Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:53

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:53

Tin KHCN

Cập nhật lúc 11:34 ngày 04/05/2019

Kết nối nguồn lực thông tin khoa học và công nghệ quốc tế

Ngày 03/5/2019, tại Hà Nội, Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia (NASATI) phối hợp với Mạng lưới học thuật Việt Nam tại Nhật Bản (VANJ) tổ chức hội thảo “Kết nối các nguồn lực thông tin khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc tế phục vụ thương mại hoá kết quả nghiên cứu giữa trường đại học và doanh nghiệp”. Hội thảo có sự tham dự của TS. Trần Đắc Hiến, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia; một số giáo sư của Việt Nam và Nhật Bản; các nhà khoa học trẻ thuộc Mạng lưới học thuật Việt Nam tại Nhật Bản; lãnh đạo, đại diện cho các doanh nghiệp như Tập đoàn Vingroup, CMC, FPT, và Công ty Tiến Nông.
Hội thảo là một trong những sự kiện hướng đến chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.
TS Trần Đắc Hiến, Cục trưởng Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia phát biểu tại Hội thảo.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Đắc Hiến - Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia cho biết: Hội thảo “Kết nối các nguồn lực thông tin KH&CN quốc tế phục vụ thương mại hoá kết quả nghiên cứu giữa trường đại học và doanh nghiệp” được tổ chức với kỳ vọng tạo ra sự kết nối giữa các nhà khoa học của Nhật Bản với giới khoa học và các doanh nghiệp ở trong nước, phục vụ thương mại hóa kết quả nghiên cứu.
Trong bối cảnh hiện nay, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia. Thông tin KH&CN luôn là yếu tố quan trọng phục vụ nghiên cứu khoa học và hoạch chính sách của đất nước. Theo đó, nội dung của chương trình Hội thảo tập trung vào 4 chủ đề lớn gồm: Trí tuệ nhân tạo, Vi mạch, Thành phố thông minh và Nông nghiệp công nghệ cao.
Quang cảnh hội thảo
Tại hội thảo, nhiều nhà khoa học cho rằng thương mại hóa công nghệ trong các trường đại học ở Việt Nam đang có rất nhiều chuyển biến và thay đổi tích cực. Nhận thức của doanh nghiệp về vai trò của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo ngày càng tăng lên nhằm tạo thêm sức cạnh tranh. 
Trong các trường đại học, viện nghiên cứu, hướng nghiên cứu khoa học đã ngày càng gắn với thực tiễn nhiều hơn. Nhiều chính sách khuyến khích của Nhà nước đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi để liên kết trường đại học và các doanh nghiệp, phát triển thị trường KH&CN, thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu đại học - doanh nghiệp. Nhiều Luật, Nghị định liên quan đến vấn đề này như: Luật KH&CN, Luật Chuyển giao công nghệ, Luật Sở hữu trí tuệ… cũng đã tạo ra các hành lang pháp lý phù hợp để thúc đẩy mối liên kết này.
Hội thảo được kỳ vọng sẽ cung cấp các giải pháp hữu ích cho nhiều vấn đề kinh tế - xã hội của Việt Nam. Thông qua Hội thảo, Ban Tổ chức tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa Cục Thông tin KH&CN quốc gia với VANJ và các tập đoàn, doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu của Việt Nam sẽ có những bước tiến mới trong tương lai. 
Bảo Linh
lên đầu trang