Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 24/04/2024 | 19:24

Thứ tư, 24/04/2024 | 19:24

Tin KHCN

Cập nhật lúc 13:28 ngày 30/03/2020

Đổi mới để phát triển

Trong quá trình thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty CP Công nghiệp Ô tô - VINACOMIN (VMIC) đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đề ra những chủ trương, giải pháp chỉ đạo, điều hành đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, khẳng định thương hiệu VMIC trong lĩnh vực sản xuất cơ khí của TKV.
Lãnh đạo Tập đoàn kiểm tra dây chuyền sản xuất con lăn băng tải tự động tại VMIC
Nâng cao uy tín, thương hiệu VMIC
Để thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD hàng năm, đáp ứng công tác sửa chữa thiết bị, chế tạo phụ tùng, sản phẩm cơ khí phục vụ các đơn vị sản xuất than, khoáng sản, sàng tuyển trong TKV và mở rộng thị trường, đảm bảo việc làm và nâng cao thu nhập, đời sống cho người lao động, Giám đốc Công ty Phạm Xuân Phi cho biết: “Công ty đã xây dựng kế hoạch mục tiêu, nhiệm vụ cho từng quý và các giải pháp điều hành chi tiết; phân công cụ thể cho từng đồng chí lãnh đạo Công ty theo chức năng nhiệm vụ, thị trường và lĩnh vực được phân công. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao chất lượng lao động, chất lượng vật tư phụ tùng và tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị hiện đại để tăng năng suất, tạo ra những sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của khách hàng và nâng cao uy tín, thương hiệu VMIC”.
Ngoài các sản phẩm trên cơ sở được ghi trong hướng dẫn của Tập đoàn, Công ty chủ động cùng với các đơn vị tham gia kế hoạch PHKD nhận làm thêm các sản phẩm phục vụ sản xuất hầm lò, lộ thiên. Đặc biệt, chú trọng chế tạo các sản phẩm phục vụ chương trình Cơ giới hóa khai thác hầm lò của TKV cũng như tăng cường công tác tham gia sửa chữa cho các đơn vị lộ thiên tại các khai trường để phục vụ một cách nhanh nhất, tốt nhất cho khách hàng. Cùng các đơn vị có thiết bị sửa chữa tăng cường sử dụng sản phẩm do VMIC chế tạo thay thế hàng nhập khẩu với chất lượng đảm bảo và giá cả cạnh tranh.
Để kiểm soát chất lượng sản phẩm sửa chữa, trung đại tu và các sản phẩm gia công chế tạo, phục hồi nhằm hạn chế, phòng ngừa các sai hỏng, VMIC đã sớm xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 từ nhiều năm trước, được Trung tâm chứng nhận phù hợp (QUACERT) - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đánh giá cao và đã chuyển đổi sang Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 cùng với Hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015; công cụ 5S (Nhật Bản)... Theo đó, Công ty đã ban hành áp dụng tất cả các quy trình, quy định hướng dẫn, kiểm soát chất lượng trong công tác quản lý; trong khâu sản xuất sửa chữa, trung đại tu thiết bị, xe máy; sản xuất lắp ráp, chế tạo xe ô tô tải nặng và xe ô tô chuyên dùng; các sản phẩm gia công chế tạo, phục hồi...
Do đẩy mạnh việc sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm mới mang tính chiến lược và cốt lõi, đáp ứng công tác sửa chữa, chế tạo, phục hồi phụ tùng ô tô, thiết bị cho các mỏ lộ thiên và hầm lò cùng với tăng cường hợp tác, mở rộng, khai thác thị trường nên hàng năm Công ty luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD. Năm 2019, doanh thu đạt 380 tỷ, đạt 129,97% KH đầu năm; lợi nhuận đạt 5,3 tỷ, đạt 102,1% KHN; thu nhập và điều kiện làm việc, đời sống của người lao động ngày càng tốt hơn.
Máy phay giường CNC gia công chi tiết có kích thước tới 220x12.000mm
 Không ngừng đổi mới, phát triển sản xuất
Trong quá trình sản xuất kinh doanh, VMIC luôn xác định không ngừng đổi mới để phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất. Đặc biệt là đổi mới công nghệ, thiết bị; đổi mới trong công tác thị trường; quản lý lao động, tổ chức sản xuất; quản trị chi phí...
Tại Phân xưởng Cơ khí, Quản đốc Đặng Xuân Mải đưa chúng tôi đến từng dãy máy và giới thiệu: “Thực hiện chỉ đạo của Công ty, từ năm 2019 Phân xưởng đã đổi mới, cải tạo lại quy trình sản xuất theo quy chuẩn JIS của Nhật Bản. Phân xưởng đã sắp xếp lại hệ thống thiết bị theo nhóm máy gia công cơ khí để thuận lợi cho việc triển khai thực hiện theo công nghệ sản xuất, chuyên môn hóa sản phẩm nhằm kiểm soát, quản lý, điều hành sản xuất khoa học và hiệu quả hơn”.
Nhằm nâng cao năng lực sản xuất và chế tạo các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường, Công ty thường xuyên đổi mới cải tiến công nghệ, đầu tư thiết bị hiện đại, đồng bộ như dây chuyền sản xuất tự động hóa, hệ thống rô bốt điều khiển gia công cơ khí tự động; các loại máy phay giường, máy tiện, máy khoan CNC và lò tôi tự động CNC, lò nung phôi trung tần để nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. Cùng với đó, Công ty đã đẩy mạnh ứng dụng tin học vào quản lý lao động, các định mức nhân công, định mức tiền lương cho người lao động…, áp dụng phần mềm quản lý trong khâu nhập và cấp phát vật tư; quản lý theo dõi chi phí vật tư sửa chữa ô tô, thiết bị từ khi đưa vào sửa chữa, trung đại tu đến khi hoàn thiện sản phẩm bàn giao cho khách hàng.
Anh Hoàng Văn Khang, kỹ sư chế tạo máy, vận hành máy phay giường CNC phấn khởi chia sẻ: “Đây là loại máy phay điều khiển tự động, gia công các chi tiết có kích thước lớn tới 220x12.000mm và có thể lớn hơn. Công nhân chỉ việc lập trình trên phần mềm, máy sẽ gia công tự động cho đến khi hoàn thành sản phẩm. Máy cho năng suất, độ chính xác cao, giảm sức lao động của công nhân và tiền lương lại tăng cao hơn so với thiết bị cũ”.
Với công nghệ, thiết bị được đầu tư, đổi mới hiện đại, Công ty đã chế tạo được các chi tiết, phụ tùng, sản phẩm cơ khí chính xác, đảm bảo chất lượng mang thương hiệu VMIC thay thế nhập khẩu phục vụ sửa chữa ô tô, máy khoan, xúc, gạt; chế tạo các loại van, cột chống thủy lực; các loại khuôn đúc, khuôn ép; các thiết bị siêu trường, siêu trọng…
Trong những ngày đầu tháng 3, tại các phân xưởng của VMIC, khí thế lao động sản xuất nhộp nhịp, tất cả đang tập trung cao độ để hoàn thành kế hoạch quý I/2020, tạo tiền đề thực hiện hoàn thành kế hoạch SXKD 6 tháng đầu năm 2020. Đồng thời, tập trung hoàn thành các công trình, sản phẩm trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Quốc Trung (http://www.vinacomin.vn/
lên đầu trang