[In trang]
Máy pha trộn than công nghệ mới giúp tăng chất lượng than nguyên liệu
Thứ ba, 08/06/2021 - 17:27
Sản phẩm của nhiệm vụ nghiên cứu chế tạo đã góp phần nâng cao chất lượng than, tăng sự đồng đều sau khi pha trộn và hoàn toàn có thể đưa vào sản xuất tại các trung tâm pha trộn than, các đơn vị chế biến than của TKV, thay thế sản phẩm nhập khẩu.
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu về than thương phẩm có chất lượng khác nhau ngày một tăng cao để cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện, sản xuất xi măng, luyện gang thép, vật liệu xây dựng, chế biến phân bón, thức ăn gia súc, sấy khô ngũ cốc, sản xuất bột giấy… 
Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, tận thu nguồn than trong nước, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam chủ trương chế biến than thương phẩm từ các nguồn khác nhau, xây dựng các trung tâm pha trộn than nhằm cung cấp kịp thời cho nhu cầu trên cả nước. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các đơn vị đều đang trộn than bằng thủ công hoặc bằng bán cơ giới hóa như dùng băng tải kết hợp với máy xúc, sàng rung. Điều này gây ra sự thiếu đồng bộ, năng suất thấp, hiệu quả không cao, chất lượng pha trộn không đồng đều.
Để khắc phục hạn chế trên, công tác nghiên cứu thiết kế, làm chủ công nghệ chế tạo thiết bị máy trộn than đáp ứng nhu cầu cho hiện tại và tương lai là rất cần thiết. 
Từ thực tế đó, Bộ Công Thương đã giao Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ - Vinacomin chủ trì thực hnhiệm vụ “Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy pha trộn than năng suất 300 t/h”. Nhiệm vụ do Th.S Nguyễn Quốc Tính làm chủ nhiệm với mục tiêu nghiên cứu máy trộn than có kết cấu hiện đại hơn, năng suất và chất lượng trộn cao hơn, chế tạo thiết bị, cung cấp kịp thời cho các trung tâm pha trộn.
Công nghệ pha trộn, chế biến than thủ công cho chất lượng không đồng đều (Ảnh: Vinacomin) 
Triển khai nhiệm vụ nhóm thực hiện đã tiến hành nghiên cứu lý thuyết của quá trình trộn vật liệu và từ đó có cơ sở để xác định được các thông số phục vụ quá trình tính toán thiết kế thiết bị như: Xác định các thông số buồng trộn (năng suất, kích thước…), xác định các thông số cánh trộn (số vòng quay, bước cánh…), xác định được lực cản và tính toán công suất yêu cầu.
Với kết quả đạt được nhóm nghiên cứu đã tính toán thiết kế máy trộn than năng suất 300t/h, tiến tới làm chủ được công nghệ tính toán thiết kế các dòng sản phẩm máy trộn với năng suất và tính năng ưu việt hơn.
Trên cơ sở kết cấu thiết bị mẫu và các kết quả tính toán về thông số trục trộn, thông số buồng trộn, thông số bộ truyền động, nhóm thực hiện nhiệm vụ đã tiến hành thực hiện thiết kế chế tạo thiết bị máy trộn than MT300. Th.S Nguyễn Quốc Tính cho biết: “Sản phẩm của dự án nghiên cứu chế tạo đã góp phần nâng cao chất lượng than, tăng sự đồng đều sau khi pha trộn và hoàn toàn có thể đưa vào sản xuất tại các trung tâm pha trộn than, các đơn vị chế biến than của TKV, thay thế sản phẩm nhập khẩu.”
Sản phẩm máy trộn than MT300 của đề tài nghiên cứu đã được nhóm thực hiện lắp đặt, thử nghiệm tại Công ty Kho vận Đá Bạc - Vinacomin. Kết quả thử nghiệm cho thấy may trộn MT300 đã làm việc ổn định, an toàn, êm và đạt được các tiêu chí kỹ thuật theo yêu cầu.
Máy pha trộn than được lắp đặt chạy thử nghiệm công nghiệp tại Công ty Kho vận Đá Bạc. (Ảnh: Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ )
Chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian tới Th.S Nguyễn Quốc Tính cho biết: Việc khai thác than nội địa càng ngày càng hạn chế, hoặc do chất lượng kém hơn hoặc giá thành cao hơn tại một số khu vực mỏ dẫn tới việc trộn lẫn than nội địa với than nhập khẩu trở thành một nhu cầu cần thiết. Than có thể được trộn ở mỏ than, tại các nhà máy chuyên pha trộn, tải cảng xuất, hoặc ngay tại nhà máy sử dụng than. Do đó hướng phát triển tiếp theo của nhiệm vụ là nghiên cứu ứng dụng cho các đơn vị chế biến than trong TKV, các trung tâm pha trộn than, các nhà máy nhiệt điện trong nước. Đồng thời nghiên cứu cải tiến nâng cao năng suất đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
"Nhóm thực hiện sẽ tiếp tục mở rộng nghiên cứu, liên kết với các doanh nghiệp và các đơn vị nghiên cứu trong quá trình tính toán, thiết kế, nâng cấp các dòng sản phẩm máy pha trộn than với các tính năng ưu việt hơn đáp ứng nhu cầu sản xuất." - Th.S Nguyễn Quốc Tính thông tin thêm.​
 Mai Anh