[In trang]
Sản xuất thành công dầu máy nén khí từ dầu gốc tổng hợp
Thứ năm, 01/07/2021 - 08:13
Nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu thành công dầu máy nén khí trục vít nhãn hiện APP COLINA SYN 46 có chất lượng tương đương với sản phẩm nước ngoài cùng loại.
Trong những năm gần đây, xu hướng sử dụng dầu bôi trơn máy nén khí đi từ dầu gốc tổng hợp ngày càng tăng lên. Khi sử dụng dầu tổng hợp, thời gian sử dụng dầu kéo dài hơn giúp việc bảo trì bảo dưỡng máy được giảm thiểu so với sử dụng dầu gốc khoáng. Bên cạnh đó, với yêu cầu bảo vệ môi trường, dầu tổng hợp có lượng chất thải nguy hại cũng giảm đi ít nhất 2 - 3 lần. Chính vì thế, các hãng dầu lớn trên thế giới không ngừng phát triển và cung cấp các mẫu dầu máy nén khí gốc dầu tổng hợp dần thay thế dầu máy nén khí gốc khoáng.

Xuất phát từ thực tế đó, đáp ứng nhu cầu cấp bách từ thị trường về sản phẩm dầu máy nén khí đi từ dầu gốc tổng hợp sản xuất tại Việt Nam, có chất lượng tương đương với các sản phẩm nước ngoài, giá thành cạnh tranh để có thể đưa vào sử dụng trong các ngành công nghiệp, công ty Cổ phần Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ (APP) triển khai thực hiện đề tài  “Nghiên cứu công nghệ sản xuất dầu máy nén khí từ dầu gốc tổng hợp, sử dụng bôi trơn tại các trạm khí nén trục vít hoạt động liên tục” dưới sự chủ trì của Bộ Công Thương.

Theo ThS. Nguyễn Thị Bích Hồng, chủ nhiệm đề tài, dầu gốc khoáng được lựa chọn sử dụng để nghiên cứu trong đề tài bao gồm:  Dầu gốc 150N của hãng CALTEX, Sebana PX 38 của hãng PERTAMINA là các nguyên liệu thỏa mãn các yêu cầu chất lượng quốc tế quy định cho dầu gốc, trong đó các chỉ tiêu hàm lượng lưu huỳnh, thành phần Hydrocacbon và hàm lượng hydrocacbon no là số liệu theo nhà cung cấp và các chỉ tiêu khác là số liệu phân tích tại APP. Dầu gốc tổng hợp dùng trong đề tài để pha PAO 8, PAO 40  gốc là Polyalpha Olefin (PAO) của hãng  INEOS có nhiệt độ đông đặc – 50oC và độ nhớt động học ở 40oC là 48 cSt và 396 cSt.

Các sản phẩm của công ty CP Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ - APP
Sau khi áp dụng phương pháp chuẩn của ASTM (American Society for Testing and Materials - Tiêu chuẩn Quốc gia Mỹ), GOST (Tiêu chuẩn Quốc gia Nga), tổ đề tài thực hiện quy trình pha chế dầu máy nén khí với các bước chính gồm khảo sát tốc độ khuấy, thứ tự đưa phụ gia và điều kiện nhiệt độ trên thiết bị phòng thí nghiệm.

Từ những bước công nghệ pha chế nói trên, các nhà khoa học đã tích hợp thông số công nghệ để đảm bảo quá trình sản xuất dầu máy nén khí đi từ dầu gốc tổng hợp APP COLINA SYN 46 được tối ưu. Các thông số công nghệ được lựa chọn bao gồm: Nhiệt độ và tốc độ khuấy khi pha chế 40-50°C và tốc độ khuấy 140 vòng/phút, ở nhiệt độ và tốc độ khuấy này đủ để phụ gia phân tác đồng đều, thời gian pha chế 45-60 phút, sản phẩm sau phản ứng được li tâm 13000 vòng/phút không thấy bị lắng cặn phụ gia.

Sau khi hoàn thiện công đoạn pha chế, nhóm thực hiện đã tiến hành Quy trình sản xuất thử nghiệm dầu máy nén khí đi từ dầu gốc tổng hợp APP COLINA SYN 46 thành 03 mẻ với quy mô 200L/mẻ trên dây chuyền sản xuất dầu bôi trơn tại APP. Tổng số lượng sản phẩm thu được 612,38 lít. Sản phẩm sản xuất ra có các chỉ tiêu kỹ thuật đạt so với yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm của đầu bài đặt ra yêu cầu trong hợp đồng đã ký kết với Bộ Công Thương. 

Sản phẩm dầu APP COLINA SYN 46 đã được thử nghiệm trên máy nén khí trục vít tại Công ty CP Cao Su Sao Vàng và công ty CP Gốm Mầu Hoàng Hà. Kết quả theo dõi cho thấy dầu APP COLINA SYN 46 hoàn toàn đáp ứng thay thế dầu FUSHENG FS 600 và hoạt động tốt trên thiết bị.

Với bề dày kinh nghiệm và dây chuyền thiết bị sẵn có trong lĩnh vực sản xuất dầu bôi trơn tại Công ty APP, nhóm nghiên cứu đề tài đã nghiên cứu thành công dầu máy nén khí trục vít nhãn hiện APP COLINA SYN 46 có chất lượng tương đương với sản phẩm nước ngoài cùng loại.

Công ty CP Phát triển Phụ gia và Sản phẩm Dầu mỏ - APP
Các sản phẩm được tạo ra đều đạt tiêu chuẩn và được thương mại hóa, đáp ứng xu hướng phát triển của thế giới và tại Việt Nam. Việc thực hiện các hợp đồng này giúp cán bộ APP được bổ sung kinh nghiệm và nâng cao trình độ, dây chuyền sản xuất tại APP được nâng cao hiệu quả.

Với thành công ban đầu của đề tài, Công ty APP kiến nghị Bộ Công Thương tiếp tục xem xét để Công ty APP được thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học tiếp theo theo đề xuất của Công ty, đồng thời hướng dẫn Công ty tiếp cận các nguồn hỗ trợ của nhà nước về đổi mới công nghệ sản xuất để đưa ra sản phẩm đầu ra tốt nhất cho thị trường.
Hà Trần