Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:35

Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:35

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 14:35 ngày 18/07/2019

Doanh nghiệp ‘bội thu’ nhờ kiên trì cải tiến năng suất chất lượng

Khởi đầu là doanh nghiệp nhỏ, sau nhiều năm kiên trì theo đuổi mục tiêu thay đổi, cải tiến để phát triển, Tân Quang Minh và SAMCO đã trở thành điểm sáng trong phong trào năng suất chất lượng của TP.HCM.
Hệ thống tự động hóa được áp dụng trong hầu hết các khâu sản xuất tại công ty
Thay đổi để tồn tại, cải tiến để phát triển
Trao đổi với Tạp chí Khám phá, ông Nguyễn Đặng Ân, Giám đốc Chất lượng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh, cho biết khi công ty mới bắt đầu đi vào kinh doanh đầu những năm 90, công ty chỉ có những công nghệ thô sơ với lao động phổ thông là chủ yếu. Nhưng ngay từ thời điểm đó, lãnh đạo công ty đã xác định chủ trương thay đổi để tồn tại, cải tiến để phát triển.
Công ty đẩy mạnh đầu tư cải tiến công nghệ. Bên cạnh những công nghệ nhận chuyển giao từ nước ngoài, đội ngũ cán bộ của công ty cũng được khuyến khích tự nghiên cứu, áp dụng ý tưởng mới. Ông Ân cho biết, hiện đội ngũ kỹ thuật của công ty không chỉ hoàn toàn làm chủ, có thể tự bảo dưỡng, sửa chữa các dây chuyền ngoại nhập mà mỗi năm có trên 10 cải tiến lớn từ kết quả R&D được đưa vào áp dụng.
Công ty cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam áp dụng hệ thống Quản lý sản xuất tinh gọn (LEAN). Nhờ áp dụng LEAN, công ty tiết kiệm được đáng kể mặt bằng sản xuất, giảm được động tác thừa và tăng năng suất thêm 15%. Cùng với đó, hệ thống quản lý chất lượng cũng được công ty sử dụng để phòng ngừa rủi ro ở tất cả các khâu sản xuất.
Hiện nay, công ty Tân Quang Minh với thương hiệu nước giải khát Bidrico là một trong những tên tuổi hàng đầu trong nước ở lĩnh vực này. Công ty hiện có hơn 80 loại sản phẩm khác nhau. Sản phẩm của công ty được lựa chọn làm nước uống chính thức tại hội nghị cấp cao APEC 2017.
Năm 2017 cũng năm đầu tiên Tân Quang Minh tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và đạt giải Bạc. “Giải thưởng không chỉ giúp nâng tầm thương hiệu, tăng khả năng cạnh tranh mà quá trình tham gia giải thưởng là cơ hội để công ty rà soát lại hoạt động của mình. Từ đó, công ty hoàn thiện những nội dung còn thiếu sót và tiếp tục cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng”, ông Ân chia sẻ.
“Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải dựa vào KH&CN. Bởi vậy, chúng tôi rất mong các cơ quan, đơn vị hỗ trợ hơn nữa về phát triển và chuyển giao công nghệ cũng như hỗ trợ về mặt pháp lý, xúc tiến thương mại”, ông Ân cho biết thêm.
Giải thưởng trong nước nhưng mang tầm quốc tế
Khác với Tân Quang Minh, Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) là một trong những “gương mặt thân quen” của GTCLQG với 3 lần đạt giải trong các năm 2005, 2011 và 2017. Bà Tăng Thị Thu Lý – Phó Tổng Giám đốc SAMCO, hồ hởi cho biết đây là “bảo chứng vàng” với doanh nghiệp.
Theo bà Lý, SAMCO không có ý định tìm kiếm đại trà các giải thưởng nhưng SAMCO đặc biệt coi trọng GTCLQG bởi giải thưởng được đánh giá theo 7 tiêu chí rất sát bộ tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương. Vì vậy “việc đạt GTCLQG sẽ chứng tỏ chất lượng sản phẩm – dịch vụ do SAMCO cung ứng ngang tầm khu vực, quốc tế”.
Trong suốt 3 năm liên tục, SAMCO đã chuẩn bị và hướng các hoạt động cải tiến công nghệ, đầu tư máy móc thiết bị nhà xưởng, cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực – hệ thống quản trị theo tinh thần chung của bộ 7 tiêu chí xét giải.
Trong đó, SAMCO luôn chú trọng nhiệm vụ quản lý và đào tạo nguồn nhân lực. Điều này, theo bà Lý, không chỉ để phục vụ nhu cầu trước mắt của doanh nghiệp mà còn nhằm đảm bảo những kế hoạch tương lai trong bối cảnh dịch vụ, công nghệ liên tục thay đổi trong xu thế toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0.
Tất cả nhân viên, kỹ thuật viên tại SAMCO đều được đào tạo và nhận chứng chỉ nghiệp vụ từ các doanh nghiệp uy tín như Mercedes- Benz, Toyota, Isuzu… Mỗi khi có thay đổi quy trình, công nghệ hay nâng cấp chất lượng dịch vụ từ đối tác thì nhân viên SAMCO cũng nhanh chóng được “bổ sung kiến thức và tay nghề” thông qua các hoạt động tập huấn nhằm đảm bảo vận hành tốt nhất.
Bên cạnh đó, việc hoạch định chiến lược phát triển dài hạn luôn được Tổng công ty chú trọng để từ đó lập ra các kế hoạch tổng thể trong đầu tư vật chất, phát triển nhân lực, cải tiến công nghệ… phù hợp với thị trường trong nước, và hướng đến xuất khẩu cũng như tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong quá trình tham gia giải thưởng, Sở KH&CN TP.HCM cũng như Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM, đã phối hợp chặt chẽ với SAMCO, làm việc trực tiếp và xuống nhà máy sản xuất để thẩm định chi tiết và làm rõ các tiêu chí đánh giá gắn liền với hoạt động thực tế của đơn vị.
“Do hệ thống tiêu chí đánh giá có nhiều thay đổi và mức độ phức tạp cao, cần sự phối hợp toàn diện của tất cả bộ phận quản lý, sản xuất… của doanh nghiệp, nên Sở KH&CN và Chi cục đã chủ động hỗ trợ tổ chức phổ biến các quy định và phương thức đăng ký hồ sơ”, đại diện SAMCO chia sẻ.
Bà Lý khẳng định, thông qua hoạt động tham gia GTCLQG, SAMCO đã học hỏi thêm được rất nhiều trong các hoạt động lập kế hoạch trung và dài hạn gắn liền với chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp.
Đồng thời, tham gia GTCLQG cũng giúp SAMCO tăng cường hơn nữa các hoạt động đầu tư nâng cao chất lượng hệ thống quản trị, chất lượng nguồn nhân lực và nâng cấp máy móc, thiết bị, hạ tầng để chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp ra thị trường luôn đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường và nâng cao vị thế của doanh nghiệp.
Theo Khám phá
lên đầu trang