Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 16:39

Thứ sáu, 19/04/2024 | 16:39

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:32 ngày 11/09/2018

Hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thực hiện nhiệm vụ được giao, hằng năm, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã làm tốt công tác tham mưu cho Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) ban hành các văn bản trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực TCĐLCL; xây dựng kế hoạch kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa; phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị sản xuất, kinh doanh nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện và chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về TCĐLCL, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Hoạt động kiểm định công tơ điện tại Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Chi cục TCĐLCL tỉnh).  
Cùng với đó, chi cục đã chủ trì và phối hợp với ngành chức năng thanh, kiểm tra về TCĐLCL sản phẩm hàng hóa, chủ động ngăn chặn các hành vi vi phạm TCĐLCL sản phẩm, hàng hóa. Trong năm 2017, đơn vị đã chủ trì kiểm tra về chất lượng sản phẩm, hàng hóa tại 134 cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thép xây dựng, đồ điện – điện tử, đồ chơi trẻ em, vàng, bạc trang sức, mũ bảo hiểm... Qua kiểm tra phát hiện và xử lý vi phạm 4 cơ sở, gồm: Cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em Linh Trang (TP Thanh Hóa) vi phạm nhãn hàng hóa; đại lý tạp hóa Hải Tuyến (Ngọc Lặc) vi phạm về đo lường đối với hàng đóng gói; cửa hàng tạp hóa Cô Khởi (TP Thanh Hóa) vi phạm nhãn hàng hóa; Công ty TNHH TNT kinh doanh thép xây dựng ở thị trấn Thọ Xuân chưa công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Ngoài ra, chi cục còn phối hợp với Đoàn liên ngành 389 của tỉnh (Ban Chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh) kiểm tra 106 cơ sở, qua kiểm tra phát hiện và xử lý vi phạm 16 cơ sở theo quy định pháp luật. Đối với công tác quản lý đo lường, chi cục đã chủ trì tổ chức 9 đoàn kiểm tra tại 104 cơ sở, qua kiểm tra phát hiện xử lý vi phạm 11 cơ sở, đơn cử, như: Công ty TNHH MTV Lê Minh (Thọ Xuân), 2 phương tiện đo taxi mét trong kinh doanh taxi không bảo đảm; Công ty CP Quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa, Công ty CP Xây lắp điện lực Thanh Hóa và Công ty CP Bê tông và Xây dựng Thanh Hóa vi phạm phương tiện đo trong kinh doanh điện năng... Cũng ở các lĩnh vực trên, từ đầu năm 2018 đến nay, chi cục đã kiểm tra 74 cơ sở sản xuất, kinh doanh, qua kiểm tra phát hiện, xử lý 3 cơ sở vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa và đo lường. Đặc biệt, chi cục đã phối hợp với Đoàn liên ngành 389 của tỉnh kiểm tra 306 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, phát hiện, xử lý 3 cơ sở vi phạm về đo lường, trong đó có 1 cột bơm xăng không kiểm định, 1 cơ sở đã tác động đồng hồ tổng, 1 cơ sở có phương tiện đo sai số quá phạm vi cho phép. 
 
Có thể thấy, với chức năng nhiệm vụ được giao, Chi cục TCĐLCL tỉnh đã thực hiện tốt vai trò của mình trong quản lý Nhà nước về TCĐLCL sản phẩm hàng hóa trên cơ sở hoạt động kiểm tra, giám sát. Đối với các cơ sở y tế khám, chữa bệnh, chi cục đã kiểm tra hướng dẫn, giám sát việc thực hiện kiểm định và sử dụng phương tiện đo, như: Huyết áp kế, máy điện tim, điện não, máy X-quang thông qua việc kiểm định để xác định sai số cho phép của từng phương tiện đo, từ đó đảm bảo được độ chính xác cao, chất lượng tốt trong khám, chữa bệnh để phục vụ nhân dân. Theo thống kê, hàng năm có hàng ngàn phương tiện đo sử dụng trong các hoạt động kinh doanh, thương mại bán lẻ, thăm khám sức khỏe cộng đồng được kiểm tra, kiểm định; hàng trăm cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh được kiểm tra Nhà nước về TCĐLCL sản phẩm hàng hóa. Tính riêng trong năm 2017, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng của chi cục đã kiểm nghiệm 2.840 mẫu các loại, kiểm định 8.100 công tơ điện và 8.158 phương tiện đo các loại, như: Cân vàng bạc, taxi met, cột bơm xăng dầu, huyết áp kế, điện tim, điện não, cân ô tô... Từ đầu năm 2018 đến nay, đã kiểm nghiệm trên 1.400 mẫu, kiểm định hơn 6.000 phương tiện đo... Thông qua các hoạt động trên, ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước về TCĐLCL của các tổ chức, cá nhân đã được nâng lên rõ rệt, các hiện tượng gian lận thương mại do vi phạm các quy định về TCĐLCL trên địa bàn giảm đáng kể.
 
Để nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về TCĐLCL đáp ứng yêu cầu thực tiễn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, theo đồng chí Lê Đức Bảy, Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL tỉnh, trong thời gian tới, chi cục tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và phổ biến rộng rãi các quy định của Nhà nước về TCĐLCL, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực đo lường, chất lượng để hướng dẫn, phổ biến, tuyên truyền đến các đơn vị, doanh nghiệp và người dân. Cùng với đó, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên; không ngừng đầu tư trang, thiết bị phục vụ hoạt động kiểm nghiệm, kiểm định nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Theo Báo Thanh Hóa
lên đầu trang