Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 23:05

Thứ năm, 28/03/2024 | 23:05

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 08:58 ngày 21/02/2020

Bên trong nhà máy sản xuất sợi quang đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á

Nhà máy sản xuất sợi thủy tinh dùng cho thông tin quang của Công ty cổ phần thiết bị Bưu điện (POSTEF) - thành viên của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) được xây dựng từ tháng 2/2017 nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao.

Dự án được Bộ Công Thương hỗ trợ một phần kinh phí từ Chương trình “Phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao” cho việc đào tạo nhân lực và kết nối với các doanh nghiệp uy tín nước ngoài nhằm học hỏi kinh nghiệm và chuyển giao công nghệ.

Việc xây dựng và khánh thành nhà máy đã đưa Việt Nam trở thành nước đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á sản xuất được vật liệu này. Với tổng số vốn đầu tư lên tới 380 tỷ đồng, nhà máy có diện tích gần 5ha với công suất thiết kế 3,2 triệu km sợi quang/năm, được trang bị thiết bị hiện đại, tự động hóa và công nghệ mới nhất thế giới bao gồm: Dây chuyền sản xuất chính (tháp kéo sợi) do NEXTROM (Phần Lan) cung cấp. Đây là tháp kéo sợi quang cao nhất tính đến thời điểm này, với tốc độ 3.000m sợi 1 phút.

Với mức độ tự động hóa và độ chính xác cao, việc sử dụng hệ thống trang thiết bị, công nghệ của các đối tác hàng đầu Mỹ, châu Âu, cùng với việc sử dụng nguyên liệu Preform của Nhật Bản, Postef tự tin sản xuất ra các loại sợi quang tốt nhất khu vực và thế giới. Điều này không chỉ giúp Postef đa dạng hóa sản phẩm, có thêm sản phẩm lõi, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh, phát triển của Postef theo chiều sâu để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu mà còn đạt được mục tiêu chủ động nguồn nguyên vật liệu cho sản xuất cáp quang cho Tập đoàn VNPT, thay thế hàng nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước, góp phần đảm bảo an ninh thông tin cho Việt Nam.

Theo ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT, việc nhà máy sản xuất sợi quang đi vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng, giúp VNPT hoàn thành mục tiêu làm chủ động nghệ, chủ động trong sản xuất và sử dụng sản phẩm công nghiệp CNTT thay vì phải nhập hoàn toàn từ nước ngoài. Đồng thời hướng tới xuất khẩu sợi quang sang một số thị trường mà Tập đoàn VNPT đang đầu tư, kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á như: Myanmar, Lào, Campuchia…

Dưới đây là những hình ảnh đầu tiên của nhà máy sản xuất sợi quang tới bạn đọc. 











Hà Dương tổng hợp
Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân
lên đầu trang