Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 18:28

Thứ sáu, 19/04/2024 | 18:28

Tin KHCN

Cập nhật lúc 13:50 ngày 03/10/2018

Hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ tại thành phố Hải Phòng

"Hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ ở các viện, trường, tổ chức, doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên địa bàn thành phố Hải Phòng" là tên hội thảo do Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng tổ chức nằm trong chuỗi sự kiện Triển lãm kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ vùng đồng bằng sông Hồng và Techfest Hải Phòng 2018 tại trường Đại học Hàng hải Việt Nam chiều ngày 28/9/2018. Hội thảo có sự tham dự của đại diện Cục Thông tin KH&CN Quốc gia, đại diện các Sở KH&CN một số địa phương Vùng đồng bằng sông Hồng; các Viện, trường, tổ chức, doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn thành phố. Ông Đỗ Gia Khánh - Phó Giám đốc Sở KH&CN thành phố Hải Phòng chủ trì hội thảo.
Ông Nguyễn Lư Giang - Phó trưởng phòng Quản lý KH&CN trình bày tham luận tại hội thảo.
Theo báo cáo tại hội thảo, trên địa bàn thành phố có 20 trường đại học, cao đẳng; 63 tổ chức KH&CN và 08 doanh nghiệp KH&CN với 4.900 cán bộ KH&CN có trình độ đại học trở lên (248 người có trình độ Tiến sĩ khoa học, tiến sĩ và 1.706 người có trình độ thạc sĩ). Trong 5 năm (2013-2018) nhân lực KH&CN trên địa bàn thành phố có sự gia tăng cả về số lượng và chất lượng, trong đó, nhân lực trình độ tiến sĩ tăng 1,25lần, nhân lực trình độ thạc sĩ tăng 1,29 lần.
Giai đoạn 2013 - 2018, hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đã có những đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong xu thế phát triển, các đơn vị đều định hướng hoạt động nghiên cứu gắn với thực tiễn, gắn với thị trường, tạo ra sản phẩm mới có hàm lượng khoa học cao. Các đơn vị đã triển khai thực hiện 206 nhiệm vụ cấp Nhà nước, cấp Bộ; tham gia và thực hiện triển khai 71/129 nhiệm vụ cấp thành phố (chiếm 55,03%) trên các lĩnh vực: Khoa học xã hội và nhân văn; Sử dụng hợp lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Công nghiệp; Quản lý và phát triển đô thị, giao thông; Nông - lâm nghiệp, thủy sản; Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân…
Cũng tại hội thảo, đại diện Viện Nghiên cứu Hải sản trình bày tham luận về Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ phát triển kinh tế biển với mục tiêu đưa Hải Phòng trở thành 1 trong 5 trung tâm nghề cá biển lớn nhất cả nước cùng với Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang cũng như trở thành trung tâm lớn về khoa học biển, cái nôi của ngành thủy sản Việt Nam. Đại diện trường Đại học Hàng hải Việt Nam nhấn mạnh hoạt động hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu khoa học của trường là hướng đi tiên phong và bước đầu tạo được những thành tựu đột phá trong những lĩnh vực hợp tác quốc tế.  Đại học Hàng hải Việt Nam thực sự đang đóng vai trò là trung tâm đào tạo nhân lực, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ chủ yếu cho nền kinh tế biển của đất nước. Hội thảo cũng được nghe đại diện công ty Cổ phần Vilaco tham luận về mô hình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong doanh nghiệp; công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông giới thiệu một số kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ áp dụng trong sản xuất kinh doanh.
Kết luận hội thảo, Phó giám đốc Sở KH&CN Đỗ Gia Khánh cho rằng Hải Phòng có nguồn nhân lực chất lượng cao tương đối đông đảo, có chuyên môn sâu về nhiều lĩnh vực khác nhau và có tâm huyết với sự nghiệp khoa học và công nghệ của thành phố. Thời gian qua, nhiều nghiên cứu đã đi sâu giải quyết những những vẫn đề tổng thể, liên quan nhiều lĩnh vực, có tính ứng dụng cao, có tác dụng to lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Theo Trung tâm thông tin Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng 
lên đầu trang