Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:08

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:08

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:59 ngày 12/11/2018

Đà Nẵng: Khen thưởng 72 công trình nghiên cứu khoa học công nghệ xuất sắc năm 2018

UBND thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức lễ khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học công nghệ năm 2018. 
Đây là hoạt động được tổ chức thường niên để ghi nhận và biểu dương các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu đã đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học công nghệ trên địa bàn thành phố.
Quy chế khen thưởng trong hoạt động khoa học và công nghệ thành phố Đà Nẵng được UBND thành phố ban hành tháng 11/2015, nhằm ghi nhận những nỗ lực của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu thành phố cũng như khuyến khích, động viên tinh thần nghiên cứu, sáng tạo của các nhà khoa học, các tầng lớp nhân dân để góp phần phát triển năng lực và trình độ khoa học, công nghệ cũng như góp phần vào sự nghiệp chung của thành phố.
Qua 3 năm triển khai thực hiện, Quy chế khen thưởng của thành phố ngày càng được các tổ chức, cá nhân biết đến rộng rãi hơn, số lượng hồ sơ của các tổ chức, cá nhân gửi về Sở Khoa học và Công nghệ tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm 2014 có 11 hồ sơ, năm 2016 có 129 hồ sơ, năm 2017 có 179 hồ sơ và đến năm 2018, Sở Khoa học và Công nghệ đã tiếp nhận tổng cộng 224 hồ sơ tham gia xét khen thưởng, tăng 45 hồ sơ so với năm 2017. Trên cơ sở đó, Sở Khoa học và Công nghệ đã thẩm định hồ sơ, tổ chức Hội đồng khoa học tư vấn để xét chọn các hồ sơ khen thưởng và trình UBND thành phố xem xét.
Kết quả, có 72 tác giả, nhóm tác giả được khen thưởng với tổng mức tiền thưởng 216.840.000 đồng, bao gồm: 1 tác giả có 2 giải pháp hữu ích được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp văn bằng bảo hộ, là giải pháp “Thiết bị lọc nước ngầm đa tầng” và “Phương pháp xử lý nước thải nhiễm ion kim loại nặng bằng vật liệu từ tính phủ axit gama-poly glutamic” của tác giả Lê Thị Xuân Thuỳ; 1 tác giả có công trình đạt giải Ba tại Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam với công trình “Nghiên cứu sự phát triển thiết bị chỉ thị và cảnh báo sự cố trên lưới điện trung áp” của tác giả Trần Dũng;

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng (ngoài cùng bên trái) trao tằng khen cho các tác giả, nhóm tác giả được khen thưởng. Ảnh: Danang.gov.vn 
1 nhóm tác giả đạt giải Nhất Cuộc thi Nhân tài Đất Việt 2017 và đạt danh hiệu Sao Khuê 2018 với công tình “Ứng dụng công nghệ mô phỏng thực tại ảo 3D xây dựng hệ thống hỗ trợ công tác giảng dạy, học tập, nghiên cứu cho sinh viên và giảng viên khối ngành khoa học sức khoẻ” của nhóm 2 tác giả thuộc Trường đại học Duy Tân là Lê Nguyên Bảo và Lê Văn Chung; 57 tác giả, 12 nhóm tác giả của 113 bài báo khoa học công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín, đặc biệt trong số này có 87,6% bài báo được công bố trên các tạp chí uy tín cao thuộc nhóm Q1 và Q2.
Tại buổi lễ, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã biểu dương và chúc mừng các nhà khoa học được vinh danh tại lễ khen thưởng; đồng thời nhận định, khoa học công nghệ là ngành quan trọng, then chốt trong phát triển kinh tế tri thức, nhất là trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay. Do vậy, mục tiêu phát triển khoa học công nghệ đang trở thành một trong những mục tiêu phát triển hàng đầu của Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung.
Cũng theo ông Dũng, trong những năm vừa qua, thành phố đã dành rất nhiều nguồn lực cho phát triển khoa học công nghệ như đầu tư cơ sở vật chất, ban hành nhiều cơ chế khuyến khích nghiên cứu khoa học, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực khoa học công nghệ…
Để hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ hiệu quả hơn trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ cần có định hướng đối với các đề tài nghiên cứu của các nhà khoa học, làm sao để các đề tài sát với thực tiễn hơn, có hiệu quả ứng dụng cao hơn và đưa nhanh ra sản xuất hơn, cũng như cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà nghiên cứu tiếp cận với các chính sách khuyến khích, hỗ trợ của thành phố. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng bày tỏ mong muốn các nhà nghiên cứu, nhà khoa học tiếp tục kiên trì bền bỉ, không ngừng nỗ lực trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học vô cùng vất vả, gian nan nhằm đem lại những kết quả hữu ích cho xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố.
Theo Chất lượng Việt Nam
lên đầu trang