[In trang]
Xăng tăng giá: E5 sẽ trở nên phổ biến?
Thứ sáu, 30/10/2015 - 15:30
Theo biến động của thị trường xăng dầu hiện nay, E5 là một giải pháp tối ưu giải quyết bài toán kinh tế để thay thế xăng A92 và A95 khi hai loại xăng này tăng giá.

Theo biến động của thị trường xăng dầu hiện nay, E5 là một giải pháp tối ưu giải quyết bài toán kinh tế để thay thế xăng A92 và A95 khi hai loại xăng này tăng giá. Để giúp người tiêu dùng có cái nhìn rõ hơn về xăng E5, bà Nguyễn Thị Diệu Hạnh, Phó trưởng Ban Nhiên liệu sinh học PV OIL đã có những chia sẻ.

 

Được đưa vào kinh doanh từ 8/2010 nhưng xăng sinh học vẫn chưa được người tiêu dùng tin cậy và sử dụng hoàn toàn. Theo bà nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên?

Từ khi bắt đầu triển khai (năm 2010) đến nay, PV OIL đã bán được khoảng 220.000 m3 E5, sản lượng E5 tăng theo từng năm nhưng vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ so với A92 và A95 vì vẫn chưa được người tiêu dùng tin cậy. Điều này xuất phát từ việc người dân đã quen sử dụng xăng A92 và A95, ngại thay đổi. Hơn nữa, có nhiều nguồn tin không chính xác cho rằng xăng E5 là thủ phạm gây ra các vụ cháy xe nên gây tâm lí hoang mang cho người sử dụng. Đây cũng là một thách thức lớn cho chúng tôi khi đưa E5 thay thế hoàn toàn cho xăng A92, A95 trên toàn quốc trong thời gian tới.

Nhiều người thắc mắc xăng E5 thích hợp cho dòng xe nào, với các loại xe đã qua sử dụng xăng A92, A95 thì khi muốn sử dụng xăng E5 có cần phải sửa chữa hay thay thế máy móc gì không, sử dụng E5 có gì ưu việt hơn so với sử dụng A92 và A95? Bà có thể tư vấn giúp người tiêu dùng về những vấn đề này?

Xăng E5 có thể sử dụng cho tất cả các dòng xe như xăng khoáng thông thường. Đối với các loại xe đã qua sử dụng xăng A92, A95 vẫn sử dụng xăng E5 như xăng thông thường, không phải sửa chữa hay thay thế máy móc gì cả. Xăng E5 có chỉ số octan thực tế (92+) cao hơn xăng khoáng A92 nên làm tăng tuổi thọ động cơ. Xăng E5 có hàm lượng oxy cao hơn nên nhiên liệu cháy sạch và triệt để hơn vì vậy có tính kinh tế cao hơn. PV OIL đã kiến nghị Bộ Công thương về giá xăng E5 sẽ rẻ hơn so với giá xăng A92, A95 nên sẽ rất có lợi cho người tiêu dùng khi sử dụng xăng E5.

Hội nghị về kinh doanh xăng dầu và lộ trình đưa xăng E5 vào sử dụng trên toàn quốc

 

Theo lộ trình từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 (xăng E5) đã được sử dụng rộng rãi tại 7 tỉnh, thành phố. Vậy Bà có thể cho biết công tác triển khai việc này ra sao? (nguồn nhiêu liệu đáp ứng được bao nhiêu % nhu cầu thị trường, công tác tuyên truyền, đáp ứng thông tin sản phẩm đến với người dân…)?

PV OIL đã bắt đầu kinh doanh xăng E5 từ tháng 8/2010 và đến nay đã phát triển hơn 270 cửa hàng bán xăng E5 trên toàn quốc. Hầu hết các cửa hàng trực thuộc của PV OIL tại 7 tỉnh đều đã bán xăng E5 trong đó các cửa hàng tại Quảng Ngãi, Đà Nẵng và Vũng Tàu đều đã bán 100% xăng E5. Để thực hiện lộ trình của Chính phủ, PV OIL sẽ tiếp tục triển khai kinh doanh 100% xăng E5 tại tất cả các cửa hàng trực thuộc. Đối với hệ thống cửa hàng xăng dầu của đại lý, tổng đại lý, PV OIL sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn công tác cải tạo cửa hàng để chuyển sang kinh doanh xăng E5 trước lộ trình nếu có nhu cầu.

Về nguồn cung cấp xăng E5, PV OIL hiện có 2 nguồn: mua trực tiếp xăng E5 từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất để tiêu thụ tại khu vực miền Trung và PV OIL tự sản xuất xăng E5 để cung cấp cho các khu vực còn lại từ nguồn Ethanol 100 (E100) mua của các Nhà máy sản xuất ethanol trong nước. Với việc có vốn đầu tư tại các nhà máy này sẽ giúp cho PV OIL chủ động được về nguồn cung E100 và đảm bảo cung cấp đủ xăng E5 cho nhu cầu trong hệ thống phân phối của PV OIL trên cả nước.

Một phần nhà máy sản xuất ethanol Dung Quất

Hiện đang tồn tại một thực tế, có rất nhiều cán bộ nhân viên bán hàng thiếu kiến thức về xăng E5; các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc đầu tư, chuyển đổi, phối trộn xăng E5… Để tháo gỡ những khó khăn trên, Tổng công ty đã có những giải pháp, kiến nghị gì nhằm đẩy mạnh việc sản xuất, bảo đảm cung ứng nguồn nhiên liệu ra thị trường?

Xăng E5 vẫn còn là một mặt hàng khá mới mẻ với nhiều người trong đó có các CBNV bán hàng. Để khắc phục vấn đề này, PV OIL thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo kiến thức xăng E5 cho các đơn vị và các nhân viên bán hàng, đồng thời trao đổi những kinh nghiệm xử lý tình huống trong quá trình bán hàng giữa các nhân viên có kinh nghiệm với những nhân viên mới kinh doanh E5.

Để bảo đảm nguồn nhiên liệu cung cấp ra thị trường về trước mắt và lâu dài (đặc biệt từ ngày 1/12/2015) sẽ đưa xăng E5 ra tiêu thụ và sử dụng rộng rãi trên toàn quốc. Vậy Tổng công ty đã có những phương án gì trong việc bảo đảm nguyên liệu sản xuất, tổng sản lượng thành phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường?

Nhằm đảm bảo nguồn cung E5 cho nhu cầu của thị trường khi lộ trình có hiệu lực, PV OIL đã ký hợp đồng mua E100 dài hạn với 02 nhà máy BSR-BF và OBF để mua E100 pha chế xăng E5. Với việc tham gia góp vốn đầu tư vào các nhà máy này giúp cho PV OIL chủ động hoàn toàn trong công tác đảm bảo nguồn cung E100, giúp PV OIL đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu thụ xăng E5 trong hệ thống của mình.

 

Cảm ơn bà về buổi trao đổi trên!

Công Lý