Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:20

Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:20

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 09:15 ngày 28/08/2018

Ấn Độ thử nghiệm máy bay sử dụng nhiên liệu sinh học đầu tiên

Nhằm giảm chi phí cho giao thông hàng không, Ấn Độ đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên bằng nhiên liệu sinh học vào sáng 27-8-2018.
Một chiếc máy bay của hãng hàng không SpiceJet 72 chỗ ngồi, sử dụng nhiên liệu sinh học đã cất cánh từ Dehradun, bang Uttarakhand vào sáng 27-8 và hạ cánh thành công tại điểm cất cánh sau 10 phút bay vòng quanh thành phố này.
Nhiên liệu sinh học được tạo ra từ các nguồn năng lượng tái tạo trong nông nghiệp như dầu ăn, các phần phân hủy sinh học của chất thải thành phố. Các chuyến bay sử dụng nhiên liệu sinh học có thể làm giảm chi phí đi lại, góp phần làm không khí sạch hơn, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu ô nhiễm và đem lại hiệu quả cho giao thông đường không.
Nhiên liệu sinh học cho chuyến bay thử nghiệm được phát triển bởi Viện Dầu khí Ấn Độ Dehradun sau thời gian kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn bay.
Thủ hiến bang Uttarakhand, Trivendra Singh Rawat, đã chứng kiến chiếc máy bay cánh quạt SpiceJet Bombardier Q400 cất cánh từ sân bay Jolly Grant của Dehradun.
Nhiên liệu sinh học của máy bay SpiceJet không phải từ 100% thực vật mà nó là hỗn hợp của dầu chiết xuất từ hạt của cây Jatropha và nhiên liệu tuabin hàng không. 500 gia đình nông dân ở Chhattisgarh đang tham gia vào việc sản xuất nhiên liệu sinh học, một phần được sử dụng trong chuyến bay này.
Chuyến bay chạy bằng nhiên liệu sinh học được thực hiện vào thời điểm giá nhiên liệu hàng không tăng chóng mặt, gây căng thẳng tài chính cho các hãng hàng không nội địa của Ấn Độ.
Dự kiến, 25% động cơ bên phải của máy bay sẽ sử dụng nhiên liệu sinh học trong khi động cơ bên trái sẽ sử dụng nhiên liệu truyền thống. Hiệu suất của động cơ chạy bằng nhiên liệu sinh học sẽ yếu hơn một chút so với động cơ khác.
Nếu thử nghiệm ngày nay mang lại thành công, Ấn Độ có thể tham gia cùng một số quốc gia như Mỹ và Australia, những nước đã có máy bay thương mại nhiên liệu sinh học.
Nguồn: Báo An ninh thủ đô 
lên đầu trang