[In trang]
Vận hành phân xưởng hạt nhựa siêu công suất tại BSR
Thứ tư, 26/05/2021 - 10:46
Theo thông tin từ BSR, phân xưởng Popypropylene (PP) (Nhà máy Lọc dầu Dung Quất do Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn BSR quản lý), đã hoàn thành công tác thử nghiệm tăng công suất đến 115% công suất thiết kế.
Theo thông tin từ BSR, phân xưởng Popypropylene (PP) (Nhà máy Lọc dầu Dung Quất do Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn BSR quản lý), đã hoàn thành công tác thử nghiệm tăng công suất đến 115% công suất thiết kế.
Phân xưởng Polypropylene. Ảnh: BSR
Việc thử nghiệm đã đánh giá được khả năng vận hành ở công suất cao nhất của phân xưởng mà không cần các cải hoán về thiết bị công nghệ. 
Để thực hiện nhiệm vụ này, các chuyên gia, kỹ sư BSR đã phối hợp với đơn vị nắm bản quyền công nghệ (MCI) nghiên cứu, đánh giá các giới hạn công nghệ thiết bị của phân xưởng, đưa ra các giải pháp cụ thể tương ứng như: thay đổi áp suất vận hành của các thiết bị phản ứng; tối ưu dòng nguyên liệu Propylene dùng cho flushing; thay đổi giới hạn của các thiết bị đo, tối ưu điều kiện vận hành của các thiết bị phản ứng như nhiệt độ, thời gian lưu; tối ưu điều kiện vận hành của máy nén khí tuần hoàn, v.v…
Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tự thực hiện các sáng kiến cải tiến nhằm tăng sản lượng sản xuất nguyên liệu Propylene từ cụm phân xưởng thượng nguồn RFCC/PRU. Cụ thể các công việc gồm: tinh chỉnh và tối ưu các thông số vận hành phân xưởng PRU nhằm tối đa thu hồi sản phẩm Propylene với điều kiện vận hàngh 110-115% công suất thiết kế; giảm độ tinh khiết Propylene để tăng hiệu suất thu hồi cấu tử Propylene ở tháp chưng cất Propane/Propylene T-2303; sử dụng phụ gia tăng Propylene ZSM5.
Trong khoảng từ năm 2017 đến nay, các sáng kiến cải tiến liên tục áp dụng ở cụm phân xưởng RFCC/PRU/PP đã giúp phân xưởng PP từng bước tăng công suất thành công từ 110% lên 115% công suất thiết kế, góp phần mang lại hiệu quả cho NMLD Dung Quất hơn 70 tỷ đồng/năm, đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng tăng về các sản phẩm PP trong nước.
Thành công này giúp BSR đáp ứng nhu cầu thị trường về sản lượng các sản phẩm hạt nhựa PP khi nhu cầu tăng cao trong ngắn và trung hạn; đồng thời giúp doanh nghiệp chủ động, linh hoạt trong việc tối ưu công suất vận hành các phân xưởng khác của Nhà máy.
Bàn giao sản phẩm mới cho Công ty An Thành Bicsol . Ảnh: BSR
Thời gian qua, BSR liên tục đẩy mạnh nghiên cứu nhằm tăng cường tỉ lệ sản xuất các sản phẩm hoá dầu mới có giá trị kinh tế cao. Tính từ cuối năm 2020, BSR đã xuất bán thành công gần 700 tấn sản phẩm mới gồm Homo PP Yarn T3050, T3045 T3045 và Homo PP Injection I3085.
Lâm Trung