Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 17:34

Thứ bảy, 20/04/2024 | 17:34

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:44 ngày 07/09/2018

Công nghệ sản xuất hydro sạch của EU

Thế giới đang đứng trước yêu cầu giảm phát thải khí nhà kính độc hại cũng như sự chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các dạng năng lượng thân thiện với môi trường và tái tạo. Hydrogen có tiềm năng trở thành một nguồn cung cấp năng lượng sạch và bền vững cho xã hội chúng ta.
Các tế bào nhiên liệu sử dụng hydro cung cấp một cơ chế hiệu quả và sạch để chuyển đổi năng lượng. Tuy nhiên, hydro hiện đang được sản xuất trong các nhà máy lớn sử dụng nhiên liệu hóa thạch, do đó không thể được coi là một nguồn năng lượng sạch. Ngoài ra, hydro phải được vận chuyển bằng xe tải hoặc thông qua đường ống dẫn trên một khoảng cách dài. Những cách tiếp cận này hoặc tiêu thụ một lượng năng lượng khổng lồ hoặc đòi hỏi đầu tư tài chính lớn, làm cho việc sản xuất hydro trở nên tốn kém và cản trở việc sử dụng rộng rãi như một nguồn năng lượng sạch.
Để giải quyết vấn đề này, dự án hệ thống OSH do EU tài trợ đề xuất phát triển một máy phát điện hydro theo yêu cầu (OSOD) nhỏ gọn dựa trên công nghệ xử lý đột phá. “Tầm nhìn của chúng tôi là biến hydro thành một nguồn năng lượng sạch chính ở châu Âu, thông qua việc giới thiệu một công nghệ mới cho sản xuất và lưu trữ hydro”, điều phối viên dự án, ông Uwe Strohmeyer giải thích.
Hệ thống RGH2 OSOD kết hợp một máy phát điện hydro và thiết bị lưu trữ trong một thiết bị duy nhất. Thiết bị này sử dụng hydrocacbon như khí sinh học, sinh khối hoặc khí tự nhiên, được đun nóng và trộn với hơi nước để tạo ra hydro ở độ tinh khiết cực cao, không cần phải thêm quy trình làm sạch.
Hydrogen được lưu trữ an toàn trong một vật liệu và theo yêu cầu nó được phân phối dưới dạng nhiên liệu trong trạm làm đầy hydro hoặc được sử dụng để tạo ra nhiệt và năng lượng. Quan trọng hơn, hệ thống OSOD có khả năng mở rộng và có thể biến đổi để đáp ứng mọi yêu cầu, từ nhu cầu cá nhân đến công nghiệp. 
Hệ thống này còn có một tính năng quan trọng khác là chuyển sang chế độ chờ khi nhu cầu thấp và tiếp tục sản xuất khi có yêu cầu. Hơn nữa, OSOD tránh được khâu vận chuyển hydro tốn kém và nguy hiểm từ các nhà máy sản xuất tập trung đến người tiêu dùng.
Ưu tiên của dự án là triển khai các hệ thống không tạo ra ô nhiễm không khí, phát thải bằng không hoặc ít phát thải, vì một thế giới tốt đẹp hơn. Theo kế hoạch, các nhà nghiên cứu đã sẵn sàng xây dựng nhà máy nguyên mẫu hệ thống OSOD. Song song với đó, họ sẽ tiếp tục tối ưu hóa các thông số hoạt động và tăng cường sử dụng nguyên liệu tái tạo và đánh giá hiệu suất và hiệu quả của hệ thống.
Ngọc Diệp (Theo https://cordis.europa.eu/) 

lên đầu trang