Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:46

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:46

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:03 ngày 18/03/2019

Vinh danh các sản phẩm công nghệ sáng tạo trong sản xuất đời sống

Ngày 15/3, tỉnh Hưng Yên đã vinh danh 45 sản phẩm sáng tạo trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ được áp dụng có hiệu quả phục vụ sản xuất, đời sống.
Đây cũng là các sản phẩm xuất sắc đoạt giải tại Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật toàn tỉnh lần thứ 2. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Duy Hưng trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt giải Nhì trong hội thi
Tại cuộc thi lần này, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 50 giải pháp có sản phẩm sáng tạo thuộc 6 lĩnh vực: Nông nghiệp, chế biến nông sản thực phẩm, tài nguyên và môi trường, xây dựng nông thôn mới; Cơ khí tự động hóa, giao thông vận tải, xây dựng; Vật liệu, hóa chất, năng lượng; Công nghệ Thông tin, Điện tử viễn thông; Giáo dục và Đào tạo; Y dược. Cuộc thi đã thu hút đông đảo đối tượng tham gia gồm các kỹ sư, bác sĩ, nông dân, sinh viên, học sinh, các cơ quan đơn vị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. 
Tiến sỹ Nguyễn Khắc Hào, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Hưng Yên cho biết, trong quá trình xét duyệt, thẩm định, Ban Tổ chức đã tuyển chọn được 45 giải pháp đáp ứng các tiêu chí gồm: sáng kiến mới, có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế, kỹ thuật, ảnh hưởng tốt đến môi trường và xã hội, có tính tiến bộ an toàn và khoa học.
Nhiều giải pháp đã được áp dụng rộng rãi trong thực tế, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các cơ quan, doanh nghiệp, thay thế thiết bị ngoại nhập, góp phần bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khoẻ nhân dân và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong các nhà trường.
Các đại biểu tham quan các sản phẩm đã đạt giải khi tham dự hội thi
Điển hình là các giải pháp như: "Xử lý nước sinh hoạt quy mô phân tán" của nhóm tác giả đến từ huyện Mỹ Hào; mô hình sử dụng phân bón chiết xuất từ thảo dược của nhóm tác giả thuộc Chi cục Bảo vệ thực vật Hưng Yên; công nghệ "nuôi cá sông trong ao nước tĩnh" của Chi cục Thủy sản Hưng Yên; bài thuốc nam "tán sỏi thần hiệu phương" của Lương y Lê Văn Đỏ, Hội Đông y huyện Khoái Châu; xử lý sâu đục cuống trên quả vải lai chín sớm Phù Cừ theo mô hình VietGap của Trạm Bảo vệ thực vật huyện Phù Cừ; mô hình "thùng rác xanh" của Trường Trung học Cơ sở Trưng Trắc, huyện Văn Lâm... 
Phát biểu và trao giải tại buổi vinh danh các sản phẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Duy Hưng cho rằng, cuộc thi lần này đã khẳng định chất lượng của phong trào thi đua sáng tạo, với nhiều giải pháp có chiều sâu, phù hợp với thực tiễn.
Tỉnh sẽ tiếp tục phát động cuộc thi sáng tạo kỹ thuật trong các năm tiếp theo, nhằm khuyến khích các tập thể, cá nhân tìm tòi, nghiên cứu ra nhiều sáng kiến cải tiến, giải pháp khoa học kỹ thuật tiến bộ, áp dụng rộng rãi vào thực tiễn, nâng cao hiệu quả trong sản xuất và đời sống.
Nguồn: Bnews
lên đầu trang