Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 21:35

Thứ sáu, 19/04/2024 | 21:35

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:17 ngày 29/09/2018

Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Tiền Giang

Sau thời gian triển khai, Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 (gọi tắt là Dự án) đã giúp nhiều DN trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển sản xuất.

Từ khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015, năng suất lao động tăng, khâu quản lý điều hành được nâng cao tại Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phú Đạt.
Theo đánh giá, năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa của tỉnh vẫn còn ở mức thấp so với cả nước và khu vực. Bên cạnh đó, sự phát triển các ngành Công nghiệp chưa mang tính bền vững.
Nguyên nhân của tình trạng trên là do DN thiếu thông tin về công nghệ, dịch vụ tư vấn lựa chọn công nghệ, đàm phán hợp đồng chuyển giao công nghệ còn hạn chế.
Vấn đề tài chính hạn chế cũng là nguyên nhân làm cho các DN chưa thể đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại. Ngoài ra, chất lượng nguồn nhân lực ngành Công nghiệp còn thấp so với yêu cầu sản xuất và phát triển; chất lượng của một số sản phẩm còn thấp, khả năng cạnh tranh chưa cao…
Do đó, thực hiện Quyết định 712 ngày 21-5-2010 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành, tỉnh đã xây dựng Dự án. Dự án được triển khai trong giai đoạn 2013 - 2020, đối tượng là các DN, cơ sở sản xuất, hợp tác xã…
Mục tiêu của Dự án là nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN, sản phẩm, hàng hóa của địa phương thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của các DN.
Cụ thể, tỉnh sẽ hỗ trợ xây dựng và áp dụng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng; phát triển nguồn lực cần thiết để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DN và của tỉnh.
Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phú Đạt (xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông) là một trong những đơn vị được hỗ trợ từ Dự án. Cụ thể, công ty đã được Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) hỗ trợ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015.
Ông Phạm Đức Thuyên, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phú Đạt chia sẻ: “DN được Sở KH&CN hỗ trợ rất nhiều trong việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng. Kể từ khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015, năng suất lao động tăng, khâu quản lý điều hành được nâng cao, đặc biệt là sự chuyển biến về ý thức của người lao động, quản lý trong DN.
Kết quả rõ nhất là doanh thu tại công ty đã tăng lên so với trước khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng. Thêm vào đó, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng cũng rất hữu ích trong việc đảm bảo an toàn lao động”.
DN tư nhân Duy Điệp (xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè) cũng là một trong những đơn vị được Dự án hỗ trợ. Do đặc thù hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến thủy sản sấy khô nên vấn đề an toàn thực phẩm luôn được chú trọng.
Từ năm 2017, DN đã nhận được sự hỗ trợ từ Sở KH&CN để đạt chứng nhận HACCP (hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn). Bà Võ Thị Thu Vân, đại diện DN tư nhân Duy Điệp chia sẻ: “Hiện sản phẩm của DN đã vào được nhiều siêu thị lớn trong cả nước như Big C, Co.opmart, Lotte…
Do vậy, việc đảm bảo an toàn thực phẩm luôn được DN ưu tiên hàng đầu. Được sự hỗ trợ của các ngành chức năng trong việc hướng dẫn thủ tục, vấn đề liên quan, DN đã đạt chứng nhận HACCP. Điều này giúp DN cảm thấy yên tâm hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh”.
Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Sở KH&CN) Cao Thanh Hùng cho biết, thời gian qua, tỉnh đã triển khai Dự án để hỗ trợ các DN nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Trong Dự án, có nhiều loại hình hỗ trợ như: Công bố tiêu chuẩn hợp chuẩn, hợp quy; áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng; giải thưởng chất lượng quốc gia.
Ở Tiền Giang hỗ trợ chủ yếu về hệ thống quản lý chất lượng, các công cụ cải tiến, nâng cao năng suất để các DN vừa và nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh, hòa nhập với thị trường quốc tế. Thời gian qua, Chi cục đã hỗ trợ được 40 DN áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến sản xuất. Điều này giúp DN hạn chế các rủi ro, sai sót không đáng có trong sản xuất để nâng cao năng suất cũng như chất lượng sản phẩm.
“Để thực hiện tốt các hệ thống này, chủ DN phải cam kết thực hiện và phổ biến cho tất cả các nhân viên luôn cải tiến để đạt kết quả tốt. Các DN áp dụng hệ thống quản lý chất lượng để “đánh bóng” tên tuổi sẽ không hiệu quả. Dự án sẽ tiếp tục được thực hiện đến năm 2020, với mỗi năm hỗ trợ khoảng 3 DN” - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Cao Thanh Hùng cho biết thêm.
Theo Báo Ấp Bạc
lên đầu trang