Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 09:03

Thứ sáu, 19/04/2024 | 09:03

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:31 ngày 12/06/2019

Kết nối hình thành các nhiệm vụ KHCN phục vụ phát triển ngành cơ khí khuôn mẫu TP.HCM

Ngày 6/6/2019, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo "Kết nối hình thành các nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển ngành cơ khí khuôn mẫu TP. Hồ Chí Minh tầm nhìn đến 2025" với sự phối hợp của Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh. 
Sản phẩm khuôn mẫu chính xác cao là một trong những nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực của TP. Hồ Chí Minh. Đặc thù của khuôn mẫu là phục vụ cho sản xuất sản phẩm cụ thể, thiết kế, chế tạo theo yêu cầu của khách hàng. Nhu cầu làm khuôn mẫu xuất hiện khi sản xuất mẫu sản phẩm mới, thay khuôn cũ bị hỏng, thay chủng loại để đạt năng suất và chất lượng cao hơn.
Hội thảo khoa học "Kết nối hình thành các nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển ngành cơ khí khuôn mẫu TP.HCM tầm nhìn đến 2025"
Trong khi đó chỉ có số ít doanh nghiệp Việt Nam có khả năng thiết kế, chế tạo khuôn chính xác cao. Các doanh nghiệp sản xuất khuôn mẫu chưa có sự chuyên môn hóa cao, công nghệ, máy móc, nhân lực còn mang tính đơn lẻ, chưa thể xây dựng thị trường cung cấp bền vững.
Theo đại diện Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh, trong nhiều năm qua, đơn vị này đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ nghiên cứu chế tạo khuôn mẫu và đạt được nhiều kết quả. Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích kết nối các nhà khoa học và doanh nghiệp trong việc thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ, triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu có triển vọng thành sản phẩm thương mại và giải quyết các vấn đề cấp bách của doanh nghiệp trong ngành cơ khí khuôn mẫu.
Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ một số vấn đề kỹ thuật mà ngành thiết kế, chế tạo khuôn mẫu đang gặp phải cũng như những công nghệ mới có khả năng ứng dụng cho ngành khuôn mẫu tại TP. Hồ Chí Minh. 
Một số định hướng nghiên cứu có tính đột phá cũng được đề xuất tại hội thảo nhằm đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, trong đó có phát triển khuôn mẫu cho các sản phẩm nhựa kỹ thuật cao, đặc biệt là sản phẩm nhựa micro, phát triển kỹ thuật kênh dẫn nhựa nóng. Các sản phẩm này hiện chưa phát triển mạnh tại TP. Hồ Chí Minh trong khi nhu cầu thực tế trong lĩnh vực y tế, sinh học, công nghiệp là rất lớn. 
Ngoài ra, ngành khuôn mẫu của thành phố cũng cần đẩy mạnh phát triển công nghệ và thiết bị nhằm nâng cao chất lượng gia công khuôn mẫu trên cơ sở thiết bị hiện có cũng như phát triển khuôn ép nhựa lớn cho sản xuất nông nghiệp, sản phẩm ép bột kim loại và thiêu kết để tạo ra sản phẩm.
Bảo Linh
lên đầu trang