[In trang]
Công ty CP Công nghiệp Ô tô - Vinacomin tiên phong đổi mới công nghệ
Thứ sáu, 23/07/2021 - 11:21
Xác định đổi mới công nghệ là cốt lõi để phát triển không ngừng, VMIC đã chủ động, tiên phong trong đổi mới sáng tạo, đầu tư máy móc, thiết bị, nâng tầm công nghệ, khẳng định năng lực của một trong những đơn vị cơ khí hàng đầu TKV.
Là doanh nghiệp cơ khí thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), hàng năm, Công ty CP Công nghiệp ô tô - Vinacomin (VMIC) cung cấp ra thị trường hàng nghìn tấn sản phẩm, đáp ứng yêu cầu sản xuất của các đơn vị trong và ngoài ngành Than. 
Xác định đổi mới công nghệ là cốt lõi để phát triển không ngừng nên trong quá trình sản xuất, VMIC đã chủ động, tiên phong trong đổi mới sáng tạo, đầu tư máy móc, thiết bị, nâng tầm công nghệ, khẳng định năng lực của một trong những đơn vị cơ khí hàng đầu TKV.
Công nhân lập trình cho hệ thống robot vận hành máy CNC (Ảnh: Báo Quảng Ninh)
Tư duy đổi mới sáng tạo đã giúp VMIC nâng cao năng lực sản xuất, chế tạo, phục hồi nhiều chủng loại chi tiết phụ tùng phục vụ sửa chữa xe ô tô, máy mỏ, các thiết bị vì chống phục vụ cho khai thác hầm lò. Nhiều sản phẩm do Công ty sản xuất, chế tạo đã khẳng định chất lượng và mang tính chiến lược cốt lõi đã thay thế một phần vật tư thiết bị mà các mỏ hiện đang phải nhập ngoại.
Ông Phạm Xuân Phi, Giám đốc Công ty, cho biết: Từ năm 2003 đến nay, VMIC sản xuất lắp ráp và cung cấp cho thị trường trong nước được hơn 3.800 xe ô tô Kraz, Kamaz, Scania, UD-Trucks và nhiều xe chuyên dùng các loại; sửa chữa hàng nghìn xe ô tô tải siêu nặng hiện đại; máy xúc, máy gạt các loại có tải trọng từ 35 đến trên 90 tấn; chế tạo và phục hồi mỗi năm hàng nghìn tấn thiết bị phụ tùng phục vụ đơn vị khai thác than. Ngoài ra, Công ty cũng duy trì thế mạnh trong sản xuất các loại sản phẩm phục vụ cho khai thác than hầm lò, như: Con lăn băng tải, thanh neo, các linh kiện thủy lực giàn chống mềm GM 20/30…
Đáng chú ý, năm 2020, VMIC là đơn vị cơ khí đầu tiên của TKV sản xuất thành công máy phun sương cao áp dập bụi, góp phần quan trọng giúp các đơn vị sản xuất than cải thiện điều kiện làm việc và đảm bảo công tác môi trường. Hiện nay, thiết bị này đang được sử dụng rộng rãi ở các đơn vị ngành Than và phát huy hiệu quả tích cực.
Công nhân Công ty CP Công nghiệp ô tô hoàn thiện hệ thống phun sương cao áp dập bụi (Ảnh: Vinacomin)
Để đáp ứng yêu cầu của khách hàng và nâng tầm uy tín, đẩy mạnh phát triển thương hiệu VMIC ngày càng rộng hơn trên thị trường trong nước cũng như quốc tế, Công ty Cổ phần Công nghiệp Ô tô – Vinacomin đã đầu tư xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 và chuyển đổi sang Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 cùng với Hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015.
Đặc biệt, VMC đã tăng cường áp dụng công cụ 5S (Nhật Bản) vào quá trình hoạt động để kiểm soát chất lượng sản phẩm sửa chữa, trung đại tu và các sản phẩm gia công chế tạo, phục hồi nhằm hạn chế, phòng ngừa các sai hỏng.
Tại phân xưởng Cơ khí, Công ty đã đổi mới, cải tạo lại quy trình sản xuất theo quy chuẩn JIS của Nhật Bản. Hệ thống thiết bị trong phân xưởng được sắp xếp lại theo nhóm máy gia công cơ khí để thuận lợi hơn cho sản xuất, chuyên môn hóa sản phẩm. Qua đó, góp phần kiểm soát, quản lý, điều hành sản xuất tại phân xưởng nói riêng và khu vực sản xuất nói chung khoa học và hiệu quả hơn.
Chế tạo hệ thống cốp pha điều khiển bằng thủy lực dùng trong thi công các công trình ngầm quốc phòng (Ảnh: Vinacomin)
Ngoài ra, VMIC sẵn sàng đầu tư thiết bị hiện đại như dây chuyền sản xuất tự động hóa, hệ thống robot điều khiển gia công cơ khí tự động, các loại máy phay giường, máy tiện, máy khoan CNC; áp dụng tất cả các quy trình, quy định hướng dẫn, kiểm soát chất lượng trong công tác quản lý các khâu sản xuất sửa chữa, trung đại tu thiết bị, xe máy; sản xuất lắp ráp, chế tạo xe… để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách hàng.
“Được sự quan tâm của Công ty, phân xưởng được đầu tư nhiều thiết bị gia công cơ khí CNC, thiết bị robot hiện đại, tự động hóa cao. Bên cạnh đó, chú trọng tuyển dụng, đào tạo xây dựng đội ngũ lao động có trình độ nên đã nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng tự động hóa vào sản xuất. Như hệ thống Robot thay thế con người vận hành máy tiện CNC sẽ giúp tự động hóa toàn bộ việc vận hành máy, công nhân chỉ lập trình các bước gia công ban đầu, sau đó Robot tự động sản xuất hàng loạt, giảm 1/3 nhân công vận hành máy so với trước”. - Quản đốc Đặng Xuân Mải phấn khởi chia sẻ.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý lao động nhằm xây dựng cơ chế minh bạch, công bằng và hiệu quả cũng được đơn vị áp dụng hiệu quả như: Phần mềm quản lý trong khâu nhập và cấp phát vật tư, quản lý theo dõi chi phí vật tư. 
Với công nghệ, thiết bị được đầu tư, đổi mới hiện đại, sản phẩm và dịch vụ của VMIC ngày càng chính xác, đảm bảo chất lượng mang thương hiệu VMIC thay thế nhập khẩu phục vụ sửa chữa ô tô, máy khoan, xúc, gạt; chế tạo các loại van, cột chống thủy lực; các loại khuôn đúc, khuôn ép; các thiết bị siêu trường, siêu trọng… 
VMIC là một trong số ít doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn để làm hồ sơ tham dự Giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2021. Đây là giải thưởng thường niên duy nhất về chất lượng, thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương; vừa là mục tiêu, vừa là công cụ để các doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm.
Hương Linh