Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 04:27

Thứ sáu, 19/04/2024 | 04:27

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:42 ngày 27/04/2019

Khai trương điểm kết nối cung - cầu công nghệ vùng đồng bằng sông Hồng

Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ vừa phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng tổ chức Khai trương Điểm kết nối cung - cầu công nghệ vùng đồng bằng sông Hồng - điểm kết nối thứ 8 trên cả nước.  
Việc khai trương Điểm kết nối cung - cầu công nghệ vùng ĐBSH là hoạt động cụ thể hóa chính sách thúc đẩy phát triển thị trường KH&CN. Luật Chuyển giao công nghệ năm 2017 đã xác định rõ vai trò của điểm kết nối cung - cầu công nghệ trong việc thực hiện các hoạt động xúc tiến chuyển giao công nghệ, công bố, trình diễn giới thiệu công nghệ.
Phát biểu tại lễ khai trương, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, cả nước đã có 7 điểm kết nối cung - cầu công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội (2 điểm), các tỉnh Phú Yên, Nghệ An, Đắk Lắk và TP.Cần Thơ. Mặc dù một số điểm mới thành lập và đi vào hoạt động từ cuối năm 2017 nhưng đã thực hiện hiệu quả trong việc xúc tiến chuyển giao công nghệ.
Cụ thể, đã tổ chức gần 80 lượt tư vấn, tọa đàm, kết nối cung - cầu, thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan; giới thiệu và trình diễn gần 200 sản phẩm KH&CN, ký kết thành công nhiều hợp đồng chuyển giao công nghệ với tổng giá trị hàng tỷ đồng; đồng thời đã kết nối với các chuyên gia của Hàn Quốc đào tạo, cấp chứng nhận điều phối viên về chuyển giao công nghệ cho 20 học viên của Việt Nam.
“Tuy đây là kết quả bước đầu của các điểm kết nối cung - cầu công nghệ nhưng đã cho thấy dấu hiệu tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ và phát triển thị trường KH&CN tại các vùng, địa phương” - Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh và cho rằng, để hoạt động này mang lại hiệu quả thiết thực hơn nữa, đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, các sở KH&CN trong vùng tăng cường phối hợp chặt chẽ với Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, các nhà khoa học, viện nghiên cứu để tiếp tục triển khai các kết quả từ điểm kết nối.
Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng hy vọng các biên bản hợp tác, ghi nhớ, hợp đồng chuyển giao công nghệ sẽ sớm được hiện thực hóa. Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ cũng cần đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, xây dựng quy định cơ chế hoạt động của điểm kết nối cung - cầu công nghệ để thu nhận ý kiến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các địa phương.
Ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng khẳng định, việc hình thành và đưa vào hoạt động Điểm kết nối cung - cầu công nghệ vùng ĐBSH tại Hải Phòng là một trong những giải pháp phát triển các loại hình tổ chức trung gian của thị trường KH&CN, thúc đẩy hoạt động ứng dụng, xúc tiến chuyển giao và đổi mới công nghệ cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài nước, góp phần nâng cao năng lực công nghệ của doanh nghiệp, chất lượng và hiệu quả của hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.
Hải Linh
lên đầu trang