Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 03:29

Thứ năm, 25/04/2024 | 03:29

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 14:17 ngày 06/02/2020

Long Hải áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất

Sau gần 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Long Hải được biết đến là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và chế biến thạch rau câu và được biết đến với 03 nhãn hiệu sản phẩm nổi tiếng là Thạch rau câu Long Hải, Thạch sữa chua Natty và Thạch Caramel Lapatie. 
Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2000, Công ty TNHH Long Hải với đầy đủ trang thiết bị sản xuất hiện đại quy mô lớn, phòng thí nghiệm, kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO 22000 cùng với nhà máy hiện đại có quy mô lớn đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt của hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO và HACCP. Công ty cũng mạnh dạn đầu tư hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất mới, tự động hóa, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm với tổng mức đầu tư lên đến hơn 4,0 triệu USD. Hòa cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lần thứ tư, Công ty đã chủ động áp dụng công nghệ tự động hóa, đưa robot vào phục vụ sản xuất.
Hệ thống robot gắp và đóng gói sản phẩm được vận hành chính xác
Theo ông Nguyễn Anh Tuân – Phó TGĐ Công ty TNHH Long Hải chia sẻ: “Ban lãnh đạo công ty đã liên hệ với rất nhiều đối tác nước ngoài nhằm học hỏi, trao đổi kinh nghiệm đưa kỹ thuật, dây chuyền công nghệ mới vào làm thạch rau câu. Thời điểm công ty áp dụng công nghệ mới vào sản xuất chưa có doanh nghiệp thạch rau câu nào mạnh dạn làm, kể cả những doanh nghiệp lớn ở Trung Quốc, những ông lớn đi đầu trong lĩnh vực này”. Nhờ tham dự triển lãm về công nghệ ngành chế biến thực phẩm tại Thượng Hải (Trung Quốc) năm 2016 mà Công ty đã biết đến công nghệ tiên tiến có thể áp dụng được vào trong sản xuất.
Nhận thấy dây chuyền công nghệ sản xuất của một doanh nghiệp sản xuất mỳ tôm có nhiều điểm khá giống với mình, Ban lãnh đạo Công ty đã mạnh dạn tìm hiểu, nghiêm cứu và học hỏi để có thể ứng dụng công nghệ này vào quy trình sản xuất thạch rau câu. Trải qua rất nhiều khó khăn, Công ty đã phải thay thế một số bộ phận, cải tiến chi tiết và thiết kế lại phần mềm ứng dụng thì mới có thể làm áp dụng được dây chuyền công nghệ hiện đại này vào sản xuất.
Khi áp dụng dây chuyền công nghệ mới mà cụ thể hơn là hệ thống robot trong vận hành sản xuất đã giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp. Phải kể đến đó hệ thống đã thay thế sức người trong sản xuất, giảm thiểu rủi ro, nhất là trong khâu chế biến thực phẩm. Trong sản xuất và chế biến thực phẩm, giảm các khâu sản xuất của người lao động thì mức độ đảm bảo chất lượng của thành phẩm càng cao. Hiện nay, từ các khâu nhập nguyên liệu đầu vào cho tới đóng gói đều được xử lý qua dây chuyền tự đọng nên sản phẩm đều đáp ứng được TCVN về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Nhờ đưa vào hoạt động hệ thống này, hiệu quả sản xuất của Công ty tăng cao hơn trước từ 3-5 lần, thời gian hoàn thiện sản phẩm giảm đáng kể. Nếu trước đây cần 150 nhân công/12 giờ mới hoàn thiện 7.000 thùng sản phẩm thì giờ đây với hệ thống robot chỉ cần 50 nhân công/8 giờ có thể hoàn thành. Vì vậy mà tiết kiệm được đáng kể sức lao động của cán bộ công nhân viên trong Công ty.
Từ hiệu quả của việc áp dụng hệ thống robot và công nghệ tự động hóa vào sản xuất, Công ty TNHH Long Hải dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống sản xuất tự động hóa hoàn toàn tại nhà máy số 2, hy vọng tương lai không xa Công ty sẽ ngày càng phát triển hơn nữa và đưa sản phẩm vươn xa ra thị trường quốc tế.
Văn phòng NSCL tổng hợp
lên đầu trang