[In trang]
Tổ công tác đặc biệt Bộ Công Thương kiểm tra cung ứng hàng hoá ở các chợ truyền thống
Thứ tư, 21/07/2021 - 18:59
Sáng 21/7 Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng các thành viên Tổ công tác của Bộ Công Thương đã đi kiểm tra 3 chợ truyền thống trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh: Chợ An Đông (quận 5), chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10) và chợ Bình Thới (quận 11).
Sáng 21/7 Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng các thành viên Tổ công tác của Bộ Công Thương đã đi kiểm tra 3 chợ truyền thống trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh: Chợ An Đông (quận 5), chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10) và chợ Bình Thới (quận 11).
Tại các chợ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã thăm hỏi và động viên bà con tiểu thương đang cố gắng kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp để đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân. Thứ trưởng lưu ý, các tiểu thương cần đảm bảo nguồn hàng, bán đúng giá và tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế và địa phương.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thăm hỏi động viên tiểu thương chợ An Đông
Đối với Ban quản lý chợ, Thứ trưởng đề nghị, trong bối cảnh đang có dịch nên việc mở cửa các chợ truyền thống phải đảm bảo quy định của Bộ Y tế và chính quyền địa phương các cấp. Ví dụ như hiện nay một số chợ bố trí luân phiên cho tiểu thương kinh doanh bán hàng, giãn cách các quầy sạp hoặc bố trí cho tiểu thương bán xen kẽ.
Qua kiểm tra thực tế, Thứ trướng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền các cấp, Sở Công Thương và các Ban quản lý chợ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Bởi trong bối cảnh Covid phức tạp, thành phố vẫn có thể đảm bảo hoạt động một số chợ truyền thống, đảm bảo cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu của người dân.
Tiểu thương tại chợ Nguyễn Tri Phương thông tin tới đoàn công tác về đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho người tiêu dùng
Tuy vậy, đặc điểm của thành phố là các chợ truyền thống và chợ đầu mối trong điều kiện bình thường đáp ứng tới 70% nhu cầu cung cấp thực phẩm, hàng hóa thiết yếu không những cho người dân thành phố, mà còn đáp ứng cho nhu cầu của một số địa phương khác. Khi các chợ truyền thống và chợ đầu mối không hoạt động sẽ tạo áp lực cung ứng lên kênh siêu thị, trung tâm thương mại hiện đại. Vì vậy Bộ Công Thương đề nghị lãnh đạo UBND thành phố cũng như các sở, ban, ngành tiếp tục nghiên cứu và có biện pháp để tạo điều kiện cho các chợ truyền thống mở cửa trở lại, nhằm giảm áp lực phân phối hàng hóa cho các kênh siêu thị và tạo điều kiện cho người dân khi mua hàng.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trao đổi về công tác phòng chống dịch trong kinh doanh và đảm bảo hàng hoá cung ứng cho người dân
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, thời gian qua tại thị trường TP. Hồ Chí Minh có hiện tượng một số mặt hàng giá cao hơn bình thường và một số mặt hàng chưa đủ cung ứng cho nhu cầu cho người dân. Bộ Công Thương đang và sẽ tiếp tục làm việc các Bộ, ngành liên quan cũng như các sở ngành của thành phố để tăng nguồn cung, đảm bảo giá cả hợp lý.
“Với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 dẫn tới có những nơi thiếu hàng hóa cục bộ và giá cả có thể tăng hơn so với điều kiện bình thường. Bộ Công Thương mong người kinh doanh, các hộ tiểu thương và người dân chia sẻ với khó khăn chung này. Tuy nhiên với chức trách, nhiệm vụ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo quyết liệt để xử lý nghiêm tất cả những hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương sẽ có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân”- Thứ trưởng nhấn mạnh.
(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)
Theo Báo Công Thương