Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 15:22

Thứ năm, 25/04/2024 | 15:22

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 09:22 ngày 08/11/2018

Kiểm soát chất lượng bằng công cụ thống kê hiện đại

Áp dụng các công cụ thống kê hiện đại được xem là giải pháp hữu hiệu trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm trên các dây chuyền sản xuất công nghiệp, đặc biệt của ngành dệt may.

Dây chuyền may công nghiệp sẽ được kiểm soát bằng công cụ thống kê hiện đại
Nhóm giảng viên Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội đã triển khai nghiên cứu đề tài cấp tập đoàn “Áp dụng công cụ thống kê vào quản lý chất lượng dây chuyền may công nghiệp tại các doanh nghiệp (DN) may công nghiệp thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex)”. Đề tài nhằm xây dựng hệ thống các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng (QLCL). Sản phẩm của đề tài là phần mềm ứng dụng công cụ thống kê (CCTK) hiện đại trong QLCL dây chuyền may chạy tự động trên nền MS Excel. Với giao diện thân thiện, linh hoạt không phải cài đặt và chi phí vận hành thấp, phần mềm này sẽ giúp DN may tiết giảm chi phí, cải thiện hiệu quả công tác QLCL, từ đó góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu.
Theo ThS. Nguyễn Văn Đức - Trường Đại học Công nghiệp Dệt May Hà Nội, tác giả phần mềm - cho biết: CCTK giúp giám sát, kiểm soát chất lượng bằng cách theo dõi số liệu sản xuất, điều này giúp các nhà QLCL xác định và giải quyết các vấn đề trước khi sản phẩm rời khỏi nhà máy. Trên cơ sở khảo sát và phân tích thực trạng sử dụng các CCTK và ứng dụng công nghệ thông tin vào QLCL tại các DN may thuộc Vinatex, nhóm nghiên cứu đã xây dựng phần mềm QLCL dây chuyền may công nghiệp tự động trên nền MS Excel. Người sử dụng chỉ cần cập nhật số liệu vào phiếu điều tra trên chuyền hoặc cuối chuyền, hệ thống sẽ tự động thống kê, tính toán và đưa ra các báo cáo bằng số liệu thống kê và hình ảnh trực quan, kết hợp với cảnh báo đèn andon ở các bảng thống kê như báo cáo chất lượng theo múi giờ, ngày, tuần, tháng hay báo cáo so sánh chất lượng giữa các dây chuyền theo ngày, tuần, tháng hoặc theo chủng loại sản phẩm…
Đặc biệt tương tác giữa người dùng với phần mềm khá linh hoạt, ở bất kỳ chức năng nào, người dùng cũng có thể dễ dàng chuyển sang chức năng khác thông qua các nút tắt được thiết kế trên thanh ribbon bố trí cùng menu chức năng của MS Excel mà không cần trở về menu điều khiển chính. Đồng thời, việc Việt hóa toàn bộ các nút lệnh và báo cáo giúp cho các cán bộ QLCL có trình độ tiếng Anh hạn chế vẫn có thể sử dụng hệ thống này.
Theo ông Trần Công Hùng - Trưởng phòng QLCL, Tổng công ty Cổ phần Dệt May Hòa Thọ, đơn vị chạy thử nghiệm phần mềm - chia sẻ: “Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra mạnh mẽ, các DN may muốn cạnh tranh và phát triển bền vững phải nâng cao chất lượng sản phẩm, năng suất lao động và CCTK đã giúp chúng tôi kiểm soát, loại bỏ những sản phẩm lỗi, hỏng nhanh chóng, chính xác. Đồng thời, do hệ thống được tối ưu hóa các thông số nên dung lượng file nhỏ, tốc độ xử lý thông tin nhanh và tốc độ truy xuất báo cáo cực kỳ ấn tượng, thông tin báo cáo đưa ra có giá trị cao”.
Đây là sản phẩm khoa học có tính sáng tạo và tính ứng dụng cao, là công cụ hữu ích giúp công tác QLCL tại các dây chuyền may trở nên đơn giản và hiệu quả. Phần mềm với chi phí thấp nhưng cho hiệu quả cao; các báo cáo chất lượng mà hệ thống đưa ra rất hữu ích đối với người làm công tác QLCL dây chuyền may công nghiệp.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang