Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 13:59

Thứ năm, 25/04/2024 | 13:59

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:00 ngày 12/11/2018

Nhựa Bình Minh: Hành trình cải tiến chất lượng

Với những ứng dụng công cụ quản lý, công nghệ tiên tiến, hiện đại trong sản xuất, Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh đã trở thành một trong 2 doanh nghiệp (DN) của Việt Nam đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) 2018.

Lễ nghiệm thu phần mềm ERP của Nhựa Bình Minh
Không ngừng cải tiến
Với mục tiêu hướng đến phát triển bền vững, Nhựa Bình Minh đã không ngừng đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin quản lý tổng thể DN ERP - hệ thống được lựa chọn dựa trên nền tảng công nghệ giải pháp Oracle EBS, một trong những giải pháp hàng đầu thế giới hiện nay.
Được khởi động từ tháng 7/2016, Nhựa Bình Minh đã triển khai dự án theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 nhằm nâng cấp hệ thống Oracle EBS phục vụ nhu cầu quản lý sản xuất và kinh doanh; giai đoạn 2, tập trung triển khai ứng dụng Hệ thống báo cáo thông minh phục vụ lãnh đạo. Phạm vi nâng cấp gồm hai công ty là: Nhựa Bình Minh và Công ty TNHH MTV Nhựa Bình Minh miền Bắc cùng 4 nhà máy trực thuộc (TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Hưng Yên) và chi nhánh Đà Nẵng.
Sau 6 tháng kể từ khi chính thức vận hành và đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2017, hệ thống ERP mới đã giúp Nhựa Bình Minh kiểm soát số liệu kế toán chính xác 2 công ty này. Kết quả của việc cải tiến mô hình tổ chức kế toán, mô hình tính giá thành phù hợp đã hỗ trợ Nhựa Bình Minh tách bạch, kiểm soát số liệu kế toán chính xác từ các công ty. Song song đó, việc cải tiến quy trình nghiệp vụ các phân hệ, mô hình quản lý kho, tiến độ sản xuất đều được kiểm soát tốt so với kế hoạch. Cùng đó, giúp quản lý tồn kho nguyên vật liệu, thành phẩm chính xác, kịp thời, phân tích được giá thành sản phẩm, góp phần đánh giá được hiệu quả sản xuất cho Nhựa Bình Minh.
Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc kinh doanh Nhựa Bình Minh - cho biết: Khi tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, chúng tôi xác định phải đổi mới, cải tiến năng suất và chất lượng. Có rất nhiều việc cần phải thay đổi, nhưng đầu tiên là về chiến lược. Chúng tôi tập trung vào quản trị DN, quản trị nội bộ, định hướng vào khách hàng, thị trường mà công cụ quản lý bằng ERP là một phần trong hướng đi. Từ đó, chúng tôi mở rộng năng lực sản xuất, nghiên cứu phát triển các loại sản phẩm mới để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, thị trường.
Nhà máy thông minh
Cùng với các công cụ quản trị nội bộ, việc ứng dụng những công nghệ, thiết bị tiên tiến cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nhựa Bình Minh. Tại nhà máy của Nhựa Bình Minh ở Khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2, các loại máy móc, robot tự động đang đảm nhận phần lớn công việc sản xuất. Những người công nhân ở đây chủ yếu làm nhiệm vụ giám sát, kiểm tra quá trình sản xuất.
Theo đó, tại khu xưởng sử dụng nhiều công nhất của nhà máy cũng chỉ cần tối đa 65 công nhân mỗi ca sản xuất để bảo đảm hoạt động cho khu xưởng với diện tích 10.000m2. Toàn bộ hệ thống sản xuất tại nhà máy hoạt động liên tục 24/24h. BMP cũng là một trong những DN đầu tiên ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn RoHS (Restriction of Certain Hazardous Substances) về hạn chế vật chất nguy hiểm trên sản phẩm, thiết bị.
Nhờ những định hướng đúng đắn và nỗ lực cải tiến công nghệ, trong 5 năm gần đây, tốc độ tăng trưởng của công ty luôn đạt từ 16 - 18%/năm. Sản phẩm của công ty cũng nhận được sự đón nhận rộng rãi của thị trường trong nước cũng như quốc tế.
Cũng theo ông Nguyễn Thanh Hải, Nhựa Bình Minh đã duy trì các công cụ cải tiến năng suất và các hệ thống quản lý chất lượng TQM, ISO 9001; Hệ thống quản lý môi trường ISO 14000; công cụ KAIZEN, 5S… nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.
Ông NguyễnThanh Hải - Phó Tổng giám đốc kinh doanh Nhựa Bình Minh:
Chiến lược sắp tới của chúng tôi là sẽ nỗ lực hơn nữa trong quá trình hướng tới khách hàng, cải tiến liên tục, áp dụng công cụ mới, những mô hình quản lý trên thế giới và mục đích cuối cùng là chất lượng sản phẩm, giúp DN luôn là một trong những DN dẫn đầu thị trường.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang