hẹp nên Công ty chưa thể đầu tư đồng bộ hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại mà chủ yếu sử dụng máy móc thiết bị cũ, công nghệ lạc hậu, khiến chất lượng đầu ra của sản phẩm thấp, không đáp ứng được yêu cầu của thị trường.
Để hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, sau một thời gian khảo sát, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Nguyên (TTKC) đã quyết định phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đại Từ hỗ trợ 100 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương năm 2018 cho Công ty TNHH Song Vũ Minh Thế để đầu tư mua sắm, lắp đặt hoàn chỉnh Hệ thống máy cắt nhôm, nhựa tự động. Đây là hệ thống máy móc tiên tiến có độ mới 100% với những thông số kỹ thuật nổi bật như: Cắt thanh nhôm chính xác 2 mặt ở các góc vát 45o, 90o và các góc cắt ở giữa; Tự động định vị góc 45o và 90o; Hệ thống điều khiển trợ lực cho phép định vị nhanh và kích thước chính xác và được điều khiển bằng hệ thống PLC; Có khả năng cắt một đầu và hai đầu lưỡi cưa, đồng thời, có thể điều chỉnh được tốc độ của lưỡi cưa…
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Thế - Giám đốc Công ty TNHH Song Vũ Minh Thế chia sẻ: Khi thành lập vào đầu năm 2017, Công ty chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương, nhất là trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Không những thế, năm 2018, Công ty còn nhận được sự quan tâm của TTKC Thái Nguyên khi đã hỗ trợ 100 triệu đồng để đầu tư dàn máy sản xuất cửa nhựa lõi thép với tổng giá trị trên 200 triệu đồng. Từ đó, hoạt động sản xuất của Công ty đạt hiệu quả cao hơn, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương với thu nhập bình quân đạt 7 - 8 triệu đồng/người/tháng.Sau một thời gian ứng dụng hệ thống máy móc mới, kết quả cho thấy hệ thống máy cắt nhôm, nhựa tự động có nhiều tính năng ưu việt. Sản phẩm làm ra là các cấu kiện kim loại, chi tiết của các thiết bị nâng, hạ và bốc xếp có chất lượng tốt, không bị lỗi. Đồng thời, máy móc vận hành ổn định với tiếng ồn thấp, tuổi thọ cao, hệ thống điều khiển tự động có chức năng kiểm soát hoạt động chính xác, tin cậy. Đặc biệt, do là máy móc tiên tiến nên đã tiết kiệm đáng kể lượng điện năng trong sản xuất, giảm chi phí và được khách hàng đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng.
Đánh giá về tính hiệu quả của đề án, ông Nguyễn Đình Hùng - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Nguyên cho biết: “Hệ thống máy cắt nhôm, nhựa tự động mới với công nghệ hiện đại đã giúp Công ty TNHH Song Vũ Minh Thế nâng cao tính chủ động trong khâu sản xuất, cũng như có khả năng đáp ứng được các đơn hàng lớn, có giá trị cao. Sản phẩm của doanh nghiệp làm ra đã đạt đến chất lượng tối ưu nhất. Qua đó, làm tăng thêm uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường. Đồng thời, tạo thêm được nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động”.
Đề án “Hỗ trợ hệ thống máy móc thiết bị trong sản xuất cơ khí” cho Công ty TNHH Song Vũ Minh Thế là một trong nhiều đề án mà Khuyến công Thái Nguyên đã triển khai trong kế hoạch khuyến công địa phương năm 2018. Trước đó, các đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị trong sản xuất và gia công đồ gỗ cho các Hộ kinh doanh: Dương Ngọc Quang (huyện Phú Bình); Nguyễn Văn Hùng (huyện Đại Từ); Đặng Thị Nga (thành phố Sông Công)… đã hoàn thành. Theo đánh giá của các đơn vị được thụ hưởng, đề án đã giúp các cơ sở cải thiện năng lực sản xuất, kinh doanh. Đáng nói, các đề án đã tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho nhiều lao động địa phương, góp phần phát triển các ngành sản xuất công nghiệp trên địa bàn, thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa tỉnh nhà.
Theo Tạp chí Công nghệ và Tiêu dùng
lên đầu trang