Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 08:37

Thứ năm, 25/04/2024 | 08:37

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 06:41 ngày 12/10/2019

Xăng sinh học E5 được người tiêu dùng Lạng Sơn đón nhận

Thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg, ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, từ ngày 1/1/2018, toàn quốc triển khai lưu hành xăng sinh học E5 thay thế xăng khoáng A92. Tại Lạng Sơn, nhờ sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp phân phối và kinh doanh xăng dầu, hiện nay, xăng sinh học E5 đã và đang được nhiều người tiêu dùng tin tưởng, chọn lựa.

Người dân mua xăng sinh học E5 tại cây xăng Việt Quốc, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc
Ông Hoàng Sơn, tổ 8, khối 5, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Gia đình tôi sử dụng xe Huyndai Tucson 2.0 sản xuất năm 2016. Trước đây, tôi thường đổ xăng A95. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018, khi biết có dòng xăng sinh học E5, tôi đã dùng thử. Tôi thấy dùng xăng E5 tiết kiệm nhiên liệu vì đi 100 km nếu dùng xăng E5, tôi sử dụng khoảng 6,2 lít. Nhưng cùng khoảng cách đó, nếu dùng xăng A95 sẽ hết hơn 7 lít xăng. Từ đó đến nay, tôi thường xuyên sử dụng xăng E5 và thấy rất yên tâm, tin tưởng.
Không chỉ ông Sơn mà hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã và đang có khá nhiều người dân lựa chọn dùng xăng sinh học E5.
Từ đầu năm 2018, khi Chính phủ có chủ trương đưa xăng sinh học E5 vào tiêu thụ trên toàn quốc, một số cây xăng lớn trên địa bàn tỉnh bắt đầu bán xăng E5. Nhưng thời điểm đó, đa số người dân ít biết đến loại xăng mới này nên sản lượng tiêu thụ còn thấp. Hiện nay, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền cùng với sự chủ động tìm hiểu của người dân, xăng E5 đã được nhiều người tiêu dùng “đón nhận”.
Tại Lạng Sơn, Công ty Xăng dầu Lạng Sơn trực thuộc Công ty Xăng dầu Hà Bắc là một đơn vị kinh doanh xăng dầu lớn với 38 cửa hàng xăng dầu trên toàn tỉnh. Ông Vũ Mạnh Cường, Trưởng Phòng kinh doanh, Công ty Xăng dầu Lạng Sơn cho biết: Trước đây, khi xăng sinh học E5 mới được đưa ra thị trường, sản lượng tiêu thụ xăng E5 của công ty chỉ chiếm khoảng 20%. Đến nay, cùng với việc mở rộng hệ thống cửa hàng bán xăng E5 (16/38 cửa hàng), sản lượng xăng E5 của công ty tăng trưởng lên đến 40%. Theo đó, từ đầu năm 2018 đến nay, Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn tiêu thụ được gần 19 triệu lít xăng E5.
Ngoài Công ty Xăng dầu Lạng Sơn, hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn có một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu như: Công ty TNHH Thương mại Xứ Lạng (phân phối xăng dầu Công ty TNHH Thương mại Công Minh); Công ty TNHH Thương mại xăng dầu Nhật Quang; trạm xăng Quân đội; Công ty Cổ phần xăng dầu dầu khí Quảng Ninh; một số doanh nghiệp nhượng quyền thương mại của Petrolimex Hưng Yên… đều bán xăng E5. Qua khảo sát tại các đơn vị này, lượng xăng E5 bán ra hiện nay chiếm từ 40 – 50% sản lượng xăng của cửa hàng.
Ông Chu Mạnh Đức, chủ cửa hàng xăng dầu Tuấn Đức, khối 10, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Tôi bán xăng E5 từ ngày đầu thành lập cây xăng (tháng 7/2018). Ban đầu, trung bình cửa hàng bán được từ  10.000 – 15.000 lít xăng E5/tháng. Đến nay, khách hàng dùng quen, từ đầu năm 2019 đến nay, trung bình mỗi tháng, cửa hàng bán được 20.000 – 25.000 lít xăng E5, cao hơn khoảng 5.000 lít so với xăng A95.
Khảo sát thực tế tại một số cửa hàng xăng dầu, chúng tôi được biết: đa phần khách hàng sử dụng xăng E5 chủ yếu tập trung vào các phương tiện như: xe máy, xe taxi, xe tải nhỏ… Theo chủ các phương tiện này, xăng E5 giúp tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời giảm chi phí bảo dưỡng xe. Đổ xăng E5, tính năng động cơ vẫn được đảm bảo, xe chạy tốt. Đặc biệt, với giá thành rẻ hơn xăng A95 trung bình 1.000 đồng/lít sẽ giúp các đơn vị làm dịch vụ kinh doanh vận tải (taxi, suzuki 7 chỗ..) giảm được một phần chi phí, tăng lợi nhuận kinh doanh.
Bà Triệu Kim Chi, Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho biết: Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 50/91 cửa hàng xăng dầu có bán xăng sinh học E5. Qua gần 2 năm triển khai, hiện nay, ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng xăng E5. Thời gian tới, để thực hiện tốt hơn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp chủ động phân phối và đưa sản phẩm xăng sinh học E5 vào thị trường để tất cả người tiêu dùng trên toàn tỉnh được “tiếp cận” với sản phẩm này. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân hiểu thêm về tính năng, tác dụng của xăng E5 để có lựa chọn phù hợp, góp phần cùng cả nước đưa xăng sinh học vào sử dụng rộng rãi; giảm chi phí tiêu dùng, đồng thời giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường…
Xăng sinh học E5 là hỗn hợp của xăng không chì truyền thống (95%) và cồn sinh học Ethanol (5%) – được sản xuất từ lương thực: ngô, sắn, ngũ cốc, rơm, rạ… làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như: xe máy, ô tô. Tác dụng của việc sử dụng xăng sinh học E5: – Đảm bảo an ninh năng lượng, thay thế một phần xăng khoáng (nhiên liệu hóa thạch) bằng nhiên liệu sinh học. – Giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu các khí thải độc hại của động cơ. – Đảm bảo sự phát triển về nông nghiệp, tạo việc làm ổn định và gia tăng thu nhập cho người nông dân từ việc mở rộng diện tích nông sản.
Nguyễn Phương
lên đầu trang