Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 14:48

Thứ bảy, 20/04/2024 | 14:48

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 17:34 ngày 22/03/2020

Đảng viên trẻ khát khao sáng tạo công nghệ Khoan

Về Vietsovpetro hỏi về Tạ Văn Thịnh, ai đấy cũng đều biết đến chàng trai trẻ bé nhỏ Tạ Văn Thịnh - kỹ sư Phòng Khoan và Sửa giếng, Viện Nghiên cứu khoa học và thiết kế (NCKH&TK) thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro được tuyên dương Đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2019 về học tập và làm theo lời Bác.
Tạ Văn Thịnh trao đổi công việc với đồng nghiệp tại Viện NCKH &TK
Sinh ra và lớn lên trong gia đình có 4 anh chị em tại miền quê Nhãn Khoái Châu -  Hưng Yên, Tạ Văn Thịnh là con út trong gia đình, do hoàn cảnh gia đình lúc đó còn nhiều khó khăn, anh chị em của Thịnh phải nghỉ học từ rất sớm để đi làm. Khi chiến tranh, bố Thịnh từng làm y tá quân y trong chiến trường Quảng Trị, sau năm 1975, ông giải ngũ về địa phương làm nông nghiệp. Với một gia đình thuần nông, việc nuôi con ăn học đại học không phải dễ dàng. Ý thức được hoàn cảnh của mình, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Thịnh luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng học hết mình để tìm một hướng đi mới, con đường mới.
Từ miền quê Hưng Yên, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, Tạ Văn Thịnh luôn nuôi khát khao được làm trong ngành Dầu khí, ngành trụ cột kinh tế của đất nước, trở thành người có ích cho xã hội và sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng, đúng với tâm niệm của bố và mong ước của bản thân.
Tạ Văn Thịnh theo học ngành Khoan và tốt nghiệp trường Đại học Mỏ Địa Chất Hà Nội, Thịnh tâm sự: "Em được đi thực tập tốt nghiệp năm thứ 5 để làm đồ án tốt nghiệp tại Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, em thấy môi trường làm việc chuyên nghiệp, các cô chú anh chị em ở đây rất vui vẻ và nhiệt tình, nhìn thấy các giàn khoan sừng sững giữa biển khơi. Khi ấy Vietsovpetro là biểu tượng, có lịch sử lâu đời, mọi người thường gọi là "Cánh chim đầu đàn của ngành Dầu khí Việt Nam"… Lúc đó em ước mơ "giá như mình được vào Vietsovpetro làm việc". Tuy nhiên, cũng chính vì Vietsovpetro to lớn như vậy nên lúc đầu khi mới tốt nghiệp ra trường, bản thân Thịnh cũng không nghĩ mình sẽ xin được việc ở Vietsovpetro. Bằng sự nỗ lực cũng như cơ duyên, Tạ Văn Thịnh đã trúng tuyển vào Vietsovpetro và thực hiện được ước mơ của mình.
Tạ Văn Thịnh trình bày tham luận tại Hội thảo chuyên đề “Công tác khoan và thiết kế khai thác mỏ dầu khí”

Sau gần 10 năm về đầu quân cho Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, chàng trai trẻ Tạ Văn Thịnh, kỹ sư  Khoan & Sửa giếng, Viện Nghiên cứu khoa học & Thiết kế và các cộng sự đã có 6 sáng kiến mang lợi hàng triệu USD cho đơn vị, trong đó có 4 sáng kiến trị giá hơn 3,5 triệu USD đã được công nhận. Đặc biệt, Tạ Văn Thịnh và các đồng nghiệp trong nhóm của Thịnh đã có sáng kiến rất tiêu biểu, đó là sáng kiến “Hoàn thiện hệ thống mudline 340 bằng cách chế tạo vòng chặn mới giúp tiết giảm 1 cấp ống chống khi xây dựng giếng khoan thăm dò Mioxen của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro” đã được áp dụng thành công, giúp tiết kiệm được 330 nghìn USD cho mỗi giếng khoan. Đây cũng là sáng kiến mà Thịnh tâm huyết nhất, so với các sáng kiến khác, sáng kiến này mang lại giá trị kinh tế không bằng nhưng nó khẳng định được bản lĩnh, sức sáng tạo của nhóm chuyên gia, kỹ sư trẻ Vietsovpetro.
Thịnh cho biết, trong công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí, khi tiến hành khoan thăm dò sẽ phải sử dụng tới thiết bị đặc biệt giúp hỗ trợ công tác bảo tồn giếng sau thăm dò, đó là “mudline system”. Hiện nay, Vietsovpetro đang sử dụng loại mudline chuẩn quốc tế. Với loại mudline chuẩn này đáp ứng tốt cho các giếng khoan có đầy đủ các cấp ống chống ø762mm, ø508mm, ø340mm và ø245mm. Tuy nhiên, ở Vietsovpetro hiện nay có nhiều giếng khoan thăm dò khoan và các cấu tạo đơn giản về địa chất (mioxen). Việc sử dụng đầy đủ các cấp ống để phù hợp với thiết bị mudline hiện có sẽ gây ra sự lãng phí nhất định. Bên cạnh đó, việc mua sắm thiết bị mudline system diễn ra không dễ dàng, mất một khoảng thời gian khá dài từ lúc lập kế hoạch tới khi nhà sản xuất cung cấp thiết bị. Điều này có thể ảnh hưởng tới sự điều hành sản xuất ở Vietsovpetro, đặc biệt khi xảy ra sự thay đổi kế hoạch khoan, thay đổi cấu trúc giếng. Do đó, Thịnh và nhóm cộng sự đã nghiên cứu ra sản phẩm phù hợp để thay thế. Tính đến nay, sáng kiến đã áp dụng thành công ở 2 giếng,  là sáng kiến đạt giải sáng tạo tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc 2019.
Ngoài ra còn nhiều sáng kiến khác làm lợi hàng triệu USD cho đơn vị, như sáng kiến “Hoàn thiện quy trình công nghệ khi tie-back nhiều giếng trên cùng BK” với hiệu quả kinh tế mang lại cho dự án tie-back Cá Tầm cuối năm 2018 là 1,1 triệu USD. Ngay ở thời điểm hiện tại, Thịnh cũng đang cùng với các đồng nghiệp triển khai 1 sáng kiến mới, áp dụng công nghệ mới cho quá trình thi công, nếu kết quả thuận lợi, dự án có thể được làm lợi tới 2 triệu USD.
Trong tương lai em có những dự định nào cho các sáng kiến tiếp theo? Tôi hỏi. Thịnh mỉm cười: "Thật khó để trả lời câu hỏi này". Nhưng theo Thịnh: "Sáng kiến chỉ đến khi chúng ta làm việc hết mình và cống hiến hết mình, chứ sáng kiến có thể áp dụng ngay và mang lại hiệu quả kinh tế sẽ không thể đến được khi ta chỉ ngồi và nghĩ".
Bí thư Đoàn Thanh niên Vietsovpetro Võ Văn Châu cho biết: Trong thời gian làm việc tại Vietsovpetro, Thịnh luôn là đoàn viên ưu tú, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, liên tiếp nhận được các Bằng khen, danh hiệu quan trọng như Chiến sĩ thi đua, Giấy khen của Ban Chấp hành Đảng bộ Liên doanh Việt- Nga Vietsovpetro các năm 2018, 2019;… Đặc biệt, Bằng khen của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội năm 2019; Bằng khen Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong 2 năm 2018, 2019; có công trình được tuyên dương tại “Festival sáng tạo trẻ Toàn Quốc” năm 2019; đạt Danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi” năm 2019 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.
Với bản tính cần cù chịu khó, siêng năng học hỏi, dám nghĩ, dám làm và được sự hỗ trợ, động viện, tạo điều kiện của Ban Lãnh đạo Vietsovpetro, niềm đam mê của Tạ Văn Thịnh sẽ tiếp tục là động lực cho Thịnh có những sáng kiến mới mang lại giá trị kinh tế cho Vietsovpetro, cho ngành Dầu khí.
Hồng Thắm (Theo petrotimes.vn)
lên đầu trang