[In trang]
TPHCM kiến nghị giảm giá bán ethanol giúp tăng cầu xăng E5
Thứ sáu, 30/10/2015 - 16:03
Để phân phối xăng sinh học E5 đến nay người tiêu dùng hiệu quả, UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có chính sách ưu đãi, giảm giá bán cồn ethanol, hỗ trợ một phần chi phí pha chế, sản xuất, lưu thông xăng E5 nhằm tạo giá thành hợp lý và cạnh tranh hơn so với nhiên liệu truyền thống đang sử dụng.

Để phân phối xăng sinh học E5 đến nay người tiêu dùng hiệu quả, UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có chính sách ưu đãi, giảm giá bán cồn ethanol, hỗ trợ một phần chi phí pha chế, sản xuất, lưu thông xăng E5 nhằm tạo giá thành hợp lý và cạnh tranh hơn so với nhiên liệu truyền thống đang sử dụng.

Trong một báo cáo gởi Thủ tướng Chính phủ ngày 27-7 vừa qua, UBND thành phố cho biết thành phố có 9 đơn vị đầu mối cung cấp xăng dầu thông qua hệ thống phân phối gồm 6 tổng đại lý và 514 cửa hàng bán lẻ.

Từ tháng 11-2014 thành phố có 58 cửa hàng tham gia phân phối xăng E5 và đến tháng 6-2015 có thêm 155 cửa hàng xăng dầu tham gia bán xăng E5.

Sau 7 tháng thí điểm bán được bình quân 4.500 m3/tháng, chiếm tỉ trọng 3% trên tổng lượng xăng dầu cung ứng trên thị trường thành phố.

Để thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5 đạt hiệu quả, UBND thành phố kiến nghị Thủ tưởng Chính phủ ban hành, sửa đổi các quy định về đánh giá, chứng nhận hợp quy, sử dụng phụ gia, tiêu chuẩn để hỗ trợ doanh nghiệp pha chế, sản xuất xăng E5, tránh vướng mắc về kỹ thuật, quy định của nhà nước.

Một cửa hàng bán xăng sinh học tại TPHCM

Trước đó, vào ngày 16-6-2015 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có thông báo cho các địa phương, các tổng đại lý đẩy mạnh nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng trạm pha chế, phối trộn xăng E5, mở rộng mạng lưới cửa hàng bán xăng E5.

Thực hiện thông báo này, UBND TPHCM đã đề ra chỉ tiêu đến ngày 30-9-2015 sẽ có 171 cửa hàng xăng dầu tại thành phố phân phối xăng E5. Con số này sẽ tăng lên 514 cửa hàng vào cuối tháng 11-2015.

Trước đó tại một cuộc họp về lộ trình phân phối xăng E5 diễn ra đầu tháng 7-2015, UBND thành phố đã đưa ra lộ trình dự kiến các loại xe công của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp tại thành phố có sử dụng ngân sách Nhà nước sẽ phải sử dụng xăng E5, đây được xem là giải pháp nhằm tăng cầu cho nguồn xăng E5.

Cái khó được một số doanh nghiệp xăng dầu nêu ra là các cửa hàng/đại lý hiện tại cũng chưa tích cực tham gia phân phối xăng E5 vì đây là sản phẩm mới, người tiêu dùng chưa quen sử dụng, các cửa hàng phải đầu tư chi phí chuyển đổi trụ bơm dành riêng cho xăng E5 … Một số doanh nghiệp thì lo ngại lợi nhuận giảm do mức tiêu thụ xăng E5 thấp, hàng tồn kho kéo dài dẫn đến hao hụt.

Văn Nam