[In trang]
Tuyển than Khe Chàm đạt hiệu quả cao trong chế biến sâu sản phẩm than
Thứ năm, 05/08/2021 - 06:36
Đây là nhận định của ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) sau buổi kiểm tra tình hình hoạt động của Nhà máy Tuyển than Khe Chàm, Công ty Tuyển Than Cửa Ông và các đơn vị liên quan.
Đây là nhận định của ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) sau buổi kiểm tra tình hình hoạt động của Nhà máy Tuyển than Khe Chàm, Công ty Tuyển Than Cửa Ông và các đơn vị liên quan. 
Tổng giám đốc TKV ông Đặng Thanh Hải làm việc với Nhà máy Tuyển than Khe Chàm
Nhà máy Tuyển than Khe Chàm hoàn thành và tạm bàn giao cho Công ty Tuyển than Cửa Ông vận hành từ ngày 7/2/2021. Tính đến ngày 29/7/2021, Nhà máy đã đưa 1,35 triệu tấn than vào sàng, tiêu thụ 1,27 triệu tấn than.
Đối với dự án án đầu tư Hệ thống băng tải cấp than cho Nhà máy, trung tuần tháng 5 vừa qua công trình đã nghiệm thu vào đưa vào sử dụng thành công. Đây là một trong những dự án quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả chế biến sâu của Nhà máy. Dự án có công suất thiết kế 4,5 triệu tấn than/năm, có nhiệm vụ vận chuyển than từ Công ty CP Than Cao Sơn và Khe Chàm II-IV cấp than cho Nhà máy Tuyển than Khe Chàm. 
Hiện tại, năng suất băng tải là 1 triệu tấn/năm; và sẽ nâng lên ngang bằng mức thiết kế 4,5 triệu tấn/năm vào quý III/2024 khi Khe Chàm II-IV được đấu nối vào tuyến băng tải. 
Nhà máy Tuyển than Khe Chàm
Tại buổi làm việc, Công ty Tuyển than Cửa Ông cũng báo cáo tình hình triển khai một số công việc đang được xúc tiến hoàn thiện, như: vận hành máy phân tích độ tro nhanh, hoàn thiện thiết kế - thi công tuyến đường điện 35kV số 2 điều chỉnh, hệ thống ống dẫn nước sinh hoạt, trạm bơm... 
Công ty cũng đề nghị với lãnh đạo Tập đoàn một số vấn đề kế hoạch sản lượng cho nhà máy, điều chỉnh kế hoạch sản xuất một số chủng loại than, tăng cường tiêu thụ than cục don và cục xô 1C, đầu tư trang thiết bị, hạng mục đáp ứng yêu cầu sản xuất hiện tại và trong thời gian tới. 
Sau khi kiểm tra và nghe báo cáo, Tổng giám đốc TKV ông Đặng Thanh Hải ghi nhận nỗ lực của Công ty Tuyển than Cửa Ông và các đơn vị thành viên trong quá trình phối hợp, bước đầu vận hành Nhà máy một cách hiệu quả. Ông Hải cũng nhấn mạnh Công ty và các đơn vị thành viên cần tập trung hoàn thành sớm các công việc, nhằm đảm bảo sự hoạt động hiệu quả của Nhà máy, đặc biệt đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn than, các chủng loại than cấp cho khách hàng.
Đối với Công ty CP Kinh doanh than Cẩm Phả, đơn bị phụ trách tiêu thụ sản phẩm đầu ra cần lập phương án củng cố hệ thống kho than, đầu tư chế biến than chất lượng cao. Các đơn vị thành viên như sản xuất, kho cảng, tiêu thụ trong vùng phối hợp chặt chẽ để đẩm bảo hiệu quả của Nhà máy.
Các đề xuất của Nhà máy sẽ được giao cho các Ban chuyên môn đánh giá để đưa ra giải pháp, định hướng trong năm 2021 và các năm sau. Mục tiêu là đạt hiệu quả cao hơn trong chế biến sâu sản phẩm than, đảm bảo công tác môi trường và an toàn trong quá trình sản xuất.
Tấn Thành