Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:47

Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:47

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:11 ngày 11/09/2019

Dệt Phú Thọ đổi thay sau khi áp dụng 5S

Trong khuôn khổ hoạt động của Dự án “Đào tạo, hướng dẫn triển khai thực hành tốt 5S tại các doanh nghiệp ngành Công Thương”, từ tháng 6/2017-7/2018 Công ty TNHH Dệt Phú Thọ đã triển khai và hoàn thành Chương trình thực hành tốt 5S, được Bộ Công Thương cấp Chứng chỉ 5S vào tháng 8/2018.
Công ty Dệt Phú Thọ hoạt động trong lĩnh vực sản xuất PE và sợi Cotton, với sự hỗ trợ từ dự án, hoạt động hướng dẫn thực hành tốt 5S được triển khai tại toàn bộ công ty trừ xưởng I (chuyên sản xuất sợi PE).
Dây chuyền máy thô có nhiều sáng kiến cải tiến
Theo đó, đơn vị tư vấn Epro đã tiến hành đào tạo, tập huấn cho 100% CBCNV của công ty về 5S. Đồng thời, hỗ trợ công ty thành lập Ban điều hành 5S, xây dựng quy trình triển khai thực hiện từng công đoạn của 5S. Sau một thời gian triển khai ghi nhận nhiều thay đổi trực quan trong cách sắp xếp tại khu vực sản xuất, nhà xưởng, kho, văn phòng… Đặc biệt, đã loại bỏ được 26,4 tấn phế loại; mặt bằng nhà xưởng được cải thiện thông thoáng ngăn nắp, sạch sẽ; nâng cao ý thức thực hiện và duy trì 5S của toàn thể CBCNV trong công ty; loại bỏ được các thao tác thừa, tối ưu công việc để đạt hiệu suất lao động cao nhất.
Công ty đã tiến hành kẻ vẽ định vị, tiêu chuẩn hóa vị trí cho các đồ dùng, dụng cụ dễ di chuyển như các loại xe đẩy, xe sửa chữa…; bổ sung biển tên, tem nhãn định danh cho tất cả các đồ dùng, vật dụng khu vực xưởng sản xuất, các giá kệ tại các kho, tủ tài liệu và gáy file tài liệu tại khu vực văn phòng; bố trí các khẩu hiệu, poster và bảng tin 5S nhằm truyền thông hoạt động 5S trong nội bộ công ty…
Bà Ngô Thị Đảm – Phó giám đốc Dệt Phú Thọ – chia sẻ: Kết quả triển khai thực hành tốt 5S đã mang lại cho doanh nghiệp sự đổi thay rõ nét như cải tiến quy trình sản xuất từ công đoạn đổi việc lên thùng cúi ở khu vực máy thô hay thực hiện theo ca sang thực hiện vào ban ngày nên đã kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm từ công đoạn đầu dây chuyền đến máy thô; cải tiến bục gỗ máy thô giúp người lao động giảm bớt được thao tác nặng nhọc do phải cúi; lắp 2 bộ tự động vệ sinh ray thô giúp giảm thời gian làm vệ sinh…
Để có được kết quả trên, theo Bà Ngô Thị Đảm, Ban 5S phải có sự tham gia của các cấp lãnh đạo trong công ty từ bộ phận cấp cơ sở đến cấp trung và cấp cao nhất. Bên cạnh đó, công ty cũng tiến hành khen thưởng các cá nhân, tập thể đã có những cải tiến xuất sắc, ở mỗi bộ phận với mỗi tiêu chí không đạt, Tổ trưởng có trách nhiệm nhắc nhở cá nhân liên quan. Công ty trao đổi thông tin 5S thông qua nhóm làm việc trên mạng xã hội zalo. Hàng tháng, Thư ký 5S sẽ cập nhật quyết định khen thưởng, điểm đánh giá 5S của các tổ và các hình ảnh trước, sau 5S lên bảng tin.
Có thể thấy, 5S tuy đơn giản nhưng rất có giá trị, giúp cải thiện môi trường xanh sạch, đẹp, hỗ trợ loại bỏ các lãng phí như thao tác thừa, sai lỗi, tồn kho và nâng cao ý thức làm việc của người lao động.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang