Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:41

Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:41

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:34 ngày 06/08/2019

Khoa học công nghệ xây dựng thành phố thông minh

Những năm gần đây, Đà Nẵng đã có những hoạch định cụ thể để triển khai thực hiện nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) nhằm tiến tới xây dựng thành phố thông minh.

Các đơn vị nghiên cứu của thành phố tích cực triển khai các ứng dụng công nghệ IoT.
Trong giai đoạn 2010-2019, Sở KH&CN Đà Nẵng đã triển khai thực hiện 12 đề tài cấp thành phố, 3 đề tài cấp quốc gia và một số đề tài cấp cơ sở về nghiên cứu, ứng dụng CNTT với tổng kinh phí hỗ trợ gần 30 tỷ đồng nhằm phục vụ nhu cầu phát triển của thành phố. Đặc biệt, các đề tài về nghiên cứu và ứng dụng CNTT được đẩy mạnh trong giai đoạn từ 2013 trở lại đây đã đem lại những kết quả tích cực, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố.
Cụ thể như: “Nghiên cứu giải pháp tích hợp dịch vụ công trực tuyến cấp quận/huyện với hệ thống một cửa điện tử trên nền mã nguồn mở” (Trung tâm CNTT và Truyền thông); “Nghiên cứu xây dựng hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động tại bảo tàng Đà Nẵng”, “Phát triển thiết bị phần cứng Firewall  tốc độ cao” (Trung tâm vi mạch); “Nghiên cứu, phát triển một số dịch vụ hỗ trợ và quản lý du khách nhằm phát triển du lịch bền vững theo định hướng thành phố thông minh và chính phủ điện tử” (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng)… Các nghiên cứu này đã góp phần nâng cao sự tiện ích cho các dịch vụ hành chính công của thành phố đối với người dân và du khách khi đến Đà Nẵng.
Hiện Sở KH&CN đang triển khai đề tài “Nghiên cứu, phát triển một số dịch vụ hỗ trợ và quản lý du khách nhằm phát triển du lịch bền vững theo định hướng thành phố thông minh và Chính phủ điện tử”. Đây là đề tài nghiên cứu cấp quốc gia về ứng dụng CNTT phục vụ phát triển du lịch thông minh của Đà Nẵng. Đến nay, nhóm nghiên cứu đã xây dựng được bộ dữ liệu du lịch đa phương tiện bằng tiếng Việt và tiếng Anh về 5 điểm du lịch và 30 đối tượng tại các điểm du lịch ở Đà Nẵng.
Hệ thống Trung tâm Du lịch dịch vụ thông minh (STSC) bao gồm nền tảng hệ thống và các dịch vụ cung cấp các chức năng, tiện ích phục vụ cho 3 đối tượng: du khách, tổ chức cung cấp dịch vụ du lịch và cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch. Các chức năng này bao gồm: dịch vụ hỗ trợ du khách trên nền webside; quảng bá thông tin du lịch chính thống của địa phương, sử dụng công nghệ đa phương tiện bằng tối thiểu 2 ngôn ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh); dịch vụ hỗ trợ tổ chức cung cấp dịch vụ du lịch; dịch vụ hỗ trợ cơ quan quản lý Nhà nước.
Ông Trần Hoàng Vũ, Phó Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng), đại diện đơn vị nghiên cứu chia sẻ: “Định hướng của nhóm nghiên cứu là dùng loại thẻ đa năng để du khách tới sẽ có thể nộp tiền vào thẻ và trải nghiệm tất cả các điểm du lịch trong hệ thống STSC. Một du khách chưa biết gì về thành phố chúng ta, nhưng qua hệ thống này họ sẽ biết về các điểm du lịch có thể đến, chỉ đường họ như thế nào và có những ứng dụng về công nghệ thực tế ảo để trải nghiệm trước khi họ đến”.
Bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết, thời gian qua, sở đã có nhiều hoạt động, nhất là trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học trong lĩnh vực CNTT, tập trung chủ yếu vào CNTT phục vụ các lĩnh vực khác nhau như: y tế, nông nghiệp, giáo dục hay du lịch. Trong chương trình KH&CN “Nghiên cứu khoa học phục vụ các ngành kinh tế kỹ thuật trọng điểm của Đà Nẵng”, để triển khai đề án thành phố thông minh, Sở KH&CN đã chú trọng triển khai nghiên cứu phát triển một số lĩnh vực, sản phẩm trọng điểm về công nghiệp CNTT - truyền thông. Những nghiên cứu ứng dụng này có vai trò then chốt trong việc tiếp nhận và làm chủ một số công nghệ tiên tiến, hiện đại để phục vụ cho sự phát triển của thành phố. Sở KH&CN xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện hiệu quả trong năm 2019; đồng thời, tiếp tục tập trung thực hiện các đề tài để phục vụ đề án xây dựng thành phố thông minh.
Xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố thông minh thông qua việc ứng dụng các thành tựu nghiên cứu KH&CN trong lĩnh vực CNTT vào tất cả lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội đã trở thành quyết tâm của Sở KH&CN thành phố nói riêng và cả hệ thống chính trị cũng như người dân thành phố Đà nẵng nói chung, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.
Trong đó, mục tiêu đến năm 2030, thành phố Đà Nẵng hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết hợp đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN; đồng thời là trung tâm khởi nghiệp - đổi mới - sáng tạo có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển vùng, là trung tâm kinh tế đóng vai trò động lực tăng trưởng và phát triển của vùng duyên hải miền Trung-Tây Nguyên.
Theo Báo Đà Nẵng
lên đầu trang