Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 09:01

Thứ sáu, 29/03/2024 | 09:01

Tin KHCN

Cập nhật lúc 06:38 ngày 12/10/2019

Nga phát triển nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên

Ngày 23/8, nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới của Nga đã bắt đầu hành trình tại Bắc Cực.
Được phát triển bởi Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (Rosatom), nhà máy điện hạt nhân nổi được đặt tên là Akademik Lomonosov bắt đầu hành trình 5.000km từ cảng Murmansk tới cảng Pevek, thuộc khu vực Chukotka, Đông Bắc Siberia, Nga.
Nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov, nặng 21.000 tấn, dài 144m, rộng 30m, cao 10m, được sơn các màu sắc tượng trưng cho quốc kỳ Nga, sẽ cung cấp điện cho các khu định cư, các công ty khai thác hydrocarbon và đá quý tại khu vực Chukotka, Siberia. Được biết, Akademik Lomonosov có tổng trị giá 450 triệu USD sẽ mang điện tới một trong những vùng xa xôi nhất của Nga. 
Khi đến thị trấn Pevek, Akademik Lomonosov sẽ hoạt động thay cho một nhà máy điện than và một nhà máy điện hạt nhân đã xuống cấp để cung cấp điện cho hơn 50.000 người dân tại đây.
Theo lịch trình, chuyến đi của nhà máy điện hạt nhân này sẽ kéo dài từ 4 đến 6 tuần, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và lượng băng trên lộ trình.
Tập đoàn Rosatom cho biết nhà máy điện hạt nhân Akademik Lomonosov đi vào hoạt động với mục đích chính là phát triển kinh tế tại khu vực, nơi cư trú của khoảng 2 triệu người và đang đóng góp 20% GDP hàng năm cho Nga.
Ông Likhachev, Giám đốc điều hành của Rosatom, người phụ trách dự án, cho biết Akademik Lomonosov sẽ "đóng góp đáng kể trong việc kiến tạo tương lai bền vững và thịnh vượng tại Bắc Cực”.
Nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov được trang bị một tổ máy phát điện gồm 2 lò phản ứng hạt nhân KLT-40C 35MW hoặc 300MW và 2 tuabin hơi, cùng với các khu vực dự trữ để chứa các bó nhiên liệu hạt nhân sạch cũng như các chất thải phóng xạ dạng rắn và lỏng. Dự án này sẽ được các cơ sở trên bờ và ngoài khơi hỗ trợ, truyền năng lượng và điện năng sinh ra từ nhà máy vào đất liền. Dự án này sẽ tiết kiệm 200.000 tấn than và 100.000 tấn nhiên liệu dầu mỗi năm.
Akademik Lomonosov có thể cung cấp đủ điện năng cho khoảng 200.000 người. Thời gian hoạt động của nhà máy là 40 năm. Nhà máy sẽ trải qua quá trình bảo dưỡng và bảo trì tại xưởng đóng tàu Baltic 12 năm một lần và được thay nhiên liệu theo chu kỳ 3 năm.
Nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga đã mất 20 năm để xây dựng. Công tác thử nghiệm toàn diện nhà máy điện hạt nhân nổi Akademik Lomonosov được bắt đầu từ cuối tháng 11/2018.
Ngọc Diệp (Theo https://www.straitstimes.com)
Links gốc: https://www.straitstimes.com/world/europe/russia-launches-floating-nuclear-reactor-in-arctic-despite-warnings, https://www.reuters.com/article/us-russia-nuclear-floating/russias-first-sea-borne-nuclear-power-plant-arrives-to-its-base-idUSKBN1VZ0CY

lên đầu trang