[In trang]
Ứng dụng phương pháp nhận dạng đối tượng cho bài toán điều khiển tốc độ động cơ servo trên mô hình thực
Thứ tư, 23/06/2021 - 08:41
Bài báo đề cập đến việc ứng dụng các phương pháp nhận dạng mô hình đối tượng dựa trên đáp ứng quá độ để nhận dạng động cơ servo trên mô hình thiết bị thực CE110 Servo Trainer của hãng TecQuipment.
TÓM TẮT
Hệ truyền động động cơ servor được ứng dụng rất phổ biến trong công nghiệp. Để điều khiển tốc độ và vị trí của hệ thống này đạt hiệu quả rất cần một mô hình với độ chính xác cao, bởi mô hình đối tượng liên quan đến việc tính toán tham số cho bộ điều khiển và độ chính xác của mô hình quyết định đến chất lượng của hệ thống điều khiển. Bài báo đề cập đến việc ứng dụng các phương pháp nhận dạng mô hình đối tượng dựa trên đáp ứng quá độ để nhận dạng động cơ servo trên mô hình thiết bị thực CE110 Servo Trainer của hãng TecQuipment. Kết quả nhận dạng đối tượng được dùng để thiết kế các bộ điều khiển cho đối tượng thực. Việc lựa chọn mô hình nhận dạng phù hợp với đối tượng được kiểm nghiệm, đánh giá thông qua việc so sánh chất lượng điều khiển hệ thống thực khi sử dụng các bộ điều khiển đó cho các trường hợp có sự thay đổi tải và thay đổi tốc độ.
Từ khóa: Nhận dạng; điều khiển tốc độ; động cơ servo; CE110 Servo Trainer.
ABSTRACT
The servo drive system is commonly used in industry. A model with high accuracy is required to control speed and position of this system model because the model of the object influences the controller parameters, which determines the actual quality of the system. This paper refers to the application object identification methods based on the step responses to identify servo motor on real model CE110 Servo Trainer of TecQuipment. The obtained modes are used to design controllers for the real object. The selection of suitable model is tested and evaluated through quality comparison of real system using those controllers when load and speed are changed.

Keywords: Identification; speed control; servo motor; CE110 Servo Trainer.
Xem toàn bộ bài viết TẠI ĐÂY
Phạm Văn Minh* , Nguyễn Đăng Hải, Phạm Thị Hồng Hạnh,
Phí Hoàng Nhã, Phạm Văn Hùng
[Nguồn: https://tapchikhcn.haui.edu.vn]