Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 18/04/2024 | 16:38

Thứ năm, 18/04/2024 | 16:38

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:17 ngày 12/10/2018

Phát động phong trào chống rác thải nhựa

Sáng ngày 12/10, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức lễ phát động Phong trào chống rác thải nhựa với sự phối hợp của các đối tác quốc tế nhằm hưởng ứng chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn năm 2018.
Ông Trần Việt Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ, đại diện Bộ Công Thương tham dự Lễ phát động. 
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại lễ phát động phong trào Chống rác thải nhựa.
Phát biểu tại lễ phát động, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết các sản phẩm từ nhựa, nilon mang lại rất nhiều tiện ích và đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, kể từ thập niên 50 của thế kỷ trước, hơn 8,3 tỷ tấn sản phẩm nhựa đã được sản xuất, khoảng 60% trong đó được chôn lấp hoặc thải thẳng ra môi trường. 
Những đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, nilon đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật trên Trái Đất.
“Ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đại dương là mối đe dọa lớn toàn cầu. Giảm thiểu chất thải từ nhựa, nilon đã trở thành yêu cầu cấp bách, trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và nilon khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.
Ô nhiễm rác thải nhựa là vấn đề có tính liên vùng, xuyên biên giới. Giải quyết vấn đề này cần có sự chung tay của các các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và từng người dân Việt Nam trong nỗ lực chung của khu vực và toàn cầu.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội trao cam kết chống rác thải nhựa
Tiếp nối các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2018, góp phần giải quyết ô nhiễm nhựa, nilon trên phạm vi toàn cầu cũng như tại Việt Nam, phong trào “Chống rác thải nhựa” nhằm kêu gọi những hành động thiết thực, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao gồm cả túi nilon khó phân hủy, ngay hôm nay và ngay bây giờ.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà kêu gọi gọi các cấp, các ngành, các cơ quan tổ chức, các doanh nghiệp và cộng đồng cùng thống nhất nhận thức, chung tay hành động chống rác thải nhựa.
Bộ trưởng mong muốn và đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon nhằm thay đổi thói quen, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần của người dân.
Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế về giải quyết rác thải nhựa thông qua thúc đẩy các hình thức hợp tác đối tác, hỗ trợ tiếp nhận công nghệ về quản lý, tái chế, xử lý chất thải nhựa, phát triển các sản phẩm dễ phân hủy, thân thiện với môi trường thay thế nhựa, nilon…
Quang cảnh lễ phát động
Tại lễ phát động, ông Kamal Malhotra, Đại diện thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết: Ô nhiễm nhựa ở châu Á là một vấn đề lớn. Trên thực tế, 60% lượng rác thải nhựa thải ra biển có nguồn gốc từ 6 nước ở châu Á, trong đó có Việt Nam. 
Theo ông Kamal Malhotra, Chính phủ cần ban hành các chính sách mạnh mẽ nhằm ngăn chặn sản xuất và sử dụng túi nhựa dùng một lần không cần thiết. Khối doanh nghiệp tư nhân cần sáng tạo, áp dụng các mô hình kinh doanh để giảm thiểu tác động của của các sản phẩm đối với vùng hạ nguồn… Người dân phải là người sử dụng thông thái, áp dụng thói quen sử dụng tốt, đặc biệt đối với sản phẩm nhựa dùng một lần.
Cũng tại Lễ phát động, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Hội Liên Hiệp phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và các doanh nghiệp tham dự đã trao các cam kết tham gia “Phong trào chống rác thải nhựa” giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với đại diện các tổ chức chính trị - xã hội, hiệp hội, doanh nghiệp.
Tiếp nối lễ phát động, một hội thảo chuyên đề về chính sách, công nghệ xử lý chất thải nhựa cũng đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân.
Thanh Hà
lên đầu trang