Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 14:31

Thứ bảy, 20/04/2024 | 14:31

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:01 ngày 05/10/2018

Xây dựng Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2019

Ngày 4/10/2018, tại Hà Nội, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo khởi động Xây dựng Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2019. Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch (DEPP.
Ông Đỗ Đức Quân, Phó Cục trưởng Cục điện lực và Năng lượng tái tạo
Theo chương trình DEPP, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo hiện đang phối hợp với Cục Năng lượng Đan Mạch triển khai một số nội dung, bao gồm nâng cao năng lực quy hoạch ngành năng lượng. Một trong những hoạt động bên trong đó là xây dựng Báo cáo triển vọng năng lượng Việt Nam nhằm mục đích đánh giá những kịch bản phát triển năng lượng dài hạn cho Việt Nam. Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2017 đã được xây dựng và công bố đã đưa ra những phân tích, đánh giá sâu sắc về những kịch bản phát triển năng lượng của Việt Nam. Tiếp nối sự thành công đó, Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2019 sẽ được xây dựng và buổi hội thảo này được tổ chức để khởi động xây dựng báo cáo cho dự án này. 
Quang cảnh hội thảo
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đỗ Đức Quân - Phó Cục trưởng Cục điện lực và Năng lượng tái tạo - cho biết, trong thời gian qua, cùng với sự phát triển kinh tế, nhu cầu sử dụng năng lượng Việt Nam cũng gia tăng rất nhanh chóng và dự kiến xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong tương lai. Đây không chỉ là cơ hội cho sự phát của ngành năng lượng mà còn là thách thức lớn trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời bảo vệ môi trường và ứng phó với các vấn đề về biến đổi khí hậu. 
“Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2019 được xây dựng với mục tiêu đưa ra tổng quan về ngành năng lượng Việt Nam trong hiện tại và tương lai tương ứng với các chính sách hiện hành. Báo cáo sẽ là công cụ hữu ích trợ giúp cho các nhà làm chính sách, các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm lập quy hoạch năng lượng, quy hoạch điện quốc gia của Việt Nam và của các cơ quan, đơn vị liên quan” - ông Quân nhấn mạnh. 
Nhiều chuyên gia quốc tế đã tới tham dự hội thảo khởi động Xây dựng Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2019
Tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế đã trình bày những kinh nghiệm xây dựng và áp dụng báo cáo triển vọng năng lượng của Đan Mạch và các quốc gia khác trong công tác quy hoạch năng lượng dài hạn, đánh giá các kết quả của Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam đầu tiên được xây dựng năm 2017. Bên cạnh đó, các chuyên gia trong nước trình bày các nội dung liên quan đến hiện trạng hệ thống năng lượng và các khía cạnh về quy hoạch năng lượng dài hạn tại Việt Nam, mô hình dự báo, các dữ liệu đầu vào, đề cương nội dung và các kết quả sơ bộ của Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2019 cho ngành điện. 
Cũng tại hội thảo, các chuyên gia tư vấn trong nước và quốc tế và các đại biểu tham dự đã cùng nhau thảo luận nhiều nội dung xoay quanh các vấn đề như mô hình Bamorel trong Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam năm 2017,... đồng thời các đại biểu cũng có ý kiến đóng góp đối với các cấu trúc, nội dung và kịch bản đề xuất của Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam đầu tiên được xây dựng 2019.
Nhật Linh
lên đầu trang