Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 19/03/2024 | 13:01

Thứ ba, 19/03/2024 | 13:01

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:01 ngày 10/12/2018

Hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam trong lĩnh vực điện khí và khí hóa lỏng

Ngày 6/12/2018, Hoa Kỳ tổ chức hội thảo chuyên đề “Hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam trong lĩnh vực điện khí và khí hóa lỏng” tạ thành phố Hồ Chí Minh với sự tham dự của  hơn 140 đại diện đến từ khu vực công và tư của hai nước, cùng thảo luận về các dự án và tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực.
Phát biểu tại hội thảo, bà Mary Tarnowka – Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Hoa Kỳ đã đưa lĩnh vực hạ tầng năng lượng lên ưu tiên hàng đầu trong các hoạt động hợp tác phát triển tại Việt Nam và luôn nỗ lực, củng cố thực hiện các cam kết này. Tháng 3/2018 vừa qua, Đại sứ quán đã cùng với Bộ Công Thương đồng chủ trì cuộc đối thoại đầu tiên về an ninh năng lượng tại Hà Nội để thảo luận về việc đa dạng hóa các nguồn cung năng lượng của Việt Nam, cải cách cơ chế tính giá điện, khuyến khích đầu tư phát triển các nguồn năng lượng sạch và tái tạo.
Ông Ian Steff, quyền Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ phụ trách lĩnh vực sản xuất phát biểu tại hội thảo
Ngoài ra, trong thực tế phát triển ngành năng lượng tại Việt Nam, Hoa Kỳ tiếp tục tập trung vào hỗ trợ khu vực tư nhân, chia sẻ ý tưởng, chiến lược và kinh nghiệm thực tiễn..., tất cả nhằm mục đích đảm bảo an ninh năng lượng và sự đa dạng các nguồn cung năng lượng cho Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội – bà Tarnowka nhấn mạnh.
Năm 2017, lần đầu tiên kể từ năm 1957, Hoa Kỳ đã trở thành quốc gia xuất khẩu ròng LNG và sẽ trở thành một trong những nhà xuất khẩu khí LNG lớn nhất thế giới trong những năm sắp tới. Các công ty năng lượng Hoa Kỳ đang phối hợp với các đối tác trong nước để xúc tiến các hợp đồng nhiên liệu lớn cho khí LNG và phát triển năng lực điện khí của Việt Nam.
Phiên thảo luận với sự tham dự của các diễn giả đến từ Tập đoàn Exxon, GE Power, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và USTDA.
Tại hội thảo, Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) đã công bố ý định hỗ trợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát triển dự án Cảng Khí hóa lỏng ở khu vực phía Nam. USTDA sẽ tài trợ nghiên cứu khả thi cho dự án, hỗ trợ EVN đánh giá tính khả thi và lực chọn các vị trí chiến lược để phát triển kho cảng, bao gồm: cảng biển nước sâu, kho chứa LNG, nhà máy tái khí hóa và các hạ tầng liên quan, từ đó, giúp EVN lập kế hoạch sử dụng khí LNG cung cấp cho các dự án điện khi và lên kế hoạch chuẩn bị kho cảng, dịch vụ tàu vận tải và hạ tầng cần thiết.
Cũng tại hội thảo, lãnh đạo đến từ các tập đoàn AES, Tập đoàn Phát triển Đường ống khí đốt Alaska (Alaska Gasline Development Corporation), Cheniere, Energy Capital Vietnam, Excelerate Energy, ExxonMobil và Marsh, đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt – Mỹ. Buổi hội thảo cũng có phần trình bày của cơ quan quản lý lĩnh vực năng lượng của Việt Nam, các tập đoàn và tổng công ty đang phát triển các dự án cảng khí LNG và điện khí tại Việt Nam bao gồm Bộ Công Thương, Tổng công ty Khí Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Trong chương trình hội thảo còn diễn ra một phiên thảo luận do ông Ian Steff, quyền Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ phụ trách lĩnh vực sản xuất điều phối với nội dung về định phí vòng đời của dự án LNG và vai trò của Mỹ trong việc phát triển hạ tầng LNG thế giới. Ông Ian Steff khuyến khích các chủ dự án lập kế hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng Việt Nam, sử dụng các phương pháp tính toán chi phí vòng đời dự án có tính đến tổng chi phí sở hữu, vận hành và duy trì cơ sở hạ tầng trong suốt vòng đời, bao gồm cả đầu vào hữu hình như nguồn nguyên liệu và đầu ra vô hình như tác động môi trường.
Những bài trình bày khác từ các công ty Mỹ trong phiên thảo luận đã cung cấp cho các doanh nghiệp năng lượng của Việt Nam các đề tài và kinh nghiệm thực tiễn nhằm phát triển hiệu quả hạ tầng LNG, thúc đẩy thị trường đầu ra cho LNG bằng việc xây dựng cấu trúc và hỗ trợ tài chính thông qua hình thức hợp tác công tư.
Quỳnh Hoa

lên đầu trang