[In trang]
Công ty Cổ phần Dệt may Phú Vĩnh Hưng: Tối ưu hóa chi phí sản xuất
Thứ tư, 09/06/2021 - 10:03
Trong những năm qua cùng với hoạt động đổi mới sáng tạo, công tác tiết kiệm điện đã góp phần không nhỏ giúp các sản phẩm dệt kim của Công ty Cổ phần Dệt may Phú Vĩnh Hưng nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.
Trong những năm qua cùng với hoạt động đổi mới sáng tạo, công tác tiết kiệm điện đã góp phần không nhỏ giúp các sản phẩm dệt kim của Công ty Cổ phần Dệt may Phú Vĩnh Hưng nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.
Là một trong những doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm của Hà Nội, những năm qua Công ty Cổ phần Dệt may Phú Vĩnh Hưng đã áp dụng dụng nhiều giải pháp nhằm tiết kiệm điện, tối ưu hóa chi phí sản xuất. Nhờ đó, năm 2020 công ty đã đạt danh hiệu Cơ sở sử dụng năng lượng xanh 3 sao do UBND TP. Hà Nội trao tặng.
Lắp đặt đèn Led giúp công ty tiết giảm chi phí
Ông Nguyễn Quân- Trưởng phòng Tiết kiệm năng lượng, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội - cho biết, thông qua công tác kiểm toán năng lượng cho thấy trong 3 năm gần đây tổng mức tiết kiệm điện thu được từ tất cả các giải pháp của công ty đạt 404.735 kWh, tương đương với tỷ lệ tiết kiệm điện là 12,6%.
Để đạt được kết quả trên công ty đã đồng thời áp dụng giải pháp quản lý nội vi và giải pháp có đầu tư.
Theo đó, đối với công tác quản lý, công ty đã lập kế hoạch đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý năng lượng; xây dựng các quy định về tiết kiệm năng lượng thông qua giảm lượng tiêu thụ ánh sáng ở những nơi không cần thiết, tắt các thiết bị điện khi ra khỏi văn phòng hoặc không sử dụng. Bên cạnh đó, công ty đã lắp các công tắc đèn tại các vị trí làm việc để tiết giảm năng lượng khi không có công nhân làm việc; tận dụng các ô cửa để lấy ánh sáng tự nhiên; lắp tụ bù cho hệ thống cung cấp điện cũng như có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng đối với các thiết bị; thay thế toàn bộ đèn Led tiết kiệm điện tại khu vực nhà xưởng...
Đối với các giải pháp có đầu tư, công ty đã lắp biến tần cho 4 quạt hút có công suất 55 kW và 1 quạt có công suất là 37 kW. Phương án này không những cung cấp đủ phụ tải, đảm bảo yêu cầu công nghệ mà còn là phương án tối ưu trong việc sử dụng năng lượng, giảm phát thải. Ngoài ra sử dụng biến tần điều khiển sẽ giúp khởi động mềm làm tăng tuổi thọ cho động cơ, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.
Đối với giải pháp thay thế hệ thống máy sợi con, doanh nghiệp đã thay thế toàn bộ các dàn máy sợi con 18kW bằng 10 dàn máy sợi con 45kW. Nhờ đó, ngoài việc giảm cường độ tiêu thụ năng lượng của sản phẩm, sản lượng của công ty tăng lên từ 3.769 tấn/năm đến 4.220 tấn/năm.
Công ty cũng đã lắp biến tần cho máy nén khí, giúp tiết kiệm năng lượng trong thời gian máy hoạt động non tải. Theo ông Nguyễn Quân, các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại công ty mang tính sáng tạo, độc đáo và có khả năng ứng dụng rộng rãi; trong đó, giải pháp lắp biến tần cho máy nén khí có mức tiết kiệm cao nhất là 24%, thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp là 30 tháng.
Ông Quân khẳng định, tiết kiệm điện là giải pháp hữu hiệu giúp DN tiết kiệm chi phí đầu vào, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu chưa đủ điều kiện để thay đổi công nghệ thì các doanh nghiệp hoàn toàn có thể thay thế một số bộ phận bằng thiết bị biến tần để tiết kiệm cũng như áp dụng các giải pháp quản lý nội vi.
Theo Báo Công Thương