Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 16/04/2024 | 19:07

Thứ ba, 16/04/2024 | 19:07

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:00 ngày 12/11/2018

Công ty Khí Cà Mau: Nâng cao hiệu quả nhờ 5S

Nhằm hoàn thành công tác quản lý và vận hành hệ thống, công trình khí, những năm qua, Công ty Khí Cà Mau đã tạo môi trường lao động sáng tạo để phát huy sức mạnh tập thể, đặc biệt triển khai thành công chương trình 5S đã tạo ra những thay đổi bất ngờ và toàn diện ở KCM.

Bảo dưỡng thiết bị ở KCM
Đến Công ty Khí Cà Mau (KCM) vào những ngày này mọi người dễ dàng nhận thấy những đổi thay lớn với không gian làm việc thoáng đãng, sạch đẹp, trật tự và chuyên nghiệp. Không chỉ môi trường làm việc bên ngoài được cải thiện mà hiệu quả làm việc của người lao động (NLĐ) cũng được nâng lên bởi môi trường làm việc thân thiện, ngăn nắp, gọn gàng, khoa học, thuận tiện. Đó là lợi ích mang lại từ quá trình triển khai thực hiện chương trình 5S một cách quyết liệt và bền bỉ.
Ông Nguyễn Văn Bé Ba - Phó giám đốc KCM, Trưởng ban 5S - cho biết: Sau 2 năm triển khai, chương trình đã đi vào thực tiễn và đạt mức độ “sẵn sàng” ở tất cả các khâu. Nhờ sàng lọc, sắp xếp, phân loại các hồ sơ, tư liệu, dụng cụ hợp lý mà cán bộ, nhân viên có thể lấy ra bất cứ giấy tờ, dụng cụ nào cần đến trong thời gian không quá 5 phút. Những điều này tưởng chừng đơn giản nhưng đem lại hiệu quả rất lớn, giúp tiết kiệm thời gian, cũng như giải phóng không gian để tận dụng vào những việc hữu ích hơn.
Từng bước áp dụng theo mô hình 5S, NLĐ ở KCM đã bắt tay vào thực hiện sàng lọc, sắp xếp lại nơi làm việc, không gian xung quanh, loại bỏ những thứ không cần thiết; những vật dụng cần thiết được xếp ngăn nắp, gọn gàng, đặt ở những vị trí thuận tiện cho người sử dụng.
Nhằm duy trì và cải tiến liên tục chương trình 5S, KCM thường xuyên tổ chức kiểm tra để đánh giá thực hiện 5S tại tất cả các bộ phận như: Khu vực văn phòng, sản xuất, khu vực kho, hội trường, phòng họp, các trạm khí, phòng hội thảo… đến các vị trí xung quanh như sân bãi, chỗ đỗ xe đều được cải thiện đáng kể; giúp công việc được thực hiện thuận tiện, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn.
Đặc biệt, ngoài 5S, KCM đã triển khai khá thành công Kaizen, áp dụng phần mềm STOP, chương trình SOC, kiểm tra chạy bộ định kỳ. Nhờ kiên trì và nỗ lực thực hiện, đến nay 5S đã làm thay đổi bộ mặt của KCM cũng như ý thức của NLĐ trong công ty, tạo phong cách làm việc, thói quen tích cực và văn hóa an toàn đối với tất cả NLĐ không chỉ ở phạm vi công việc mà còn trong đời sống thường ngày.
Theo ông Nguyễn Phúc Tuệ - Giám đốc KCM, thời gian tới, để phát huy hiệu quả, KCM tiếp tục duy trì, cải tiến chương trình 5S như một hình thức quản trị mới, nhằm mang lại những động lực tích cực trong toàn thể CBCNV.
Qua 2 năm triển khai 5S tại KCM đã cho thấy hiệu quả thiết thực trong việc cải thiện điều kiện, xây dựng môi trường làm việc khoa học, tiện lợi, giảm lãng phí, tăng năng suất, chất lượng lao động, phát huy sáng kiến và đem lại không khí phấn khởi cho NLĐ.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang