Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 19:03

Thứ năm, 28/03/2024 | 19:03

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 15:02 ngày 12/03/2019

Vi sinh vật ăn cỏ biển có thể tạo ra nhựa phân hủy sinh học

Các đại dương của Trái đất chứa hàng chục triệu tấn ô nhiễm nhựa. Nhưng một kĩ thuật mới tạo ra nhựa có thể phân hủy sinh học từ cỏ biển cuối cùng có thể khiến các đại dương nhẹ nhõm.
Nhựa sinh học là nhựa được sản xuất từ các nguồn nhiên liệu sinh khối thay vì nhiên liệu hóa thạch. Nhiều loại phân rã nhanh hơn nhiều so với nhựa bình thường, nhưng tạo ra chúng thường yêu cầu đất màu mỡ và nước ngọt, mà không phải ở đâu cũng có sẵn.
Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một cách để tạo ra nhựa sinh học nhờ sử dụng cỏ biển, một tài nguyên dễ tiếp cận hơn nhiều – một phương pháp mới đầy triển vọng có thể vừa giảm bớt áp lực lên các đại dương đầy nhựa vừa giảm sự phụ thuộc của Trái đất vào nhiên liệu hóa thạch.
Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Tel Aviv miêu tả quá trình sản xuất nhựa sinh học mới của họ trong một nghiên cứu mới đăng gần đây trên tạp chí Bioresource Technology.
Những vi sinh vật nhất định vốn sản sinh ra một hợp chất cao phân tử gọi là polyhydroxyalkanoate (PHA). Một số nhà máy đã chế tạo nhựa từ PHA, nhưng họ làm vậy nhờ sử dụng các vi sinh vật ăn thực vật mọc trên đất sử dụng nước ngọt.
Qua các thí nghiệm, đội nghiên cứu thấy rằng có thể thu được PHA từ Haloferax mediterranei, một vi sinh vật ăn cỏ biển.
Nhà nghiên cứu Alexander Golberg phát biểu trong một thông cáo báo chí: "Chúng tôi đã chứng minh được là có thể tạo ra nhựa sinh học hoàn toàn dựa vào các tài nguyên biển trong một quá trình thân thiện với cả môi trường và các cư dân của nó".
Mỗi năm có 8 triệu tấn nhựa đổ xuống các đại dương trên Trái đất, và các nhà nghiên cứu ước tính rằng đến năm 2050 khối lượng nhựa sẽ vượt qua khối lượng cá. Số nhựa đó đang giết chết sự sống biển, phá hủy các rạn san hô, và thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Những nỗ lực đã được tiến hành để loại bỏ nhựa khỏi đại dương, và một số chính phủ đang cấm hoàn toàn những loại nhựa nhất định. Nhưng ô nhiễm nhựa là một vấn đề cực lớn sẽ yêu cầu một giải pháp đa hướng – và nhựa phân hủy sinh học có thể là một trong những hướng đó.
Nguồn: Dân trí 
lên đầu trang