Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 23:36

Thứ năm, 28/03/2024 | 23:36

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 09:00 ngày 12/11/2018

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận Giải thưởng Chất lượng quốc gia

Hiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương có gần 34.780 DN đầu tư trong nước. Mặc dù đã có các chính sách hỗ trợ nhưng số lượng DN trên địa bàn tỉnh tham gia dự án nâng cao năng suất chất lượng và Giải thưởng chất lượng quốc gia hàng năm còn ít.
Doanh nghiệp còn gặp khó
Theo Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh Bình Dương có 15 doanh nghiệp (DN) tham gia áp dụng các công cụ năng suất chất lượng như 5S, QCC, Kaizen… (thuộc dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DN nhỏ và vừa tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015) và 14 DN đạt Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG), trong đó có 1 DN đạt giải thưởng châu Á - Thái Bình Dương.
Ông Lý Thái Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Sở KH&CN cho biết lợi ích của DN khi đạt được GTCLQL là rất nhiều, như nâng cao vị thế sản phẩm, hàng hóa; được các bộ, ngành và địa phương quan tâm ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xúc tiến thương mại và các chương trình phát triển năng suất chất lượng… Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc nên số lượng DN trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia GTCLQL chưa nhiều.

Hiện Bình Dương có nhiều chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận Giải thưởng chất lượng quốc gia nhằm nâng cao năng suất chất lượng và sức cạnh tranh.
Theo các DN, khi tham gia GTCLQG, việc tiếp cận 7 tiêu chí theo quy định hiệu quả sẽ đem lại tính bền vững trong vận hành bộ máy hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Tuy nhiên, không phải DN nào cũng có điều kiện để bảo đảm các tiêu chí, nhất là các DN vừa và nhỏ còn yếu về quản trị, khả năng tiếp cận thị trường…
Đại diện Công ty TNHH sứ kỹ thuật Minh Long 2 (TX.Thuận An) cho biết, một trong những tiêu chí của việc tham gia GTCLQG là phải đáp ứng về nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Tuy vậy, khi triển khai tiêu chí này DN còn gặp khó khăn trong việc xây dựng kiến thức cho từng nhân viên hiểu ý nghĩa, lợi ích của 5S, Kaizen..., chi phí thực hiện dự án còn cao…
Bên cạnh đó, trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay đòi hỏi phương pháp, cách thức quản trị DN rất khác so với trước đây. Cụ thể, hiện nay đòi hỏi chủ DN phải biết ngoại ngữ, có khả năng sử dụng thành thạo và hiệu quả mạng internet vào công tác giao dịch và quản trị…
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp
Nhằm tạo điều kiện cho các DN có điều kiện tham gia GTCLQG, tỉnh đã có Đề án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DN nhỏ và vừa tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017-2020. Ông Nguyễn Bình Phước, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết, đề án nhằm tạo điều kiện hỗ trợ cho DN vừa và nhỏ trong tỉnh áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý tiên tiến, các mô hình, công cụ cải tiến để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa - đây là một trong những tiêu chí tham gia GTCLQG.
“Nhà nước sẽ hỗ trợ kinh phí cho việc tư vấn xây dựng áp dụng và chứng nhận các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến với mức hỗ trợ không quá 40 triệu đồng/hệ thống. Cùng với đó, Nhà nước còn hỗ trợ cho DN áp dụng công cụ cải tiến năng suất và chất lượng (đào tạo, tư vấn…) không quá 30 triệu đồng/công cụ; mỗi DN có thể được hỗ trợ áp dụng 4 công cụ với số tiền không quá 120 triệu đồng”, ông Phước nói.
Theo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, nhằm giúp DN áp dụng tiêu chuẩn để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa của mình, tới đây Tổng cục cùng các đơn vị sự nghiệp, đơn vị liên quan tiếp tục sử dụng hiệu quả ngân sách, cùng với đóng góp của DN để thực hiện đạt mục tiêu đề ra. Cùng với đó, tiếp tục phối hợp hỗ trợ đào tạo đội ngũ chuyên gia giúp DN trong tỉnh thực hiện tốt các yêu cầu của GTCLQG.
Theo Chất lượng Việt Nam
lên đầu trang