[In trang]
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số
Thứ tư, 04/08/2021 - 14:49
Nhờ ứng dụng có hiệu quả những thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải luôn duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh
Trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội của đất nước. 
Tuy nhiên, nhờ ứng dụng có hiệu quả những thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải luôn duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần cùng EVN và Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện để đất nước phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội.
 
Từ năm 2018, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã phê duyệt Đề án “Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN” với mục tiêu xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số. Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của EVN, trong những năm qua, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã triển khai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0, xây dựng và triển khai giải pháp số hóa, chuyển đổi số trong công hoạt động SXKD của Công ty, giúp tối ưu hóa chi phí và nâng cao năng suất lao động tại Công ty.
 
Đặc biệt, từ đầu năm 2020 dịch bệnh Covid 19 đã xảy ra tại Việt Nam và ngày càng diễn biến phức tạp, công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ 4.0 đã phát huy ưu thế, giúp Công ty sẵn sàng thích ứng với tình hình mới.
 
Số hóa dữ liệu là một trong những công việc đầu tiên mang tính chất quyết định cho sự thành công của công cuộc chuyển đổi số. Công ty đang xây dựng và triển khai số hóa dữ liệu với mục tiêu “một hạ tầng, một cơ sở dữ liệu”, thống nhất trong toàn Công ty với nền tảng hạ tầng chung, thu thập dữ liệu của tất cả hệ thống hoạt động, quản trị cơ sở dữ liệu để phân tích hoạt đông sản xuất của Công ty. Chuẩn hóa, làm giàu cơ sở dữ liệu, đẩy mạnh thu thập, khai thác, phân tích dữ liệu từ hiện trường, kết nối với các hệ thống điều khiển/giám sát/vận hành để nâng cao giá trị dữ liệu của Công ty, đáp ứng mục tiêu của chuyển đổi số.
 
Trong công tác quản lý, điều hành, Công ty đã và đang xây dựng hệ thống quản trị sản xuất thông minh cho toàn công ty với các công cụ phân tích thông minh trong công tác quản lý kỹ thuật, giúp các đơn vị vận hành an toàn, tối ưu, tăng hiệu suất và giảm chi phí. Hệ thống phần mềm quản trị sẽ được thống nhất, xuyên suốt tạo điều kiện tổng hợp, phân tích, báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh đến lãnh đạo, Ban giám đốc và các Phòng/ Phân xưởng.
 
Công ty cũng thay đổi phương thức hội họp trực tiếp bằng hình thức họp trực tuyến thông qua các ứng dụng như: Hội nghị truyền hình, Zoom meeting, Jitsi meet, ứng dụng Polycom realpresence desktop,… giúp duy trì hiệu quả công tác quản lý, điều hành, tiết kiệm thời gian và đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Tiếp tục khai tác tối đa các tiện ích, chức năng trên các phần mềm quản trị của EVN, EVNGENCO1 (EOFFICE, HRMS, PMIS,…), áp dụng triệt để phần mềm giao việc, quản lý công việc và đánh giá mức độ hoàn thành công việc của các đơn vị dựa trên kết quả thống kê từ phần mềm.
 
Trong công tác vận hành Công ty đang tiếp tục xây dựng và triển khai các giải pháp số hóa và chuyển đổi số, ứng dụng công nghiệp 4.0 cho nhà máy các nhà máy do Công ty quản lý phù hợp với định hướng giải pháp áp dụng cho các nhà máy khác trong Tổng công ty Phát điện 1. Tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học, ứng dụng vào thực tiễn các sáng, cải tiến kỹ thuật đã được EVN/ EVNGENCO1 công nhận. Tiếp tục triển khai các chương trình số hóa, tự động hóa trong công tác vận hành như: Áp dụng chế độ vận hành từ xa đối với hệ thống trạm bơm nước thô, xây dựng phần mềm giám sát từ xa phục vụ công tác quản lý điều hành, xây dựng phần mềm ứng dụng thực hiện sắp lịch theo dõi chuyển đổi định kỳ thiết bị.…
 
 Ngoài ra, Công ty cũng đang tiếp tục duy trì các phần mềm chuyển đổi số đã được thực hiện tại Công ty trong thời gian qua như: áp dụng mã vật tư trên ERP vào công tác lập phương án kỹ thuật/dự toán SCTX, SCL để khắc phục được các hạn chế của công tác lập dự toán, quản lý Vật tư - thiết bị bằng mã vạch, sử dụng mã QR để quản lý lý lịch, khiếm khiếm khuyết thiết bị, quản lý vật tư để dễ dàng, nhanh chóng tra cứu thông số, lý lịch, khiếm khuyết thiết bị phục vụ công tác theo dõi vận hành, xử lý sự cố, sửa chữa, đề xuất kế hoạch sửa chữa, giảm thời gian tra cứu, tìm kiếm thông tin,...
 
Bên cạnh đó, Công ty cũng đang tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự phục vụ công tác chuyển đổi số. Xác định con người là nhân tố cốt lõi cho sự thành công của công cuộc chuyển đổi số, do đó song song với việc triển khai về công nghệ, khoa học kỹ thuật, Công ty đặc biệt quan tâm đào tạo kiến thức về công nghệ thông tin, công nghệ số cho đội ngũ CB.CNV Công ty như:  Đào tạo nhận thức về chuyển đổi số và ứng dụng AI trong ngành điện, đào tạo về kỹ thuật điều khiển và tự động hóa cho đội ngủ Trưởng ca, Trưởng kíp, vận hành viên, triển khai đào tạo và sát hạch nghề thông qua phần mềm E-learning. Phối hợp với trường Đai học Bách khoa TPHCM đào tạo văn bằng 2 chuyên ngành Công nghệ thông tin cho CB.CNV, xây dựng chương trình số hóa tài liệu kỹ thuật, tài liệu QLVH, …
 
Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp theo mô hình số hóa và chuyển đổi số tại Công ty Nhiệt điện Duyên Hải bước đầu đã mang lại nhiều thay đổi tích cực trong các hoạt động của Công ty, giúp giảm chi phí, tăng kết nối và dễ dàng phối hợp công việc cho nhân viên, tao ra môi trường công tác thuận lợi, hướng tới mục tiêu xây dựng “nhà máy số”, “con người số” theo định hướng của EVN và EVNGENCO1 đã đề ra. Đặc biệt là giúp cho Công ty duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần cùng EVN và Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện để đất nước phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội.  
Theo: Báo Cần Thơ