Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 18/04/2024 | 09:02

Thứ năm, 18/04/2024 | 09:02

Chính sách

Cập nhật lúc 21:59 ngày 17/12/2019

Bộ Công Thương: Đồng hành cùng Bà Rịa - Vũng Tàu khai thác tiềm năng điện khí

Trước tình hình khó khăn trong cung ứng điện, Bộ Công Thương ủng hộ và sẽ đồng hành cùng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong việc phát triển các dự án nguồn điện sử dụng khí LNG.
Nhiều tiềm năng
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều tiềm năng trong việc quy hoạch, phát triển hạ tầng các dự án điện khí như: Có các cảng nước sâu, tài nguyên đất và mặt nước thuận lợi… Hiện tỉnh đang được các nhà đầu tư đề xuất nhiều dự án điện khí quan trọng. Cụ thể, có 5 dự án đang được tỉnh chú trọng và xin ý kiến từ Bộ Công Thương và Chính phủ: Dự án Trung tâm nhiệt điện khí hóa lỏng LNG, Bến chuyên dụng và kho khí hóa lỏng LNG - Cái Mép Hạ do Tập đoàn T&T Group và Công ty Gen X Energy đề xuất với tổng chi phí đầu tư gần 6 tỷ USD, tổng diện tích sử dụng khoảng 200ha; Dự án Trung tâm Điện lực Long Sơn của Genco3, tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD, nhu cầu sử dụng đất 152ha, sử dụng mặt nước 47,5ha; Dự án điện khí LNG Long Sơn vốn đầu tư 2,7 tỷ USD; Dự án Điện khí Bà Rịa - Vũng Tàu của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Bà Rịa – Vũng Tàu, vốn đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD; Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 1 vốn đầu tư 855 triệu USD. UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương bổ sung các dự án này vào quy hoạch điện lực.
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về các dự án nhà máy điện khí đang xin chủ trương đầu tư trên địa bàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định, 5 dự án mà tỉnh đề xuất là một tiềm năng, nếu khai thác hết sẽ đóng góp lớn cho việc phân phối điện cũng như phát triển năng lượng bền vững trên cơ sở nguồn điện sạch. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có điều kiện rất thuận lợi và tính cạnh tranh trong phát triển điện khí. Về nguyên tắc chung, Bộ Công Thương ủng hộ Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển thành trung tâm điện lực.
Tuy nhiên, tính chất pháp lý của mỗi dự án là khác nhau. Với Dự án Trung tâm Điện lực Long Sơn, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh, Bộ Công Thương đã tổng hợp, hoàn thiện công tác thẩm định, báo cáo Thủ tướng đề nghị bổ sung quy hoạch. Các dự án còn lại tài liệu còn sơ sài hoặc chưa có ý kiến chính thức của tỉnh gửi Bộ Công Thương về chủ trương đối với dự án, cũng như sự phù hợp đối với các quy hoạch liên quan, Bộ chưa đủ cơ sở để triển khai thẩm định bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.
Hỗ trợ sâu sát
Ghi nhận các ý kiến phân tích, đánh giá cũng như các đề xuất từ phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, do yếu tố đặc thù của từng dự án, Bộ sẽ tiếp tục xử lý theo hướng phù hợp.
Trong tháng 12/2019, các đồng chí Thứ trưởng trực tiếp phụ trách lĩnh vực năng lượng sẽ chủ trì đoàn công tác trực tiếp đi các địa phương, trong đó có tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để đánh giá các dự án kho cảng LNG cũng như các nguồn điện sử dụng khí LNG đang đề xuất bổ sung quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.
Trên cơ sở kết quả của đoàn công tác cũng như tài liệu quy hoạch, các dự án liên quan, Viện Năng lượng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tính toán, lựa chọn vị trí địa điểm với quy mô phát triển công suất tối đa các nguồn điện LNG trong giai đoạn đến năm 2030, 2045 trên cơ sở khoa học, thực tiễn, báo cáo Bộ Công Thương trong năm 2019 để xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, phục vụ công tác điều hành về quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.
Đối với các dự án còn thiếu tài liệu cũng như tính pháp lý, Bộ Công Thương sẽ có văn bản gửi địa phương để hướng dẫn các nhà đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang