Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:15

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:15

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 13:39 ngày 06/03/2019

Áp dụng Lean: Loại bỏ lãng phí trong sản xuất

Lean là phương pháp cải tiến có hệ thống, tập trung vào loại bỏ các lãng phí và tối ưu hóa hoạt động. Tại Việt Nam, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đưa Leanvào hoạt động quản lý sản xuất và đã thành công.
Tại Hội thảo, tập huấn “Cải tiến theo phương pháp Lean tại doanh nghiệp: Kinh nghiệm của Malaysia và triển khai tại Việt Nam” diễn ra mới đây tại Hà Nội, ông Azman Hussain – chuyên gia của Tổ chức Năng suất châu Á - chia sẻ: “Chúng ta có thể loại bỏ và giảm được 95% lãng phí trong quá trình sản xuất của một doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thành công doanh nghiệp phải hết sức kiên trì và phải tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc của Lean”.
Ông Azman Hussain chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai LEAN
Cũng theo ông Azman Hussain, không chỉ doanh nghiệp Việt Nam mà nhiều doanh nghiệp Malaysia vẫn còn loay hoay trong cấp độ đầu tiên của ứng dụng “sản xuất tinh giản”; rất ít doanh nghiệp tiến đến giai đoạn “doanh nghiệp tinh gọn” hoặc “tư duy tinh gọn”. Nhiều doanh nghiệp bản thân lãnh đạo cũng không thật sự quan tâm đến việc đưa công cụ cải tiến năng suất vào sản xuất.
Là doanh nghiệp từng thất bại trong việc áp dụng Lean, nhưng bằng sự quyết tâm cao của ban lãnh đạo công ty nên trong lần thứ hai triển khai thực hiện, Công ty TNHH Công nghệ Cosmos đã thành công. Chia sẻ với các doanh nghiệp, ông Ngô Văn Thắng - Phó Tổng giám đốc Cosmos - cho biết, lần đầu tiên thực hiện, chúng tôi chưa biết công ty đang ở mức nào trong khi mục tiêu đặt ra lại cao. Sau khi tham gia đào tạo và với sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn đến từ Viện Năng suất Việt Nam (VNPI), Cosmos đã xây dựng lại kế hoạch và chia nhỏ mục tiêu, tách nhỏ các nhóm lao động /chuyền sản xuất hay công đoạn sản xuất để thực hiện. Sau 6 tháng, kết quả đạt cao hơn, ước tính công ty tiết kiệm được hơn 10 tỷ đồng/năm và số lao động dôi dư khoảng 100 người.
Khác với Cosmos, ngay từ khi quyết định phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến năng suất, Công ty Cổ phần Nhựa thiếu niên Tiền Phong (NTP) quyết định áp dụng công cụ cải tiến năng suất đồng loạt cho 4 nhà máy. Ban Lãnh đạo công ty đã thể hiện sự quyết tâm, đồng lòng nhất trí, chính điều này đã thổi luồng nhiệt huyết cho hơn 2.000 cán bộ, công nhân viên của công ty trên toàn quốc. Thành công của NTP trong thực hiện các công cụ cải tiến năng suất đã được thể hiện qua hoạt động sản xuất, kinh doanh không ngừng tăng trưởng.
Đối với các doanh nghiệp thất bại khi áp dụng Lean, bà Vũ Hồng Dân - chuyên gia tư vấn của VNPI, người có trên 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn cải tiến năng suất chất lượng - cho rằng, do doanh nghiệp thiếu sự kiên trì, không đặt ra mục tiêu từng giai đoạn nên không đạt kết quả cao. Đôi khi doanh nghiệp có đặt ra mục tiêu nhưng không cụ thể, thiếu sự cam kết, sự quyết tâm từ ban lãnh đạo. Một số doanh nghiệp đội ngũ triển khai mỏng về số lượng và yếu chuyên môn, phương pháp triển khai mang nặng tính lý thuyết.
Nguồn: Báo Công Thương 
lên đầu trang