Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:50

Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:50

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:57 ngày 18/10/2018

Việt Nam - Cuba: Đưa hợp tác khoa học và công nghệ đi vào chiều sâu

Thời gian qua, Việt Nam và Cuba đã đạt được nhiều thành tựu trong hợp tác song phương về khoa học và công nghệ (KH&CN). Đây là kết quả của việc không ngừng củng cố, mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực là thế mạnh của mỗi nước một cách thiết thực, hiệu quả và bền vững.  
Buổi tiếp đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Cuba đến làm việc tại Bộ Khoa học và Công nghệ
Dấu ấn hợp tác KH&CN
Taị buổi tiếp đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Cuba đến thăm và làm việc tại Bộ KH&CN diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, năm 1997, Việt Nam và Cuba đã ký Hiệp định khung về hợp tác khoa học - kỹ thuật ở cấp Chính phủ. Theo đó, những năm qua, hai bên đã chú trọng xây dựng các dự án hợp tác nghiên cứu chung nhằm tận dụng các thế mạnh về KH&CN của cả hai nước, phục vụ các nhu cầu cần thiết của hai quốc gia.
Điển hình như dự án nghiên cứu, hợp tác phát triển cây bơ chất lượng cao tại một số vùng sinh thái thích hợp của Việt Nam, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp và cây ăn quả, cung cấp cho nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Hay, dự án chuyển giao công nghệ xây dựng hầm khí sinh học cỡ lớn tại Cuba, góp phần giải quyết vấn đề năng lượng cho các vùng nông thôn tại Cuba. Việt Nam cũng đã hỗ trợ Cuba đánh giá tình trạng máy chiếu xạ của Cuba thông qua dự án “Lắp đặt hệ đảo hàng và hệ điều khiển máy chiếu xạ nguồn Cobalt-60”...
Đặc biệt, sau chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 3/2018, hai bên đã tích cực triển khai các nội dung hợp tác đã được thống nhất tại Biên bản ghi nhớ do Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba ký kết. Theo đó, hai bên đã phối hợp triển khai dự án “Nghiên cứu chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Cuba phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong bối cảnh quá trình nâng cấp mô hình kinh tế của Cuba và tiến trình đổi mới, hội nhập quốc tế của Việt Nam”.
Đồng thời, đang thảo luận để tiến tới thực hiện dự án “Hỗ trợ kỹ thuật để đưa vào vận hành thiết bị chiếu xạ đặt tại Viện Nghiên cứu công nghiệp thực phẩm (IIIA) và hỗ trợ Cuba phát triển năng lực quốc gia về ứng dụng các công nghệ bức xạ”. Ngoài ra, hai bên cũng đang trao đổi thông tin tiến tới xây dựng “Kế hoạch hành động” về KH&CN giữa hai Bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu chung, nội dung này sẽ được thảo luận tại Kỳ họp lần thứ 36 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Cuba, dự kiến tổ chức tại La Habana cuối tháng 11/2018.
Nâng cao hiệu quả hợp tác
Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định, Bộ KH&CN sẽ tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm, nhất là trong các lĩnh vực quản lý và lĩnh vực KH&CN thế mạnh của Việt Nam với các đồng nghiệp Cuba. Tuy nhiên, để thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, hai bên cần duy trì trao đổi đoàn các cấp, xây dựng và tăng cường cơ chế đối thoại, trao đổi kinh nghiệm, xây dựng các thỏa thuận hợp tác nhất là trong lĩnh vực xây dựng chính sách phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo, chính sách phát triển các khu công nghệ cao, năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ… Qua đó, làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước, đưa hợp tác KH&CN đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.
Về phía Cuba, bà Olga Lidia Tapia Iglesias, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Khoa học, Giáo dục và Thể thao Trung ương nhấn mạnh, Đảng Cộng sản Cuba rất coi trọng việc hợp tác KH&CN giữa Việt Nam và Cuba trong những lĩnh vực ưu tiên, đáp ứng yêu cầu thực hiện những nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội VI và Đại hội VII về phát triển bền vững kinh tế -xã hội Cuba. Hiện, trong tất cả các văn kiện, nghị quyết của Cuba đều nêu bật vai trò quan trọng của phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Trong thời đại ngày nay không có KH&CN, không có đổi mới sáng tạo, đất nước không thể phát triển được.
Năm 2018 là năm quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba. Hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, nhằm đáp ứng được các thay đổi và nhu cầu hợp tác của hai nước trong tình hình mới.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang