Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:15

Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:15

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 11:55 ngày 24/07/2019

Tăng cường quản lý chất lượng mặt hàng thiết bị điện, điện tử

Thời gian qua, công tác quản lý chất lượng mặt hàng đồ điện, điện tử đang được các cấp, ngành chức năng đặc biệt quan tâm, chú trọng, nhằm mang lại sự an toàn và giúp cho người tiêu dùng không mua phải những sản phẩm hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tủ trưng bày hàng thật - hàng giả, giúp người dân phân biệt để tránh mua phải những mặt hàng kém chất lượng tại chợ Hạ Long Long.
Dạo một vòng quanh TP Hạ Long, không khó để thấy những cửa hàng lớn, nhỏ kinh doanh đồ điện, điện tử với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, nhãn hiệu và nguồn gốc xuất xứ. Ngoài một số hãng điện tử có thương hiệu lớn như: Sony, Samsung, Panasonic, Hitachi... nhiều hãng phân phối hàng theo kênh đại lý vẫn bán sản phẩm được giới thiệu do nước ngoài sản xuất nhưng lại không có tem mác chứng nhận. Theo tìm hiểu, hiện hầu hết khách hàng lựa chọn thiết bị điện, điện tử đều phụ thuộc vào khả năng kinh tế và sự tư vấn của chủ cửa hàng. Người tiêu dùng thường chỉ quan tâm đến giá, nhãn hiệu sản phẩm, chứ không quan tâm đến tem, dấu hợp quy, chỉ tiêu chất lượng sản phẩm.
Ông Lê Quang Sáng, Giám đốc Công ty Điện máy Thiên Long (phường Cao Thắng, TP Hạ Long) cho biết: Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại mặt hàng đồ điện, điện tử với sự đa dạng về mẫu mã, đáp ứng được người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng có không ít những mặt hàng kém chất lượng vẫn được bày bán mà khó phân biệt được bằng mắt thường, nếu không kiểm tra kỹ. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và phương châm “bán hàng văn minh - mua hàng lịch sự” chúng tôi đều nhập hàng tại các công ty, nhà phân phối lớn, có thương hiệu, được bảo đảm về chế độ bảo hành, đổi trả và có tem chống hàng giả khẳng định chất lượng cho sản phẩm được bày bán. Công ty cam kết không kinh doanh những mặt hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, làm ảnh hưởng tới người tiêu dùng.
Để đảm bảo chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, hằng năm Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phối hợp với Cục QLTT kiểm tra tại một số địa phương trọng yếu như: Móng Cái, Hải Hà, Tiên Yên, Cẩm Phả, Hạ Long, Uông Bí. Trong quá trình kiểm tra, Chi cục đều tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định về đo lường, nhãn hàng hóa đối với các sản phẩm, nhất là đối với các mặt hàng bao gói đóng sẵn...
Nhân viên cửa hàng điện máy Thiên Long giới thiệu nguồn gốc xuất xứ, tem mác cho khách tới mua hàng.
Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Chi cục đã tiếp nhận, thẩm định và ký thông báo kết quả kiểm tra về hàng hóa nhập khẩu nhóm 2 thuộc trách nhiệm Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý với 151 bộ hồ sơ/560 lô hàng (bao gồm đồ điện, điện tử và đồ chơi). Qua thẩm định, 100% sản phẩm hàng hóa điện - điện tử nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn Quảng Ninh đều được đánh giá chứng nhận phù hợp quy chuẩn trước khi thông quan theo quy định.
Ông Hoàng Trọng Nghĩa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, cho biết: Để các sản phẩm đồ điện, điện tử lưu thông trên địa bàn tỉnh được đảm bảo về chất lượng, Chi cục đã tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan đi kiểm tra tại các cửa hàng, cửa khẩu thông quan tại Quảng Ninh. Qua kiểm tra, hầu hết các sản phẩm đồ điện, điện tử lưu thông đã chấp hành đầy đủ các quy định về nhãn hàng hóa; tiêu chuẩn, quy chuẩn công bố áp dụng đối với sản phẩm hàng hóa trong quá trình kinh doanh buôn bán và không phát hiện vi phạm về tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục thực hiện tuyên truyền, phối hợp kiểm tra, nhằm đảm bảo chất lượng cho các mặt hàng đồ điện, điện tử trên địa bàn tỉnh, góp phần ổn định thị trường và tạo được lòng tin cho người tiêu dùng.
Hy vọng, với việc đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm của lực lượng chức năng, các sản phẩm đồ điện, điện tử trên địa bàn Quảng Ninh sẽ được kiểm soát ổn định, góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo Thông tư 21/2009/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ về "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử" quy định rõ: Mặt hàng thiết bị điện và điện tử nhập khẩu hay sản xuất trong nước đều phải kiểm định và dán tem hợp quy trước khi lưu thông trên thị trường.

Minh Đức
lên đầu trang