Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 06:41

Thứ bảy, 20/04/2024 | 06:41

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:11 ngày 04/01/2019

Quảng Ngãi sơ kết thực hiện các chương trình KHCN hỗ trợ DN giai đoạn 2016-2020

Chiều 25-12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện các chương trình khoa học và công nghệ (KH&CN) hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020. Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng, lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh; các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng trao bảng tượng trưng hỗ trợ các doanh nghiệp
tham gia Chương trình khoa học và công nghệ hỗ trợ đổi mới thiết bị, công nghệ
​Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có khoảng 3.910 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi là doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 96%; tiềm lực về tài chính, trình độ tay nghề của công nhân, năng lực quản trị doanh nghiệp và khả năng tiếp nhận chuyển giao ứng dụng công nghệ hiện đại,… còn nhiều hạn chế.  Số doanh nghiệp quan tâm đầu tư áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ không nhiều, việc đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp diễn ra chậm. Chỉ số tốc độ đổi mới công nghệ bình quân của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là 3,23%/năm. Phần lớn doanh nghiệp sử dụng công nghệ sản xuất ở mức trung bình và lạc hậu. Sản phẩm chủ yếu tiêu thụ nội địa, hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp, sức cạnh tranh kém. Các doanh nghiệp chưa chú trọng đến việc bảo hộ nhãn hiệu,…
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, các chương trình KH&CN hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020 đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đã tổ chức 7 hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung chương trình đến hơn 320 đối tượng; phối hợp với Viện Năng suất chất lượng Việt Nam tổ chức 5 khóa đào tạo nâng cao nhận thức và cung cấp kiến thức về năng suất chất lượng cho 162 lượt doanh nghiệp; phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ- Bộ KH&CN và Trung tâm sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ- Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tập tuấn cho 300 doanh nghiệp. Hỗ trợ 47 lượt doanh nghiệp áp dụng các công cụ cải tiến chất lượng hệ thống quản lý tiên tiến; 8 lượt doanh nghiệp đổi mới thiết bị công nghệ; 43 lượt doanh nghiệp bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa và tham gia hội chợ với số tiền hơn 4,8 tỷ đồng trong chương trình nâng cao chất lượng; đổi mới thiết bị công nghệ và phát triển tài sản trí tuệ…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị​ 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cho rằng, đổi  mới công nghệ sản xuất theo kịp xu thế phát triển là yêu cầu tất yếu của các doanh nghiệp để nâng cao giá trị sản xuất. Hiện nay khoa học và công nghệ thay đổi từng ngày, từng giờ nếu tự mãn, dừng lại thì sẽ lạc hậu; chậm đổi mới thì cộng đồng doanh nghiệp sẽ thua ở sân nhà là điều khó tránh khỏi. Qua báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ - cơ quan chủ quản giúp tỉnh trong việc hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chương trình này cho thấy, trong thời gian qua, các doanh nghiệp đã xác định tiêu chí của chương trình khoa học và công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp và đã định hướng sản xuất kinh doanh theo các tiêu chí này. Nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận và nhận được hỗ trợ- đây là điều đáng mừng. Tuy nhiên, các chương trình, chính sách hỗ trợ của UBND tỉnh đối với doanh nghiệp chỉ là bước đệm, đóng vai trò bà đỡ của nhà nước để hà hơi tiếp sức cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thay đổi nhận thức trong việc đổi mới công nghệ, có một tầm nhìn rộng để sản phẩm của doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong và ngoài nước trong quá trình thương mại hóa toàn cầu hiện nay; tạo động lực cho doanh nghiệp phấn đấu và trưởng thành. 
 
Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ và các sở, ngành liên quan tích cực tham mưu UBND tỉnh các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp cận được với những chính sách hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh. Đồng thời nhắn nhủ các doanh nghiệp phải tiếp tục đổi mới, áp dụng những công nghệ hiện đại nhất vào sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, đủ sức cạnh tranh, không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh. 
 
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đã trao Quyết định và bảng tượng trưng hỗ trợ cho 3 doanh nghiệp tham gia Chương trình khoa học và công nghệ hỗ trợ đổi mới thiết bị, công nghệ trong khu vực sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, với tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng.

Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được UBND tỉnh tặng Bằng khen​
Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 9 cá nhân, Sở KH&CN tặng Giấy khen cho 4 tập thể và 4 cá nhân đã có thành tích trong việc thực hiện các Chương trình khoa học và công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp giai đoạn 2016-2020. 
Theo Đài PT-TH Quảng Ngãi
lên đầu trang